Dinh dưỡng hôm nay

Hay bỏ ngay việc ăn Cà chua với Dưa chuột

Cà chua, dưa chuột là sự kết hợp rất phổ biến và bạn cho rằng nó hoàn toàn hợp lý. Về vị giác, sự kết hợp này thật hoàn hảo. Nhưng về khoa học, đó chính xác là 1 cặp đôi “oan gia” không hề có lợi cho sức khỏe.

Cà chua là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như vitamin A, C, vitamin nhóm B, canxi, sắt, kali… Đặc biệt chất lycopen trong cà chua có tác dụng chống lại thoái hóa hoàng điểm làm giảm mù lòa.

Ảnh minh họa

Trong khi đó, dưa chuột cũng không hề kém cạnh bởi chứa nhiều: nước, khoáng chất, kali, natri, canxi, phosphor, vitamin B, C, tiền vitamin A, vitamin E.  Với những thành phần đó, dưa chuột có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, lọc máu. Dưa chuột cũng rất tốt cho trẻ em, người chậm lớn, người già, cao huyết áp, tiểu đường.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên dưa chuột và cà chua lại không thể kết hợp với nhau.

Lý do là vì dưa chuột chứa một loại enzyme catabolic, sẽ phá hủy hàm lượng vitamin C khá nhiều trong cà chua. Và do vậy, cả 2 đều sẽ không còn tác dụng gì khi ăn cung nhau.

Do vậy, thay vì ăn cả 2 cùng lúc thì cách đơn giản nhất là ăn từng thứ 1 vào những thời điểm khác nhau. Tuy nhiên vì không gây hại quá lớn nên sự kết hợp này dường như đã trở thành thói quen không thể bỏ trong ẩm thực Việt.

Bên cạnh dưa chuột thì cà chua cũng không nên được ăn kèm với khoai lang, khoai tây, cà rốt hay gan heo vì nó không tốt cho hệ tiêu hóa và dạ dày.

Cà chua - dưa chuột là sự kết hợp sai lầm

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một vài điều trong cách sử dụng cà chua như sau:

Không ăn cà chua sống

Nhiều người có thói quen sử dụng cà chua sống như một loại trái cây giải khát tuy nhiên điều này không hề có lợi.

Cà chua chưa chín có chứa số lượng lớn các yếu tố alkaloid, nếu tiêu thụ sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm. Khi cà chua chín, các chất độc hại này sẽ giảm dần và biến mất.

Cách tốt nhất là bạn nên ăn cà chua đã được nấu chín.

Không ăn quá nhiều cà chua

Cà chua rất tốt nhưn ăn quá nhiều cà chua có thể dẫn tới hiện tượng cơ thể không dung nạp loại thực phẩm này dù chỉ một lượng nhỏ. Lâu ngày, sẽ dẫn tới các bệnh về đường tiêu hóa như đau dạ dày và bí khí.

Không ăn cà chua khi đói

Chất pectin và nhựa phenolic chứa nhiều trong cà chua. Khi bạn ăn cà chua vào những lúc đói, những chất này có thể phản ứng với axit, ảnh hưởng lớn đến dạ dày gây nôn mửa, đau bụng.

Không nên ăn nhiều hạt cà chua

Vì hạt cà chua không tiêu hóa được. Trong quá trình vận chuyển thức ăn của đường ruột, hạt cà chua có thể lọt vào ruột thừa dễ gây viêm ruột thừa.

Tiểu Bùi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/hay-bo-ngay-viec-an-ca-chua-voi-dua-chuot-24023/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY