Dinh dưỡng hôm nay

Hãy uống nước bí đao thôi, đừng uống nước ÉP bí đao!

Bí đao là loại thực phẩm thông dụng cho mọi gia đình, nó cũng là loại quả đa công dụng nhất. Bí đao có vô vàn lợi ích với sức khỏe con người, nhưng đó là khi bạn sử dụng và chế biến đúng cách.

Sau đây là một số lợi ích của loại quả này và một số lưu ý quan trọng khi sử dụng nó:

1. Bí đao chữa nám, tàn nhang

Bí đao chứa rất nhiều nước và vitamin tốt cho làn da nên dùng nước bí đao tươi thường xuyên sẽ giúp làn da trở nên tươi sáng hơn một cách rõ rệt làm thay đổi độ ẩm của da, làm mịn da, làm mờ vết nám và vết thâm do mụn…

Bạn có thể uống nước ép bí đao hoặc dùng nước ép bôi lên da mặt hoặc trộn lẫn nước ép bí đao với nước ép dưa chuột hoặc mật ong bôi lên da mặt, khoảng 30 phút sau rửa lại bằng nước sạch.

Đặc biệt nếu như da bạn bị nám, đen thì sử dụng theo công thức này, các vết nám trên mặt sẽ mờ dần đi rõ rệt.

2. Bí đao giúp bạn có cơ thể thanh thoát

Không gì có thể phủ nhận được tác dụng giảm cân của nước bí đao. Bí đao có công dụng giảm cân chủ yếu là bởi vì bí đao có khả năng làm no bụng mà không chứa năng lượng nhiều.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, bí đao là loại quả có khả năng sinh nhiệt thấp, hàm lượng chất béo gần như không có và có khả năng làm giảm tích tụ mỡ trong cơ thể nên nó là vị thuốc lý tưởng để chữa bệnh béo phì, ăn bí đao lâu dài có thể giúp cho bạn có một cơ thể thanh thoát.

Mỗi ngày, bạn nên uống từ 0,2 đến 0,5 lít nước bí đao, sẽ có tác dụng giảm cân nhanh chóng.

3. Bí đao giúp cơ thể chống lại nhiều loại bệnh

Trong bí đao chứa nhiều nước, nhiệt lượng thấp, không có chất béo. Cứ 500g bí đao có chứa 8g đường, 1,5g anbumin, 61g vitaminC và canxi, phốt-pho, sắt, vitamin B1, B2… Hạt bí, vỏ bí, lá bí, dây bí, hoa bí đều có thể làm thuốc và là thức ăn hằng ngày rất tốt.

Ngoài ra, bí đao còn có tác dụng trong phòng, chữa một số bệnh như : táo bón, giảm viêm tấy, chống ho, hen suyễn…

Ảnh minh họa

Các nghiên cứu cho thấy hàm lượng natri trong bí đao rất thấp nên có tác dụng trị liệu cho những người mắc các chứng bệnh như: Xơ cứng động mạch, tiểu đường, bệnh động mạch vành tim, viêm thận, phù thũng, bệnh cao huyết áp và béo phì. Bí đao còn có tác dụng giải độc từ các loại cá, tôm, rượu, làm giảm mỡ tích tụ trong cơ thể.

4. Bí đao giúp giải nhiệt và cả giải độc cho cơ thể

Bí đao vốn là một loại rau quả mát nhất, chỉ đứng sau dưa chuột, bắp cải, tương đương với cà chua nên khi cơ thể bị nhiệt, chúng ta nên thường xuyên dùng bí đao để nấu canh hoặc luộc chấm muối vừng ăn mỗi ngày để làm mát cơ thể cũng rất tốt.

Ngoài ra, bí đao còn có khả năng giải độc cho cơ thể do ngộ độc thức ăn (tôm, cá) trong trường hợp nhẹ. Người bị ngộ độc chỉ cần uống thật nhiều nước bí đao sẽ có tác dụng giải độc, nhưng sau khoảng 2 giờ nếu vẫn có triệu chứng ngộ độc cần đến cơ sở y tế điều trị.

Những điều đặc biệt lưu ý khi sử dụng nước bí đao:

-Nhiều người khi đọc bài viết này sẽ nhầm lần đến nước ÉP bí đao, nhưng thực sự thì không phải như vậy. Chúng ta chỉ nên sử dụng nước bí đao luộc hoặc nấu kỹ chứ không nên dùng nước ép bí đao sống. Nguyên nhân là vì bí đao sống có tính xà phòng rất cao, có hại cho hệ tiêu hóa. Nên nhớ, trong các món rau sống người Việt mà ông bà ta ăn, không có món bí đao sống.

Ảnh minh họa

- Bí đao có tính mát nên đối với những người có cơ địa lạnh thì nên dùng liều lượng dần dần ít một rồi tăng dần để cơ thể dễ thích nghi. Những trường hợp tì vị hư hàn, hay bị chướng bụng, tiêu chảy không nên dùng nhiều.

- Không nên dùng các loại nước ép bí đao chế biến sẵn vì chúng thường chứa đường (sẽ sinh ra năng lượng), khi uống nhiều sẽ nạp một lượng năng lượng đáng kể vào cơ thể nên sẽ khó giảm cân. Vì vậy để an toàn và hiệu quả nhất các chị em nên tự chế biến nước uống bí đao cho mình..

Ngân Trần

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/hay-uong-nuoc-bi-dao-thoi-dung-uong-nuoc-ep-bi-dao-24016/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY