Cây thuốc quanh ta hôm nay

Hoa đu đủ đực chữa ho

Hoa đu đủ đực là một vị Thu*c, được dùng phổ biến theo kinh nghiệm dân gian, để chữa ho, nhất là ở trẻ em.
Khi dùng, hái hoa đã nở ngay tại cây 20 đến 30g, để tươi, trộn với đường trắng, hay mật ong, hấp cơm rồi nghiền nát, uống làm 2 đến 3 lần trong ngày. Có thể dùng phối hợp với nhiều vị Thu*c khác trong những trường hợp sau:

Chữa ho, viêm họng: hoa đu đủ đực 15g, xạ can 10g, củ mạch môn 10g, lá húng chanh 10g. Tất cả cho vào một bát nhỏ, thêm ít muối, hấp chín rồi nghiền nát. Ngày ngậm 2 đến 3 lần, nuốt nước dần dần.

Chữa ho, viêm cuống phổi, mất tiếng: hoa đu đủ đực 15g, lá hẹ 15g, hạt chanh 10g, nước đun sôi để nguội 20ml. Các dược liệu được nghiền nát với nước. Thêm ít mật ong hoặc đường kính, uống làm 3 lần trong ngày. Dùng vài ngày.

Chữa ho gà: hoa đu đủ đực 20g, sao vàng, vỏ quýt lâu năm 20g, vỏ rễ dâu 20g, tẩm mật sao, bách bộ 12g, phèn phi 12g. Tất cả tán nhỏ, rây bột mịn, ngày uống 3 lần: trẻ em 1 đến 5 tuổi, mỗi lần 1 đến 4g, 6 đến 10 tuổi, mỗi lần 5 đến 8g.

- hoa đu đủ đực 15g, trần bì 20g, tẩm nước gừng, sao, lá lốt 40g, nghệ vàng 15g, chua me đất hoa vàng 30g, cam thảo đất 20g, lá chanh non 30g, rau má 40g, vỏ rễ dâu 30g, tẩm mật, sao vàng, vỏ cây khế chua 30g, sao vàng. Sắc với 400ml nước còn 100ml, uống làm 2 lần trong ngày. Dùng 5 đến 7 ngày.

- hoa đu đủ đực 50g, dây tơ hồng 50g, rau má 35g, lá xương sông 20g, lá hẹ 15g. Tất cả sắc với 1,5 lít nước còn nửa lít. Lọc, thêm 75g đường trắng. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 100ml.

Ngoài ra, hoa đu đủ đực 40g, phối hợp với lá bạc thau 60g, đậu đen 40g, phác tiêu 4g. Sắc lấy nước đặc, uống làm 3 lần vào lúc đói, chữa tiểu rắt, tiểu buốt, đau niệu đạo, nước tiểu ít và đỏ.

Người ta còn dùng quả đu đủ đực thái nhỏ, phơi khô, tán thành bột mịn, gốc cây mây, lấy loại mọc ở chỗ khô ráo, đốt thành than, tán nhỏ. Trộn hai bột với nhau theo tỷ lệ 3 phần đu đủ và một phần mây. Lấy tăm bông thấm Thu*c, bôi hàng ngày chữa tưa lưỡi.

Rễ đu đủ đực 20g, lá xuyên tiêu 10g, hồng bì 5 hạt. Tất cả giã nhỏ, thêm nước, gạn uống, bã đắp chữa rắn cắn.

Dược sĩ: HỮU BẢO.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hoa-du-du-duc-chua-ho-20801.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Theo Đông y, cúc vạn thọ có vị đắng, mùi thơm, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt giải độc, long đờm, trị ho.
  • Dưới đây là những loại thực phẩm thông dụng nhất được dùng để chữa ho một cách đơn giản
  • Sỏi thận gây ra nhiều đau đớn, khó chịu. Đu đủ xanh là bài Thuốc trong dân gian được dụng trị sỏi thận tương đối tốt.
  • Theo y học cổ truyền, đu đủ có vị ngọt tính mát, tác dụng bổ dưỡng, kiện tỳ, nhuận tràng, thanh nhiệt, lợi thấp.
  • Ông Nguyễn Tấn Thọ (địa chỉ 552/10B, KP.Tân Long, P.Tân Đông Hiệp, TX. Dĩ An, Bình Dương) đã thoát Ch?t kì diệu nhờ cây đu đủ.
  • Theo y học cổ truyền, lá dứa gai có vị đắng cay, thơm, có tác dụng sát khuẩn, hạ nhiệt làm long đờm, lợi niệu.Dứa gai còn có tên là dứa dại, dứa gỗ. Là loại cây nhỏ, cao 1 - 2m, thân có rễ phụ dài. Lá mọc tập trung ở ngọn, hình dải hẹp, cứng, mép và gân giữa có gai cứng. Cụm hoa gồm hoa đực và hoa cái. Quả to khi chín màu vàng.
  • Có nhiều loại hoa hồng, nhưng Đông y thường sử dụng hồng đỏ, còn gọi là mai khôi hoa, và trắng, còn gọi là hồng bạch, để làm Thuốc. Hoa hồng là một vị Thuốc thơm mát, không độc. Để làm Thuốc, người ta thường hái những đoá hoa mới nở. Khi hái hoa về, bỏ đài, cuống, phơi trong bóng râm cho khô, rồi cất vào lọ kín, không phơi nắng, để khỏi tan hương vị của hoa.
  • Không chỉ là loại rau gia vị được dùng phổ biến trong nhân dân, húng chanh còn là một trong những vị Thu*c Nam thông dụng chữa được nhiều bệnh, đặc biệt có tác dụng chữa ho do viêm họng và giải cảm rất tốt.
  • Bệnh ho theo Đông y gọi là khái thấu. Phong hàn khái thấu gặp khi thời tiết lúc nóng lúc lạnh thất thường, do không biết đề phòng khiến cho khí phong hàn liễm vào phế làm mất công năng túc giáng, hơi sẽ ngược lên mà gây thành bệnh. Khi phế tạng bị phong hàn đờm hỏa kích thích thì sự hô hấp của khí quản không thuận lợi sẽ gây thành chứng ho. Sau đây là một số bài Thuốc trị.
  • Bạn nên giữ lại vỏ khi ăn bưởi vì vỏ bưởi có thể chữa được khá nhiều chứng bệnh hay gặp, chẳng hạn như ho, hen...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY