Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hướng dẫn cách làm gel nha đam chăm sóc da và trị vết thương

Gel nha đam có khả năng dưỡng ẩm cao và rất tốt cho da bị cháy nắng, vết cắn, vết cắt hoặc vết thương nhỏ và các vấn đề về da khác. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm nha đam mua ở cửa hàng có chứa các chất phụ gia có thể gây hại như thuốc nhuộm.

Công dụng của gel nha đam

Gel nha đam có chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi mang lại một số công dụng tuyệt vời như sau:

Dưỡng ẩm và kháng khuẩn: Gel nha đam có thể được thoa trực tiếp lên da để giải quyết các nhu cầu chăm sóc da tức thì, chẳng hạn như cháy nắng, vết cắt nhỏ và kích ứng da. Nó là một loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời cho da mặt và bàn tay. Bên cạnh đó, nó cung cấp hàng rào kháng khuẩn bảo vệ cho các vết thương nhỏ.

Gel nha đam có chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi mang lại một số công dụng tuyệt vời - (Ảnh: Healthline).

Làm dịu vết cháy nắng: Thêm vào đó, gel nha đam có đặc tính chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của việc tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Do đó, nó thường được sử dụng để làm dịu vết cháy nắng.

Giúp chữa lành tổn thương da: Gel nha đam rất giàu polysaccharide độc ​​đáo, là những chuỗi dài đường tự nhiên mà các nhà nghiên cứu tin rằng nó có nhiều đặc tính chữa lành da. Hơn nữa, nó rất giàu vitamin và khoáng chất khác nhau, bao gồm vitamin A, C và E giúp thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương và làn da khỏe mạnh.

Cách làm gel nha đam tại nhà

Gel nha đam rất dễ làm bằng cách sử dụng lá của nha đam tươi trong vườn hoặc mua ở chợ hay siêu thị.

Chuẩn bị nguyên liệu:

Để tạo gel lô hội, bạn cần: 1 lá nha đam, dao hoặc máy gọt rau củ, 1 cái thìa nhỏ, máy xay sinh tố, 1 thùng kín để lưu trữ, vitamin C dạng bột và vitamin E.

Tốt nhất bạn chỉ nên sử dụng một hoặc hai lá mỗi lần vì gel chỉ dùng được khoảng 1 tuần mà không cần thêm chất bảo quản. Nếu định để lâu hơn, bạn cần cấp đông hoặc thêm chất bảo quản dưới dạng vitamin C hoặc E dạng bột.

Cách thực hiện:

Khi đã tập hợp đầy đủ các nguyên liệu cần thiết, bạn chỉ mất khoảng 30 phút để làm gel nha đam:

Rửa lá: Trước tiên, hãy rửa kỹ lá nha đam để loại bỏ bụi bẩn, sau đó đặt thẳng đứng trong cốc hoặc bát trong 10–15 phút. Điều này cho phép nhựa màu vàng thoát ra khỏi lá. Nhựa cây có chứa latex, có thể gây kích ứng da, vì vậy việc hoàn thành bước này là rất quan trọng. Sau khi nhựa đã rút hết, rửa sạch phần còn sót lại trên lá và dùng dao nhỏ hoặc dụng cụ gọt vỏ rau để gọt bỏ lớp vỏ dày.

Gel nha đam rất dễ làm bằng cách sử dụng lá của nha đam tươi trong vườn hoặc mua ở chợ hay siêu thị - (Ảnh: Freepik).

Tạo gel: Khi lá đã được gọt sạch, bạn sẽ thấy phần gel nha đam tự nhiên.

Sử dụng một chiếc thìa nhỏ, xúc phần gel này vào máy xay sinh tố. Hãy cẩn thận để không lấy bất kỳ phần vỏ nha đam nào.

Trộn gel cho đến khi sủi bọt và hóa lỏng (quá trình này chỉ mất vài giây).

Tại thời điểm này, gel của bạn đã sẵn sàng để sử dụng. Tuy nhiên, nếu dự định để lâu hơn 1 tuần, bạn nên thêm chất bảo quản.

Thêm chất bảo quản tự nhiên: Vitamin C và E là chất bảo quản tuyệt vời có thể kéo dài thời hạn sử dụng của gel nha đam. Mặc dù gel tự nhiên có chứa một số loại vitamin này, nhưng nó không đủ để bảo quản gel lâu hơn 1 tuần.

Thêm vào đó, cả hai đều chứa các đặc tính chống oxy hóa và chống lão hóa, vì vậy những chất bổ sung này cũng giúp tăng cường sức mạnh bảo vệ da của gel nha đam.

Đối với mỗi 60 ml gel nha đam, bạn hãy thêm 500 mg vitamin C dạng bột hoặc 400 Đơn vị quốc tế (IU) vitamin E dạng bột hoặc cả hai và trộn đều.

Cách bảo quản gel nha đam:

Gel nha đam đã được chế biến sẵn không thêm vitamin C hoặc E để trong hộp kín có thể được bảo quản trong tủ lạnh đến 1 tuần. Tuy nhiên, việc bổ sung một hoặc cả hai loại vitamin này sẽ làm tăng đáng kể thời hạn sử dụng lên đến 2 tháng trong tủ lạnh.

Ngoài ra, bạn có thể đông lạnh gel nha đam theo từng lượng nhỏ, chẳng hạn như trong khay đá viên để sử dụng. Gel nha đam đông lạnh có thể được bảo quản trong ngăn đá lên đến 6 tháng.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/huong-dan-cach-lam-gel-nha-dam-cham-soc-da-va-tri-vet-thuong-30705/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY