Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hụt hơi, khó thở, triệu chứng do nhiều bệnh nguy hiểm gây ra

Đã bao giờ bạn cảm thấy mình không thể hít thở đủ không khí

Khi bạn hụt hơi, việc thở của bạn có thể khá khó khăn và không thoải mái. Và bạn cũng có thể cảm thấy như thể bạn không nhận đủ oxy. Trong một số trường hợp, gặp phải các vấn đề về hô hấp nhẹ có thể là do nghẹt mũi hoặc do tập luyện quá sức. Nhưng khó thở cũng có thể là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm. Hai lý do nổi bật nhất của nó chắc chắn là đau tim và hen suyễn. Tuy nhiên, có một số nguyên nhân khác dẫn đến khó thở.

Tiến sĩ Jignesh Patel, Bác sĩ chuyên khoa phổi, Bệnh viện Wockhardt, Mumbai, đã đưa ra những lý do có thể dẫn đến khó thở.

1. Nghẹt thở

Nghẹt thở là khi có vật gì đó mắc kẹt trong đường thở và có thể gây khó thở. Các triệu chứng chính của nó bao gồm không thể thở và nói chuyện. Trong trường hợp nghiêm trọng, da có thể chuyển sang màu xanh.

Nghẹt thở làm mất oxy và gây khó thở.

2. Bệnh hen suyễn

“Hen suyễn xảy ra do tình trạng viêm nhiễm trong đường thở, khiến phổi bị sưng và hẹp. Tiến sĩ Patel nói: “Điều này có thể dẫn đến khó thở, ho và thở khò khè. Đừng xem nhẹ tình trạng này và hãy đi khám ngay lập tức”.

3. Thuyên tắc phổi

Thuyên tắc phổi được thấy khi các động mạch phổi bị tắc nghẽn do cục máu đông, tế bào mỡ, tế bào khối u hoặc không khí. Nó xảy ra do cục máu đông trong tĩnh mạch đùi. Tình trạng này được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu hoặc DVT, trong đó cục máu đông vỡ ra và di chuyển đến phổi, gây khó thở và thậm chí đau ngực.

4. Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD)

Đây là một nhóm các bệnh phổi tiến triển khiến chúng ta khó thở hơn. Các triệu chứng của nó bao gồm khó thở, có chất nhầy, thở khò khè và ho.

5. Viêm phổi

Nó xảy ra do tình trạng viêm một hoặc cả hai phổi, thường do vi khuẩn Streptococcus pneumonia gây ra. Vi khuẩn gây ra sự tích tụ chất lỏng trong các túi khí của phổi khiến người bệnh khó thở.

6. Các vấn đề về tim

Đau thắt ngực, đau tim, suy tim, dị tật tim bẩm sinh, rối loạn nhịp tim: người mắc phải bất kỳ triệu chứng nào trong số này sẽ có triệu chứng khó thở do tăng áp lực trong các mạch máu gần phổi.

Khó thở là triệu chứng phổ biến của bệnh tim.

7. Lo lắng

Khó thở có liên quan đến lo lắng là do tăng thông khí (thở quá mức). Nếu một người bị lo lắng, cơ thể của họ sẽ chuyển sang chế độ chiến đấu hoặc bỏ chạy và nhịp thở sẽ nhanh hơn. Hơn nữa, thở quá nhanh đồng nghĩa với việc hấp thụ quá nhiều oxy và thải ra quá nhiều carbon dioxide. Vì vậy, cơ thể bạn cảm thấy rằng bạn thở không đủ. Và theo Tiến sĩ Patel, “Điều này gây ra hiện tượng giảm thông khí hoặc thậm chí là khó thở”.

8. Covid-19

Một trong những dấu hiệu xác định của Covid-19, căn bệnh do coronavirus gây ra, là khó thở, đôi khi được gọi là khó thở trên lâm sàng. Trái ngược với nhiều bệnh khác, bệnh nhân Covid-19 có thể bị khó thở dai dẳng và nặng hơn một cách nhanh chóng.

9. Các nguyên nhân khác

Bệnh phổi mô kẽ, nhiễm toan, tràn dịch màng phổi, bệnh lý ác tính ở phổi cũng là những nguyên nhân gây khó thở.

Khó thở, hụt hơi có thể là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý liên quan đến hệ hô hấp và tim mạch. Vì vậy nếu bạn đang gặp phải tình trạng khó thở bất thường và kéo dài thì cần đến ngay bệnh viện để thăm khám. Có một chế độ sinh hoạt khoa học, ăn uống hợp lý sẽ giúp giảm thiểu hiện tượng này và nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác.

Xem thêm: Đừng chỉ nghĩ đến cơn đau tim khi bạn bị đau ngực, đây là 8 nguyên nhân không được chủ quan

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/hut-hoi-kho-tho-trieu-chung-do-nhieu-benh-nguy-hiem-gay-ra-35392/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY