Dinh dưỡng hôm nay

Huyết áp cao nếu không được kiểm soát rất dễ dẫn đến bệnh tim hay đột quỵ, sử dụng những đồ uống này để giảm huyết áp hiệu quả

Nước ép cà chua, nước ép lựu, nướp ép củ dền… đó đều là những loại thức uống lành mạnh phù hợp giúp giảm huyết áp hiệu quả.

Huyết áp cao hoặc tăng huyết áp nếu không được kiểm soát rất dễ dẫn đến các biến chứng như bệnh tim và đột quỵ. Một trong những tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể nhằm chống lại huyết áp cao là chế độ ăn uống lành mạnh. Thực hiện một chế độ ăn phù hợp sẽ giữ cho huyết áp trong tầm kiểm soát mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Không chỉ các loại thực phẩm, một số loại đồ uống cũng có khả năng giúp giảm huyết áp một cách hiệu quả.

1. Nước ép cà chuaxml:namespace prefix="o" />

Các nghiên cứu cho thấy, uống một ly nước ép cà chua mỗi ngày có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch.

Nước ép cà chua giúp cải thiện cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương cũng như cholesterol LDL.

Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2019, các nhà nghiên cứu đến từ Nhật Bản đã đánh giá tác động của việc uống một cốc nước ép cà chua mỗi ngày đối với những người có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim.

Kết quả cho thấy, nước ép cà chua giúp cải thiện cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương cũng như cholesterol LDL.

2. Nước ép củ dền

Loại củ có ít calo và đầy màu sắc này không chỉ chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật giúp tăng cường sức khỏe mà còn có khả năng giúp giảm huyết áp.

Nghiên cứu cho thấy nước ép củ dền, cả củ sống và nấu chín đều có tác dụng cải thiện huyết áp. Tuy nhiên, nước ép củ dền sống có tác động lớn hơn đến huyết áp.

3. Nước ép lựu

Không chỉ giàu các chất dinh dưỡng như folate và vitamin C, quả lựu còn có tác dụng chống viêm mạnh mẽ. Chính vì vậy, nước ép lựu là thành phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống tốt cho tim mạch.

Nghiên cứu cho thấy, việc tiêu thụ nước ép lựu có tác dụng giúp giảm cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

Nếu bạn quyết định thêm nước ép lựu vào chế độ ăn uống của mình, hãy đảm bảo sử dụng nước ép lựu tươi 100% không bổ sung thêm đường.

Việc tiêu thụ nước ép lựu có tác dụng giúp giảm cả huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương.

4. Nước ép quả mọng

Các loại quả mọng và nhất là quả việt quất được biết đến với đặc tính chống oxy hóa mạnh. Một đánh giá năm 2020 đã cho thấy rằng uống nước ép nam việt quất hoặc anh đào có khả năng cải thiện huyết áp.

Một nghiên cứu khác vào năm 2016 cũng cho thấy, việc tiêu thụ quả mọng giúp làm giảm cả huyết áp tâm thu và cholesterol LDL.

5. Sữa tách béo

Các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa ít béo như sữa tách béo và sữa chua là những thành phần chính của chế độ ăn uống giúp ngăn chặn tăng huyết áp.

Trong một nghiên cứu năm 2011 với sự tham gia của 45.000 người trưởng thành, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra việc tiêu thụ các sản phẩm sữa ít chất béo và chất béo cao với mức độ ảnh hưởng đến huyết áp.

Kết quả cho thấy, việc tiêu thụ sữa ít béo có liên quan đến giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Hãy cố gắng ăn 2-3 phần sữa ít béo mỗi ngày. Ngoài ra, sữa tách béo cũng là một sự bổ sung tuyệt vời cho cà phê.

6. Trà xanh và trà đen

Không phải tất cả các loại trà đều có tác động đến việc giảm huyết áp là giống nhau. Các nghiên cứu cho thấy, sử dụng lâu dài cả hai loại trà xanh và trà đen đều giúp làm giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương. Tuy nhiên, tác dụng của trà xanh đến việc giảm huyết áp là lớn hơn.

Với những người mắc chứng cao huyết áp, việc áp dụng chế độ ăn uống hợp lý là rất quan trọng. Những đồ uống giúp giảm huyết áp trên đây chắc chắn nên được sử dụng đều đặn để ngăn ngừa những biến chứng có thể xảy ra do tăng huyết áp.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/huyet-ap-cao-neu-khong-duoc-kiem-soat-rat-de-dan-den-benh-tim-hay-dot-quy-su-dung-nhung-do-uong-nay-de-giam-huyet-ap-hieu-qua-30381/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY