Cây thuốc quanh ta hôm nay

Hoa tiên, cây Thuốc bổ

Người ta dùng rễ và lá làm Thuốc bổ, tăng cường thể lực, Lá còn được dùng chữa ăn uống khó tiêu, đau bụng

Hoa tiên, Trầu tiên - Asarum glabrum Merr., thuộc họ Nam mộc hương - Aristolochiaceae.

Mô tả

Cây thảo sống nhiều năm, không lông, thân nằm rồi đứng, to 5-6mm. Lá 2 - 3, to; phiến hình tim tam giác, dài đến 25cm, chót có mũi, như da, không lông; gân ở gốc 5; cuống dài hơn phiến. Hoa đều, tím; dài dài xoan, đầu tròn, 7 gân; ống thắt lại ở 1/3 trên. Nang cao 3,5mm, hạt nhiều.

Bộ phận dùng

Lá, rễ - Folium et Radix Asari Glabri.

Bộ phận dùng

Cây của vùng núi cao Hoàng Liên Sơn, Vĩnh Phú, Hoà Bình, Hà Tây. Rễ, lá và hoa có thể thu hái quanh năm, phoi hay sấy khô. Tính vị, tác dụng: Cũng như các loài khác cùng chi Asarum.

Công dụng, chỉ định và phối hợp

Người ta dùng rễ và lá làm Thuốc bổ, tăng cường thể lực. Lá còn được dùng chữa ăn uống khó tiêu, đau bụng. Liều dùng 6 - 12g, dạng Thuốc sắc, hoặc ngâm rượu uống.

Nguồn: Internet.
Mạng Y Tế
Nguồn: Điều trị (https://www.dieutri.vn/caythuocdongy/hoa-tien-cay-thuoc-bo/)

Chủ đề liên quan:

cây thuốc bổ hoa tiên

Tin cùng nội dung

  • Dược liệu Hoa tiên Cũng như các loài khác cùng chi Asarum. Người ta dùng rễ và lá làm Thu*c bổ, tăng cường thể lực. Lá còn được dùng chữa ăn uống khó tiêu, đau bụng.
  • Dược liệu Hoa tiên to Vị cay, tính ấm; có tác dụng tán hàn chỉ khái, khu đàm trừ phong. Thường dùng trị: Phong hàn cảm mạo; Đau đầu; Ho; Phong thấp đau nhức; Nhức mỏi tay chân; Đòn ngã bị thương. Người ta cũng dùng dây hoa và rễ để bồi bổ, tăng cường thể lực.
  • Theo y học cổ truyền, dược liệu Tế tân nam Rễ cây sắc uống có hiệu quả là làm điều kinh và gây tiết nước bọt. Cũng có thể dùng trị ho, tê thấp như cây Biến hóa hay Thổ tế tân.
  • Trong 3 ngày từ 24 - 26/10/2019, Hội Nhãn khoa Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Mắt Trung ương, Bệnh viện Mắt Nghệ An sẽ tổ chức Hội nghị thường niên ngành nhãn khoa Việt Nam năm 2019 tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.
  • (MangYTe) Xin giới thiệu cùng bạn đọc đặc điểm sinh vật của ba loài hoa tiên, hoàng tinh trắng và củ dòm,  mọc ở dưới tán rừng tại Vườn Quốc gia Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Là những loại cây có nhiều công dụng chữa bệnh. Hiện bị khai thác quá mức.
  • Củ thường được dùng làm Thuốc như Đảng sâm Trung Quốc để chữa cơ thể suy nhược, mỏi mệt ăn không ngon, đại tiện lỏng, phế hư, phiền khát, thiếu máu
  • Quả được dùng ăn như rau, nhưng thường được dùng để duốc cá, Ở Philippin, người ta lại thường dùng vỏ
  • Báng đã được nhân dân ta sử dụng từ thời đại các vua Hùng, Tổ tiên ta đã từng lấy bột trong thân cây và củ để ăn thay cơm
  • Khoảng năm 1960, ta nhập nội đem trồng thử ở Bắc Hà và Sa Pa tỉnh Lào Cai, nay được đem trồng ở nhiều nơi cả miền núi và đồng bằng
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY