Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hé lộ nguyên nhân khiến bạn thường xuyên gặp ác mộng

Ác mộng có nghĩa là những giấc mơ kinh dị hoặc đáng sợ có thể xảy ra thường xuyên ở mọi lứa tuổi, đặc biệt đối với những người có liên quan đến lo lắng hoặc những sự kiện đáng sợ trong quá khứ.

Nếu những cơn ác mộng này xảy ra quá thường xuyên thì chắc chắn bạn đang mắc chứng rối loạn ác mộng do một số nguyên nhân được nêu dưới đây.

1. Căng thẳng

Nếu bạn không vui, căng thẳng hoặc lo lắng trong cuộc sống hàng ngày, điều đó có thể gây ra các cơn ác mộng đáng kể do tình trạng sức khỏe tâm thần không cân bằng. Một người bị căng thẳng mãn tính cũng có nhiều khả năng bị rối loạn ác mộng hơn.

Một người bị căng thẳng mãn tính cũng có nhiều khả năng bị rối loạn ác mộng hơn - (Ảnh: Timesofindia).

Để khắc phục, hãy đảm bảo giảm bớt căng thẳng trong ngày thông qua thiền và yoga. Hãy thử thực hiện một số bài tập thở hiệu quả để làm dịu cơ thể và xả bớt căng thẳng. Đây là kỹ thuật tốt nhất để điều chỉnh sức khỏe tinh thần, giảm những cơn ác mộng mãn tính.

2. Sử dụng thuốc

Chắc chắn một số loại thuốc có tác động đáng kể đến các phản ứng trong não dẫn đến ác mộng. Thuốc huyết áp, thuốc chống trầm cảm và thuốc điều trị bệnh Alzheimer, thường có liên quan đến các nguyên nhân gây ra ác mộng.

Để khắc phục, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ và nếu có thể, bạn nên tránh hoặc tìm một loại thuốc thay thế không có tác dụng phụ như vậy.

3. Bị chấn thương hoặc có quá khứ đau buồn

Khi một người trải qua một trải nghiệm đau khổ trong cuộc sống như chấn thương nặng, bị lạm dụng thể chất hoặc tình dục, hoặc các sự kiện đau thương khác, điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Điều này cuối cùng sẽ dẫn đến những cơn ác mộng về những sự kiện đáng sợ như vậy.

Các bác sĩ tâm lý cũng liên kết ác mộng là một trong những triệu chứng của rối loạn căng thẳng sau chấn thương.

Trong trường hợp này, chia sẻ hoặc trò chuyện là cách tốt nhất để giải tỏa hoặc tìm kiếm sự giúp đỡ. Hãy nói chuyện với bạn bè, cha mẹ, ông bà hoặc bất kỳ ai về những sự kiện đã qua đang làm phiền hoặc ám ảnh bạn. Họ có thể cung cấp cho bạn những lời khuyên hợp lý để vượt qua nỗi ám ảnh một cách nhanh chóng.

4. Xem phim hoặc đọc sách kinh dị

Đọc sách, xem phim kinh dị hoặc các chương trình gây hồi hộp trước giờ đi ngủ có thể khiến bạn trải qua những giấc mơ kinh hoàng. Nó cũng có thể khiến bạn cảm thấy sợ hãi và trong khi suy nghĩ và tưởng tượng lại những cảnh đáng sợ từ các chương trình như vậy có thể dẫn đến một số cơn ác mộng rùng rợn.

Đọc sách, xem phim kinh dị hoặc các chương trình gây hồi hộp trước giờ đi ngủ có thể khiến bạn trải qua những giấc mơ kinh hoàng - (Ảnh: Timesofindia).

Để khắc phục, bạn hãy tránh xem những bộ phim kinh dị hoặc đọc một cuốn sách gây ra sự sợ hãi. Nó chắc chắn sẽ dẫn đến ác mộng, đồng thời khiến bạn thức suốt đêm.

5. Thói quen ngủ kém

Một thói quen ngủ không đúng cách cũng là nguyên nhân gây ra ác mộng. Bí quyết để tránh gặp ác mộng là tuân theo một thói quen ngủ điều độ. Hãy áp dụng các biện pháp giúp cơ thể bình tĩnh và thư giãn như tắm và đánh răng trước khi ngủ để có một giấc ngủ ngon.

Bên cạnh đó, tránh các hoạt động không cần thiết như say sưa xem phim vào ban đêm. Thói quen đi ngủ sớm sẽ làm giảm đáng kể các vấn đề liên quan đến giấc ngủ.

Điều quan trọng là phải xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến cơn ác mộng mà bạn gặp phải. Điều này sẽ cho phép bạn thực hiện các biện pháp khắc phục một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/he-lo-nguyen-nhan-khien-ban-thuong-xuyen-gap-ac-mong-31381/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY