Khoa học hôm nay

Khai quật vũ khí của chiến binh cổ đại trong sân nhà ở Na Uy

Khi đang đào sân để mở rộng ngôi nhà của mình ở miền nam Na Uy, một người đàn ông đã phát hiện ra ngôi mộ 1.100 năm tuổi của một chiến binh Viking được chôn cùng một số vật dụng, trong đó có vũ khí.
Khai quật vũ khí của chiến binh cổ đại trong sân nhà ở Na Uy ảnh 1

Thanh kiếm được tìm thấy trong sân của gia đình Anne và Oddbjørn Holum Heiland, nơi họ đang dọn đất để xây dựng mở rộng ngôi nhà của mình. (Ảnh: Joakim Wintervoll)

Ngôi mộ và các đồ tạo tác của nó được phát hiện vào cuối tháng 6 vừa qua trong sân của một ngôi nhà ở quận Setesdal, bên cạnh một hồ nước cách thủ đô Oslo khoảng 200 km về phía tây nam.

Các đồ tạo tác được tìm thấy trong ngôi mộ bao gồm một cây giáo dài được thiết kế để sử dụng trên lưng ngựa, được gọi là cây thương; hạt thủy tinh và khóa thắt lưng mạ vàng; trâm đồng, thanh kiếm...

" So sánh thanh kiếm vừa được khai quật với những thanh kiếm đã biết khác, chúng tôi tin rằng thanh kiếm này có từ cuối thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ thứ 10, trong Thời đại Viking", Joakim Wintervoll – một nhà khảo cổ học làm việc cho chính quyền địa phương của Hạt Agder, nơi các di vật được tìm thấy – cho biết.

Các cổ vật dường như thuộc về một chiến binh Viking. “Cây thương cho thấy đây là một người thành thạo chiến đấu trên lưng ngựa,” Wintervoll nói. Và chiến binh này chắc chắn là một người có điều kiện, dựa trên đồ trang sức mạ vàng."

Wintervoll cho biết, có thể một chiến binh Viking đã được chôn cất tại địa điểm này như một cách để con cháu của họ giành quyền sở hữu vùng đất xung quanh nó.

Dù hiếm hoi nhưng thanh kiếm của người Viking không phải là duy nhất. Những ngôi mộ của người Viking thường chứa vũ khí của một chiến binh và hơn 3.000 ngôi mộ đã được tìm thấy ở Na Uy.

Theo Hà Thu/Tiền phong

Link bài gốc Lấy link

https://tienphong.vn/khai-quat-vu-khi-cua-chien-binh-co-dai-trong-san-nha-o-na-uy-post1550082.tpo

Theo Hà Thu/Tiền phong

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/khai-quat-vu-khi-cua-chien-binh-co-dai-trong-san-nha-o-na-uy/20230730103223522)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY