Chuyên đề hôm nay

Hy hữu: Sán lá gan làm tổ trong của quý vì ăn gỏi cá

Bệnh nhân đi khám được chẩn đoán u nang và đã cắt đốt điện nhưng sau điều trị vẫn thấy ngứa, thành D**ng v*t nổi cộm cứng dưới da.

Các bác sĩ tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, vừa điều trị một cabệnh hy hữu. Bệnh nhân nam bị sán lá gan nhỏ làm tổ trong D**ng v*t.

Cụ thể, trên thành "của quý" của một bệnh nhân nam (42 tuổi, ở Hà Nội) bỗng xuất hiện khối unhỏ. Đi khám tại phòng khám tư, người này được chẩn đoán u nang và được chỉ định cắt đốt điện.

Sau điều trị vẫn thấy ngứa, vướng, thành D**ng v*t nổi cộm cứng dưới da, anh này đi khám pháthiện dưới da cách bao quy đầu 0,5 cm có một vật nhỏ, mỏng dài 2 cm.

Sau khi làm một loạt xét nghiệm, bệnh nhân được phẫu thuật cắt khối u.

Phẫu tích khối u, các bác sĩ thấy ở trung tâm có một ký sinh trùng dài khoảng 2 cm dẹt, đườngkính 1 mm màu vàng trong, phần đầu cắm chặt vào vật hang. Mẫu vật được xác định là sán lá gan nhỏClonorsis sinensis.

Sán lá gan nhỏ - ảnh Viện Sốt rét Ký sinh trùng, côn trùng Trungương.

Đây là loài sán lá gan nhỏ gây bệnh trên người hay gặp tại các vùng người dân có thói quen ăngỏi cá sống. Bình thường, bệnh nhân hay gặp tổn thương vùng gan và có thể gây ung thư gan. Sau phẫuthuật, bệnh nhân được điều trị khỏi.

Bệnh nhân này cho hay, trước đó hay đi nhậu và ăn món cá sống. Đây là nguyên nhân khiến các bácsĩ chẩn đoán, có thể sán lá gan nhỏ đã vào cơ thể thông qua đường tiêu hóa và bò xuống làm tổ ở"của quý".

AloBacsi.vnTheo Zing.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/hy-huu-san-la-gan-lam-to-trong-cua-quy-vi-an-goi-ca-n140148.html)

Tin cùng nội dung

  • Mặc dù hiện nay các sơ sở y tế phát hiện nhiều người bị mắc bệnh sán lá gan lớn nhưng Thuốc điều trị đặc hiệu lại khan hiếm trên thị trường.
  • Do quy trình chăn nuôi và giết mổ gia súc cũng như vận chuyển và bảo quản thịt ở nước ta chưa đảm bảo vệ sinh. Do vậy, dùng thịt bò sống hay tái có thể lây nhiễm một số bệnh
  • Tôi rất thích ăn các món gỏi nhất là gỏi cá song, hầu như tháng nào cũng ăn 2 lần.
  • Ấu trùng sán có thể đi đến bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể nhưng thường tập trung nhiều ở cơ, mắt, và đặc biệt là não.
  • Không cấp tính như nhiều bệnh truyền nhiễm khác nên những bệnh như giun chỉ bạch huyết và giun sán ký sinh… dường như đang bị lãng quên.
  • Mangyte -ThS. BS. Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học - BV. Bình Dân TP.HCM, cho biết, tuần qua, khoa đã tiếp nhận điều trị hai ca biến dạng cơ quan Sinh d*c vì silicon.
  • Tôi rất thích ăn gỏi các loại đặc biệt là gỏi cá, ốc luộc, xào các loại. Hầu như tháng nào cũng ăn 2 - 3 lần.
  • Một bệnh nhi bị xơ gan giai đoạn cuối đã được các bác sĩ BV Nhi Đồng 2 TP.HCM phối hợp với các bác sĩ BV Saint Luc (Vương quốc Bỉ) ghép gan vào ngày 4/9.
  • Nguyễn Xuân Tr. trú tại Phúc Thọ, Hà Nội đến bệnh viện khám nam khoa nhưng bác sĩ bận. Không chờ bác sĩ, anh theo cò ra một phòng khám tư để kiểm tra “của quý”.
  • Tôi bị bệnh sán lá gan đã lâu. Lúc trước có điều trị nhưng không hết. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi bây giờ nên điều trị ở bệnh viện nào là tốt nhất và chất lượng nhất? Tôi dự định 4 tháng nữa sẽ chuyển về Phú Yên sinh sống, nếu đi TPHCM thường xuyên thì xa quá. Vậy nếu về quê thì tôi nên đến BV nào? Xin cảm ơn Mangyte! (Việt Huy - TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY