Dinh dưỡng hôm nay

Hiểu đúng về hạt maca

Nhiều thông tin cho rằng ngoài tác dụng bồi bổ cơ thể như nhân sâm, hạt maca có tác dụng như thuốc tăng lực ở chốn phòng the. Sự thật liệu có phải như vậy

Maca - một đặc sản của Peru mới du nhập vào Việt Nam trong thời gian ngắn, song nó đã và đang gây ra nhiều cơn sốt lớn nhỏ trên các diễn đàn. Thành viên Vocua của webtretho hồ hởi: “Ngày trước, chị mình ở Mỹ thỉnh thoảng cũng gửi Maca về để bồi dưỡng cho bố mẹ và các cháu nhỏ. Lúc đầu ăn chưa quen, thấy hơi khó nhằn, song ăn quen rồi thì nghiền lắm. Giờ thấy bán ở Việt Nam nhiều quá, mình không chỉ mua dạng bột về pha với sữa mà còn mua cả dạng hạt ăn thay cơm để làm đẹp”.

Trên một diễn đàn khác, thành viên Trungmai băn khoăn: “Nghe nhiều người nói loại hạt này có tác dụng như sâm, tốt cho người ốm và trẻ nhỏ nên mình đã mua mấy gói dạng bột về bồi bổ cho con. Đã ai dùng về maca cho em xin ý kiến để dùng tiếp”.

Maca - siêu thực phẩm

Maca là loại rau, củ có giá trị dinh dưỡng cao được trồng tại miền Trung vùng núi Andes, có độ cao từ 3.800-4.400m so với mực nước biển. Đây là vùng đất mà nhiệt độ trung bình hàng ngày chỉ từ 4-7 độ C và ban đêm có thể xuống tới -10 độ C. Chính vì vậy, không như các loại rau, củ khác, maca có khả năng chịu được khí hậu rất khắc nghiệt và chất lượng cũng vô cùng đặc biệt.

Maca có nhiều màu sắc, trong đó, hạt rễ đen cho dinh dưỡng nhiều nhất, sau đó lần lượt đến rễ tím và rễ vàng. Các phân tích khoa học cho thấy, loại củ này chứa nhiều sắt, magiê, canxi, lưu huỳnh và một số yếu tố vi lượng khác. Ngoài ra, trong củ maca còn có carotenoids - chất có khả năng tăng cường thị lực, loại bỏ gốc tự do, giúp cơ thể duy trì được sự trẻ trung; axit folic - một trong những vitamin B rất cần thiết đối với việc sản xuất các tế bào mới, trong đó có cả hồng cầu...

Theo đó, maca được nhiều chuyên gia trên thế giới khẳng định là có khả năng tăng cường hoạt động của các bộ phận trong cơ thể, đồng thời giúp phòng tránh bệnh tật và góp phần cải thiện các bệnh như thiếu máu, mệt mỏi, suy dinh dưỡng... Đó cũng là lý do mà với các nước phát triển như: Anh, Mỹ, Hà Lan... hạt maca từ Peru luôn được nhập khẩu với số lượng lớn.

Các phân tích của Bộ Y tế Peru cũng cho thấy, năng lượng trong 100g hạt maca dao động từ 357-500 calo. Trong khi đó, ở cá thu chỉ là 30 calo, cá hồi là 12 calories, sữa tươi là 104 calo và thịt bò là 16 calo. Tương tự, các vitamin và khoáng chất có trong maca cũng nhiều hơn hẳn các sản phẩm này. Chính bởi thế, từ lâu loại củ này được biết đến như một sản phẩm tự nhiên tuyệt vời giúp cung cấp năng lượng và phục hồi sức khỏe. Nó đặc biệt tốt cho trẻ em đang tuổi trưởng thành, phụ nữ có thai và người mới ốm dậy.

... nhưng không trị bá bệnh

Với công dụng tăng cường sức khỏe và sinh lực cho người sử dụng, hạt maca được nhiều nguồn thông tin là nhân sâm của Peru. Tuy nhiên, theo Giáo sư Trần Đáng, chủ tịch Hội Thực phẩm chức năng Việt Nam thì: “Dù maca có công dụng rất lớn đối với người dùng, tuy nhiên, không vì thế mà gọi nó là nhân sâm được. Thành phần của sâm phải chứa saponi, song hàm lượng dinh dưỡng của maca lại không hề chứa các chất này”. Chính vì vậy, nếu đang muốn lựa chọn nhân sâm để bồi bổ sức khỏe, bạn cần cân nhắc khi lựa chọn hạt maca.

Bên cạnh đồn đoán trên, nhiều thông tin cũng cho rằng maca là một thảo dược chốn phòng the, giúp các quý ông có thể đạt đỉnh cao phong độ khi “lâm trận”. Trên thị trường hiện nay, nhiều hãng dược phẩm cũng đã đưa loại hạt này vào sản xuất để phục vụ nhu cầu cải thiện đời sống chốn phòng the.

Thế nhưng, sau một thời gian nghiên cứu về maca, GS.TS.BS. Adriane Fugh Berman - Đại học Georgetown (Mỹ) cho rằng: “Maca có thể tác động tích cực đến tình trạng rối loạn chức năng tình dục. Tuy nhiên, có rất nhiều khía cạnh tâm lý và xã hội khác cũng ảnh hưởng đến đời sống tình dục của con người. Thông tin cho rằng maca là một chất kích thích tình dục có hiệu quả cao là một sự phóng đại”. Hơn nữa, tính đến thời điểm này, chưa có một công trình khoa học nào đưa ra các bằng chứng khẳng định những tác dụng trong chuyện “gối chăn” của loại thảo dược này.

Không thể phủ nhận maca là một siêu thực phẩm với nhiều giá trị dinh dưỡng, tuy nhiên, để maca có thể giúp ích thực sự cho cơ thể, bạn cần nhiều thông tin về nó hơn là những lời giới thiệu từ các nhà sản xuất.

An Nhiên

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/hieu-dung-ve-hat-maca-21505/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY