Khoa học hôm nay

Khám phá cuộc sống đời thường của bộ lạc Nenets tại nơi tận cùng thế giới

Cùng khám phá cuộc sống đời thường tại bộ lạc Nenets tại nơi tận cùng thế giới với quanh năm bao phủ bởi tuyết trắng và nhiệt độ -50 độ C.

Nằm trên bán đảo yamal, thuộc khu tự trị yamalo-nenets, tây bắc siberia, nga, bộ lạc nenets có khoảng 12.000 người sinh sống chủ yếu bằng nghề chăn nuôi tuần lộc. yamalo-nenets được mệnh danh là nơi “tận cùng thế giới”, quanh năm bao phủ tuyết trắng với nhiệt độ ban đêm có thể xuống dưới -50 độ c.

Nenets cũng được mệnh danh là "bộ lạc du mục" với cuộc sống nay đây mai đó. mỗi năm, bộ tộc nenets thường phải di chuyển một quãng đường khoảng một nghìn cây số bằng những chiếc xe trượt tuyết thô sơ. người nenets thường phải sống trong những căn lều chóp nón, được dựng tạm bợ bằng da tuần lộc để giữ ấm cơ thể.

Cùng chiêm ngưỡng bộ ảnh sống động về cuộc sống thường ngày của người dân bộ lạc Nenets. (Ảnh: Alegra Ally)

Lena sống với chồng là Lyonya, cô con gái 4 tuổi Christina cùng 3 chú chó tại bán đảo Yamal.
Christina, 4 tuổi, đã biến phong cảnh rộng lớn của bán đảo Yamal vào mùa Thu thành sân chơi của mình. Trò chơi yêu thích của Christina là phá vỡ lớp băng mỏng hình thành trên những vũng nước. Khi mùa Đông đến, các lớp băng cứng lại, Christina lại tìm thấy niềm vui khi lăn trên lớp băng lạnh giá này.
Khi thời tiết thay đổi từ mùa Thu sang mùa Đông, bán đảo Yamal được bao phủ trong tuyết và xen kẽ với các sông, hồ đóng băng. Vào mùa Đông, cư dân vùng Nenets thường di chuyển hàng nghìn km bằng xe trượt tuyết đến phía Nam Bắc Cực.
Để thuận tiện cho việc di chuyển, người Nenets thường dựng tạm những túp lều chóp nón bằng da tuần lộc để sưởi ấm và đối phó với khí hậu khắc nghiệt của mùa Đông. Những túp lều bằng da tuần lộc thường chịu được sương giá, bão tuyết và gió mạnh.

Thức ăn của tuần lộc là cỏ, điều này khiến chủ nhân của chúng phải di cư đến những vùng có cỏ mỗi khi Đông về.

Những chiếc xe trượt tuyết thô sơ là vật dụng quan trọng trong cuộc sống của dân cư bộ lạc Nenets. Những chiếc xe này được sử dụng cho tất cả các hoạt động trong cuộc sống, từ những chuyến du lịch, đi lại đến lưu trữ thực phẩm. Những chiếc xe trượt tuyết dùng cho lưu trữ thực phẩm giống như chiếc tủ lạnh di động, được sử dụng để lưu trữ thịt đông lạnh, bánh mì, bơ và các mặt hàng chủ lực khác.
Những chú chó được đối xử như thành viên gia đình trong văn hóa của bộ lạc Nenets.
Từ những năm 60 của thế kỷ XX, phụ nữ bộ lạc Nenets phải di chuyển bằng đường hàng không đến một bệnh viện ở thành phố để sinh con.
Chặt củi, dùng rìu phá băng để lấy nước là những công việc hằng ngày của người dân trong mọi loại thời tiết, bao gồm bão tuyết và thời tiết -50 độ C ở nơi đây.
Trong văn hóa Nenets, tất cả các công việc nhà bao gồm nấu ăn và chăm sóc trẻ em được đảm nhiệm bởi phụ nữ. Đàn ông bị cấm làm bất kỳ công việc nào của phụ nữ. Trong thời gian rảnh rỗi, những người phụ nữ ở đây thường may vá, trang trí ủng, găng tay và trang phục mùa Đông bằng cách sử dụng dây buộc tuần lộc khô làm sợi chỉ.

Người dân Nenets có những công cụ hỗ trợ để di cư an toàn cho trẻ sơ sinh qua một trong những vùng khí hậu khắc nghiệt nhất trên Trái đất. Họ có xe trượt tuyết dành riêng cho phụ nữ và trẻ em, kể cả trẻ sơ sinh với những chiếc nôi "chuyên dụng" hình quả trứng.

Bà Praskovya đã 96 tuổi và là người lớn tuổi nhất tại bộ lạc Nenets. Bà Praskovya vẫn thường dành hàng giờ để chăm sóc đàn tuần lộc và chặt củi.
Trong hàng ngàn năm, người Nenets bản địa đã sống theo lối sống du mục. Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến điều kiện thời tiết nơi đây. Hai năm trước, hàng ngàn con tuần lộc đã ch*t vì đói khi mưa không ngớt vào giữa tháng Hai. Điều đó đã biến bán đảo Yamal thành một tảng băng khổng lồ.

Theo Đức Lâm/Báo Quốc tế

Link bài gốc Lấy link

https://baoquocte.vn/kham-pha-cuoc-song-doi-thuong-cua-bo-lac-nenets-tai-noi-tan-cung-the-gioi-99805.html

Theo Đức Lâm/Báo Quốc tế

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/quoc-te/kham-pha-cuoc-song-doi-thuong-cua-bo-lac-nenets-tai-noi-tan-cung-the-gioi/20210602050721379)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY