Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hen phế quản mối hiểm họa của nhà nhà

Bệnh hen phế quản hay còn được gọi là hen suyễn, thường biểu hiện bằng những cơn co thắt phế quản, gây cảm giác khó thở cho người bệnh. Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong do suy hô hấp.

Bệnh hen phế quản là bệnh mãn tính, có thể xảy ra ở mọi đối tượng nam nữ, người già và đặc biệt là trẻ nhỏ. Ước tính sơ bộ, hiện nay Việt nam có tới 10-15% tỉ lệ người mắc bệnh so với phạm vi toàn cầu.

Nó được hiểu là tình trạng viêm đường hô hấp ở giai đoạn nặng, gây khó thở, đau thắt lòng ngực, phù nề… Nếu không điều trị sớm, bệnh rất dễ biến chứng gây nguy hiểm đến tính mạng. Vậy bệnh hen phế quản có trị được không?

Mức độ nguy hiểm của bệnh hen phế quản

Nhắc đến hen phế quản người ta thường nghĩ ngay đến những cơn co thắt ngực, khó thở. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bệnh hen phế quản được xem là một trong những mối hiểm họa hàng đầu của nhân loại. Theo thống kê sơ bộ, có hơn 300 triệu người mắc bệnh lý này, dự tính sẽ tăng cao trong những năm sắp tới. Điều đáng buồn hơn, có đến 3.000 ca tử vong do hen suyễn tại Việt Nam, trên tổng số 200.000 ca trên thế giới.

Bệnh hen phế quản là bệnh lý nguy hiểm gây khó thở và co thắt ngực

Mắc bệnh hen phế quản nếu không kịp thời khắc phục thì có thể dẫn đến các biến chứng như: Xẹp phổi, nhiễm khuẩn phế quản, giãn phế nang đa tiểu thùy, tràn khí màng phổi, tràn khí trung thất, tâm phế mạn tính, suy hô hấp, thậm chí ngừng thở, tổn thương não… rất nguy hiểm

Vì vậy khi nhận thấy các dấu hiệu như khó thở kèm theo đau thắt ngực, cơ thể mệt mỏi, đau mắt liên tục, cảm cúm kéo dài… thì bạn hãy nhanh chóng đến các bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và điều trị hiệu quả, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong bất cứ lúc nào.

Bệnh hen phế quản có trị được không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bệnh hen phế quản rất nguy hiểm nhưng vẫn có thể điều trị và khắc phục hiệu quả bằng cách ngăn chặn các cơn hen suyễn. Đó là phương pháp nội khoa dùng thuốc để cắt cơn hen, đồng thời dự phòng chóng tái phát và khiến các cơn hen xuất hiện thưa dần.

Các loại thuốc thường được áp dụng cho người hen phế quản là thuốc dạng xịt, uống và hít; được các bác sĩ chuyên khoa chỉ định theo từng trường hợp với liều lượng hợp lý. Phương pháp này chỉ là biện pháp tạm thời, giúp người bệnh không phải nhập viện mà có thể tự khắc phục tại nhà.

Bên cạnh, các loại thuốc hen suyễn mà bạn phải mang theo 24/24, tốt nhất bạn nên điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt, chế độ làm việc, học tập và nghỉ ngơi để phòng tránh và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Cách phòng ngừa hen phế quản hiệu quả

Cách phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh hen phế quản là phải loại trừ các tác nhân gây bệnh, tăng cường hệ miễn dịch để chống lại sự tấn công của các vi khuẩn, cụ thể như:

Luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài để phòng bệnh hen phế quản

- Đeo khẩu trang mỗi khi ra đường.

- Giữ ấm tốt, đặc biệt là vùng cổ, các chi, đầu và bụng.

- Tránh những nơi có máy lạnh hay quạt trực tiếp vào người.

- Tránh những nhân tố gây dị ứng như thức ăn, phấn hoa, khói bụi ô nhiễm, lông thú nuôi, sợi bông quần áo, chăn, đệm, gối và thảm trải nhà.

 -Điều chỉnh thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh áp lực, sốc hoặc stress quá độ dẫn đến khó thở, đau ngực.

- Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao vừa sức, chú trọng các bài tập thở như: tập thở bụng, co giãn cơ hoành với động tác hít – thở sâu... Nhưng điều quan trọng để có được kết quả cao nhất là sự kiên trì.

- Dành ra 20-30 phút mỗi ngày để ngồi thiền, hít thở đều đặn để phòng ngừa bệnh hen phế quản, giảm áp lực và cải thiện sức khỏe.

Bệnh hen phế quản được xem là căn bệnh rất nguy hiểm, có khả năng gây suy hô hấp dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, bệnh vẫn có thể khắc phục hiệu quả bằng phương pháp nội khoa, và quan trọng hơn hết là thực hiện lối sống khoa học, sinh hoạt hợp lý để có thể phòng ngừa bệnh hiệu quả nhất.

Huỳnh Trang

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/benh-hen-phe-quan-co-tri-duoc-khong-24418/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY