Dinh dưỡng hôm nay

Hãy thêm HÀNH KHÔ vào món ăn hàng ngày bởi 7 công dụng tuyệt vời sau đây

Hành khô là một gia vị không thể thiếu trong món ăn của người Việt từ xưa tới nay. Ngoài công dụng giúp tăng thêm hương vị món ăn thì loại thực phẩm này còn mang đến những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe mà ít ai biết đến..

I. Thông tin về hành khô

1. Hành khô là gì?

Hành khô hay còn được gọi là củ hành tím, loại củ này có lớp vỏ màu vàng nâu hoặc màu tím hồng, tím đậm. Hành tím có mùi hăng, vị hơi cay, trong món ăn có thể ăn sống hoặc nấu chín đều được. Ở Việt Nam hành khô phi hay hành khô phi sẵn thường được sử dụng phổ biến để tăng hương vị cho các món ăn như: bún riêu, xôi mặn, hủ tiếu, bún mọc,...

2. Thông tin dinh dưỡng của hành khô

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, trong 100 gram hành tím có chứa các thành phần dinh dưỡng như sau:
- Lượng calo: 75 kcal
- Chất đạm: 2.5 gr
- Carbohydrate: 17 gr
- Chất xơ: 3 gr
- Canxi: 3% giá trị hàng ngày (DV)
- Sắt: 7% DV
- Magiê: 5% DV
- Phốt pho: 5% DV
- Kali: 7% DV
- Kẽm: 4% DV
- Folate: 9% DV
Ngoài các chất trên, trong loại củ này còn có nhiều các vitamin B, khoáng chất, chất chống oxy hóa và các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ khác.

Hành khô - thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng

II. 7 công dụng tuyệt vời của hành khô

1. Hành khô có khả năng ngăn ngừa ung thư

Các chuyên gia dinh dưỡng đã nghiên cứu và tìm thấy trong hành tím có dồi dào hợp chất quercetin. Hợp chất này đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết. Ngoài ra, loại củ này còn có chứa Fructo-oligosaccharides giúp kích thích sự tăng trưởng của vi khuẩn có lợi trong ruột kết và giúp giảm nguy cơ phát triển khối u ở ruột kết.

Công dụng của hành khô - ngăn ngừa ung thư

2. Hành khô chống nhiễm khuẩn, kháng khuẩn cao

Củ hành có tính kháng khuẩn rất tốt, cho nên khi sử dụng củ hành hằng ngày bằng các hình thức ăn sống, hành khô ngâm mắm hay trộn dầu giấm sẽ có tác dụng thanh trùng đường hô hấp.

Công dụng của hành khô - chống nhiễm khuẩn, kháng khuẩn cao

Nhai củ hành sống tuy khó chịu nhưng là biện pháp hữu hiệu để thanh trùng vùng họng bằng cách mượn cơ chế chảy nước mũi, trào nước mắt để tống các tạp chất bám trên niêm mạc đường hô hấp ra ngoài.

3. Hành khô chống đông máu

Một công dụng tuyệt vời của loại củ này đó chúng là chống đông máu, chỉ cần bổ sung hành tím vào các món ăn mỗi ngày thôi là bạn đã có thể tự giảm đáng kể lượng cholesterol cho mình và giúp bản thân ngăn ngừa những cơn đau tim.

Xem thêm: 10 lí do bạn nên ăn đậu que thường xuyên

4. Ăn hành khô tốt cho người bệnh tim mạch

Trong hành khô bắc chứa rất ít calories và giàu vitamin A, B, C và E. Dùng loại củ này thường xuyên giúp giảm cholesterol và tăng cường lưu thông máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

5. Giảm các triệu chứng của viêm khớp

Trong hành tím chứa 0.345 mg vitamin B6, loại Vitamin này có khả năng kiểm soát các cơn đau cơ, đau khớp,... Ngoài ra, một nghiên cứu còn chỉ ra được hành tím còn giúp điều chỉnh stress oxy hóa giúp giảm các nguy cơ loãng xương, viêm xương khớp. Vậy nên, bổ sung thực phẩm này vào các món ăn để giúp đặt được lượng vitamin B6 cần thiết cho cơ thể và giảm các triệu chứng của viêm khớp hiệu quả.

Công dụng của hành khô - Giảm các triệu chứng của viêm khớp

6. Kiểm soát bệnh tiểu đường

Phytochemical được tìm thấy trong củ hành tím được cho là có thể giúp kiểm soát lượng đường huyết trong cơ thể. Một nghiên cứu đã chỉ nếu bạn bổ sung loại củ này vào thực đơn của các bệnh nhân tiểu điều sẽ giúp ích cho việc kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Xem thêm:

  • “Thần dược” tỏi mọc mầm – khắc tinh của bệnh ung thư

  • Vì sao các nhà khoa học khuyên nên ăn khoai lang tím thường xuyên?

  • Trồng hành tây trong cốc, giảm stress, phòng cúm

7. Làm dịu các triệu chứng dị ứng

Khi cơ thể xảy ra các phản ứng dị ứng, các tế bào trong cơ thể giải phóng histamin - nguyên nhân gây ra các triệu chứng dị ứng trên cơ thể. Mặt khác, trong hành tím lại chứa nhiều quercetin - một loại flavonoid thực vật, giúp làm giảm và kiểm soát các triệu chứng dị ứng theo mùa bằng cách ngăn chặn sự giải phóng histamin và làm giảm mức độ nghiêm trọng của các phản ứng dị ứng. Vậy nên, sử dụng loại củ này sẽ giúp bạn làm dịu các triệu chứng dị ứng rất hiệu quả.

III. Lưu ý khi sử dụng

Để sử dụng thực phẩm này mang đến lợi ích và hiệu quả cao cho sức khỏe bạn cần lưu ý:

- Nên cất giữ tốt ở nơi khô ráo, thoáng mát để dùng được trong vài tháng. Không nên cất hành trong ngăn mát tủ lạnh bởi nhiệt độ thấp khiến hành dễ mọc mầm.
- Khi hành đã mọc mầm xanh thì không nên sử dụng nữa, hoặc nếu dùng bạn nên cắt bỏ đoạn mầm hành mọc ra.

Với những chia sẻ về thông tin và công dụng của hành khô trên hy vọng đã giúp bạn bổ sung những kiến thức hữu ích để chăm sóc sức khoẻ và duy trì cơ thể khỏe mạnh.

Thu Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/hay-them-hanh-kho-vao-mon-an-hang-ngay-boi-7-cong-dung-tuyet-voi-sau-day-26514/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY