Dinh dưỡng hôm nay

Hạt tiêu rất tốt cho sức khỏe nhưng 5 đối tượng sau đây nên hạn chế dùng

Hạt tiêu với tính ấm, giúp kích thích tiêu hóa và vị giác nên từ lâu đã là một loại gia vị quen thuộc có mặt trong hầu hết các bữa ăn của mọi nhà, đặc biệt trong những ngày giá lạnh như hiện nay. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết, không phải ai cũng có thể ăn hạt tiêu. Cụ thể, nếu thuộc 5 đối tượng dưới đây, bạn nên hạn chế hoặc tham khảo ý bác sĩ trước khi dùng.

1. Phụ nữ mang thai xml:namespace prefix="o" />

Với phụ nữ mang thai, cơ thể luôn nhạy cảm với các loại gia vị, đặc biệt là các loại gia vị cay nóng như hạt tiêu. Vì vậy, nếu ăn nhiều hạt tiêu đen có thể gây khó chịu, bức rức, ảnh hưởng đến thai nhi. Thậm chí, có thể dẫn đến sảy thai.

Phụ nữ mang thai ăn hạt tiêu có thể bị sảy thai.

2. Phụ nữ đang cho con bú

Bởi là gia vị nóng nên, hạt tiêu có thể gây mất sữa, hoặc thay đổi thành phần, vị... của sữa mẹ ảnh gây hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ. Cụ thể, trẻ có thể bị táo bón, đau bụng, từ đó dễ khóc quấy và cáu gắt hơn.

3. Người đang bị dị ứng da

Các chuyên gia da liễu đã khuyến cáo, ăn quá nhiều hạt tiêu đen sẽ làm da mất nước, khiến da trở nên khô ráp và bong tróc… Đặc biệt, nếu da có tiền sử nhạy cảm hoặc dễ ngứa, ăn nhiều hạt tiêu đen sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng này.

Nếu bạn thuộc nhóm da khô, hãy tránh ăn nhiều hạt tiêu đen để ngăn ngừa da mất nước, thô ráp, từ đó khiến da có tình trạng ngứa ngái, khó chịu.

4. Người bị rối loạn tiêu hóa

Khi sử dụng đúng liều lượng, hạt tiêu đen sẽ mang lại lợi ích kích thích tiêu hóa, tăng khả năng trao đổi chất. Tuy nhiên, nếu thường xuyên mắc chứng rối loạn tiêu hóa, thì nên hạn chế ăn nhiều hạt tiêu đen bởi chất capsaicin trong tiêu làm tăng nhuận tràng khiến bạn có thể bị tiêu chảy.

5. Người mắc bệnh viêm đường hô hấp trên

Một số cuộc khảo sát đã cho thấy rằng, hạt tiêu đen có thể làm sưng rát cổ họng, làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn và các vấn đề đường hô hấp khác.

Ngoài 5 đối tượng nên hạn chế sử dụng hạt tiêu kể trên, các mẹ đang có con nhỏ, nếu có dùng hạt tiêu cho các bữa ăn của con thì không nên cho quá nhiều. Bởi, nếu dùng một lượng quá lớn, hạt tiêu có thể đi vào cơ thể qua đường uống rồi mắc vào trong phổi, có thể gây tử vong ở trẻ nhỏ.

Các mẹ có con nhỏ nên hạn chế cho trẻ ăn hạt tiêu vì có thể gây sặc, ho...

Mong rằng, qua bài viết trên bạn sẽ cẩn trọng hơn khi dùng hạt tiêu. Nếu trong thành viên trong gia đình thuộc những đối tượng kể trên, thì đừng quên hạn chế sử dụng hạt tiêu trong các khẩu phần ăn để tránh hậu quả nghiêm trọng xảy ra nhé.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/hat-tieu-rat-tot-cho-suc-khoe-nhung-5-doi-tuong-sau-day-nen-han-che-dung-29892/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY