Khoa học hôm nay

Hổ và gấu đều là loài hung dữ, tại sao sói sợ hổ mà lại không sợ gấu?

Sói, hổ và gấu đều là những loài động vật thuộc top mạnh nhất trong thế giới động vật. Xét về kích thước cơ thể thì kích thước trung bình của gấu lớn hơn hổ và gấu là một trong số ít động vật trên cạn có thể bị ăn thịt. Vậy tại sao sói sợ hổ mà không sợ gấu?

Sói hay còn gọi là sói xám là loài động vật có nhiều phân loài nhất trong họ Canidae, trên thế giới có tới 45 phân loài sói xám, chúng phân bố chủ yếu ở Châu Á, Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Úc. Trong số tất cả các phân loài sói xám, sói British Columbia ở Bắc Mỹ là lớn nhất, với trọng lượng trung bình khoảng 60 kg. Họ Ursidae có 5 chi và 8 loài, với tổng số hơn 30 phân loài khác nhau. Trong khi đó gấu nâu có nhiều phân loài nhất với 20 phân loài khác nhau. Đánh giá về sự phân bố của gấu, ngoài việc phân bố ở Châu Âu, Châu Á và Bắc Mỹ, chúng còn phân bố ở Bắc Phi.

Ảnh minh hoa

Vì vậy, sự phân bố của gấu và sói xám chồng chéo lên nhau. Hơn nữa, sói xám là loài ăn thịt thuần túy, con mồi của chúng có kích thước từ nhỏ đến lớn, mặc dù phần lớn gấu là loài ăn tạp nhưng chúng cũng có thói quen săn mồi, con mồi của chúng phần lớn là động vật lớn. Vì vậy, gấu và sói cũng có sự trùng lặp về con mồi, điều này dẫn đến xung đột giữa hai loài động vật trên thực tế.

Tại sao sói không sợ gấu? Trên thực tế, nói sói không sợ gấu là không khoa học, xét cho cùng, có một số loài gấu lớn đến mức dù bị hổ nhìn thấy cũng sẽ tránh xa. Tuy nhiên, như người ta thường nói “giàu có nhờ nguy hiểm”, thói quen sống theo bầy sói xám phải được hỗ trợ bằng nhiều thức ăn hơn nên mỗi khi thức ăn khan hiếm, bầy sói sẽ không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội ăn thịt nào. Kể cả khi đó là “lấy đồ ăn từ miệng gấu”.

Tất nhiên, khi nói đến việc “lấy thức ăn từ miệng gấu”, bầy sói cũng có mưu lược. Trước hết, một nhóm sói sẽ chộp lấy con mồi của gấu từ mọi góc độ, điều này sẽ khiến con gấu áp đảo. Thứ hai, gấu có độ linh hoạt kém do kích thước khổng lồ, đồng nghĩa với việc khi đối mặt với những kẻ săn mồi từ sói, gấu không đủ linh hoạt để xua đuổi chúng. Tất nhiên, khi sói tấn công một con gấu, mục đích chính là con mồi của con gấu chứ không phải bản thân con gấu.

Vì vậy, sói đã nhìn thấy khuyết điểm kém linh hoạt của gấu và chọn cách tóm lấy con mồi của gấu trong thời kỳ khan hiếm thức ăn. tất nhiên, điều này không có nghĩa là sói không sợ gấu, đó chỉ là một hành động bất lực. cũng phải đối mặt với dã thú hung dữ, vì sao sói hiếm khi cướp được con mồi từ tay hổ? trước hết, từ sự phân bố của các phân loài sói xám, sói siberia và hổ siberia có cơ hội chạm trán hổ lớn nhất. hổ siberia là loài mèo lớn nhất hiện nay và nó có khả năng tiêu diệt sói ngay lập tức.

Thứ hai, và cũng là điều quan trọng nhất, hổ siberia là một loài mèo lớn nhưng không cồng kềnh như gấu mà rất linh hoạt. hổ siberia rất có khả năng nhảy, trèo cây, chạy và bơi lội. nếu một đàn sói cướp đi con mồi của hổ siberia, hổ siberia có thể dễ dàng giết chết một hoặc thậm chí nhiều con sói xám.

Chính vì sự linh hoạt và khả năng săn mồi của hổ tốt hơn gấu nên bầy sói đã từ bỏ suy nghĩ lấy thức ăn từ hổ. Tất nhiên, trong môi trường hoang dã, khi hổ gặp phải sói đang săn mồi, chúng thường đi đường vòng. Chúng thuộc loại “nước giếng không phạm sông”. Điều này khiến người ta có cảm giác sói sợ hổ. Không phải sói không sợ gấu mà sự to lớn của gấu giúp chúng kiếm được càng nhiều thức ăn càng tốt, nó giống như chiếc ống hút cứu mạng trong thời buổi khan hiếm lương thực.

Theo Văn hóa và Phát triển

Link bài gốc Lấy link

https://hoinhap.vanhoavaphattrien.vn/ho-va-gau-deu-la-loai-hung-du-tai-sao-soi-so-ho-ma-lai-khong-so-gau-a32953.html

Theo Văn hóa và Phát triển

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/ho-va-gau-deu-la-loai-hung-du-tai-sao-soi-so-ho-ma-lai-khong-so-gau/20240502112611176)

Chủ đề liên quan:

họ Canidae hổ siberia sói xám

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY