Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á

Được thành lập vào năm 1927, Nhà máy trà cổ ở Cầu Đất Farm không chỉ được xem là nhà máy chế biến trà cổ xưa nhất Việt Nam mà có thể cả Đông Nam Á. Hiện tại, Nhà máy này đã chuyển đổi mục đích sử dụng, khi có một bảo tàng quy mô vừa mọc lên trong khuôn viên và tất cả các máy móc trong nhà máy được mang vào trưng bày ở nhà bảo tàng.

Lịch sử ghi lại rằng, tháng 6 năm 1893, được sự ủy thác của Toàn quyền Đông Dương, bác sỹ Yersin tổ chức đoàn thám hiểm theo đường bộ từ Biên Hòa ra Đồng Nai lên Di Linh, cuối cùng khám phá Cao nguyên Lâm Viên.

Đến năm 1899, tại vùng đất Yersin đã khám phá này, được thiết lập một khu nghỉ dưỡng cho người Âu châu, sau trở thành Đà Lạt, đồng thời sau đấy cũng lập vườn ươm thực nghiệm, tìm ra vùng thổ nhưỡng thích hợp cho cây chè ở độ cao tương ứng với đỉnh Hòn Bà (1.650 mét so với mực nước biển).

Tại đây, cầu đất farm được chính thức thành lập năm 1927 với diện tích trồng và khai thác chè trên 600 ha. trong thời gian này, nhà máy chủ yếu sản xuất chè đen, sản phẩm được đưa về pháp tiêu thụ và xuất khẩu sang các nước khác ở châu âu.

Sau nhiều lần thay tên đổi chủ, đến năm 2015, Sở trà Cầu Đất được đổi tên thành Cầu Đất Farm.

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 1.

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 2.

"Dựa trên nhà máy cũ được hình thành từ năm 1927, trước đây, Bảo tàng trà cổ là nơi giữ gìn lại một phần ký ức và lịch sử hình thành của Đồi chè Cầu Đất thông qua những cỗ máy mang hơi thở của thời gian chứ chưa ra được hình hài của bảo tàng. Do vậy, khi du khách đến trải nghiệm vẫn chưa hiểu thật kỹ và sâu về lịch sử phát triển, kỹ thuật làm trà, trồng trà và câu chuyện của những người con sống cùng cây chè.

bởi lí do đó, năm 2020m ban lãnh đạo đã quyết định cải tạo lại bảo tàng trà cổ, biến nó trở thành nơi lưu giữ lại những giá trị hình thành nên cầu đất farm với khát vọng tái hiện lại toàn bộ những thăng trầm lịch sử, kinh nghiệm làm trà 100 năm của người dân nơi đây.

ngoài ra, bảo tàng cũng sẽ là nơi kể về câu chuyện thương hiệu trà cầu đất farm, những sản phẩm trà hiện tại ngoài được sản xuất bằng quy trình chế biến khép kín thì đó còn ấp ủ kinh nghiệm làm trà 100 năm trong từng sản phẩm", ceo cầu đất farm – anh nguyễn việt dũng cho hay.

Với việc ra đời từ năm 1927, nhà máy trà cổ ở cầu đất farm đã được trung tâm sách kỷ lục việt nam chứng nhận là nhà máy trà xưa nhất việt nam. tuy nhiên, theo đại diện cầu đất farm, nó có thể còn là nhà máy trà cổ xưa nhất đông nam á. dựa theo khảo sát của cầu đất farm, đông nam á có 2 quốc gia trồng trà lâu đời khác là indonesia và malaysia, trong đó: indonesia có công ty trà sariwangi được giới thiệu chính thức vào 1973; malaysia có 2 công ty là boh tea ra đời 1929 và sabah tea xuất hiện 1973.

Bảo tàng trà cổ Cầu Đất vừa được tân trang trong năm 2020 gồm không gian thưởng lãm trà – cà phê bên ngoài và bên trong nhà bảo tàng. Nhà bảo tàng gồm 5 phòng với những chủ đề khác nhau như Chiếc hộp lịch sử, trưng bày dụng cụ làm trà, nói về người làm trà, nhìn ra ngành trà thế giới.

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 3.

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 4.

Cầu thang gấp khúc bên cạnh không gian thưởng lãm cà phê - là nơi để mọi người có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh Cầu Đất Farm.

Không gian thưởng lãm: Ở Cầu Đất Farm, Trà là văn hóa, là cuộc sống của mỗi người. Chính vì thế du khách có thể trải nghiệm những tách trà được pha bởi nghệ nhân nơi đây. Mỗi tách trà hảo hạng là cả một hành trình thú vị mang hơi thở của đất trời, thời gian, kinh nghiệm và đam mê.

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 5.

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 6.

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 7.

Bên trong không gian thưởng lãm trà nằm bên cạnh Bảo tàng.

Phòng số 1 và 3: Tinh hoa ở độ cao 1650m trên mực nước biển cùng 1 tôm 2 lá

Tọa lạc tại đồi chè cầu đất farm có diện tích 220ha, nơi đây là tổ hợp nhà máy sản xuất chè được người pháp xây dựng từ năm 1927.

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 8.

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 9.

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 10.

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 11.

Các loại công cụ làm trà cổ xưa nhất Việt Nam được trưng bày ở phòng 1 của Bảo tàng.

Với khát vọng tái hiện lại toàn bộ những thăng trầm lịch sử, kinh nghiệm làm trà 100 năm của người dân nơi đây. Bước vào không gian bảo tàng, khách hàng sẽ được chiêu đãi bằng bữa tiệc thị giác tái hiện lại đồi chè Cầu Đất quanh năm ẩn mình trong sương mờ, cùng với vẻ đẹp tinh tế của 3 loại trà tiêu biểu nơi đây.

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 12.

Phòng số 3 đặc biệt hơn khi đây là tác phẩm nghệ thuật sắp đặt kết hợp hoàn hảo giữa ánh sáng và trà quy mô lớn, tạo xúc cảm mãnh liệt về thính giác và xúc giác. trên mặt sàn là 100 khối trà được tạo nên từ 350kg trà cầu đất farm phân thành 3 khu vực riêng biệt.

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 13.

Cùng với đó là hàng nghìn sợi cước lóng lánh thả rơi tựa mưa kết nối loạt đèn mây bồng bềnh tạo ánh sáng ấm áp, mơ hồ và hư ảo như mây mù của vùng đất này.

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 14.

Trên bức tường ngang, 7 bức tranh mô phỏng công đoạn làm trà tại Cầu Đất được tái hiện theo ngôn ngữ tạo hình trong trẻo, giản dị. Điều đặc biệt là chất liệu chính sử dụng cho loạt tranh này, từ màu nhuộm toan tới màu vẽ đều được lấy từ đất của đồi trà và lá trà Cầu Đất.

Mỗi bức tranh được bồi xuyết bởi hàng trăm tấm giấy cá, 1 loại giấy đặc biệt được làm từ gạo, trắng mong manh như voan mà người dân làng chài miền trung sử dụng để bảo quản cá mỗi khi đánh bắt. Hiện tại Việt Nam chỉ còn 2 hộ gia đình sản xuất loại giấy đặc biệt này.

Phòng số 2: Chiếc hộp lịch sử

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 15.

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 16.

Những hiện vật làm trà được lưu giữ thể hiện bề dày lịch sử của nhà máy trà cổ, những cỗ máy phủ bụi thời gian là minh chứng rõ nhất cho quãng đường phát triển gần 100 năm của Cầu Đất Farm.

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 17.

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 18.

Những hiện vật tái hiện nhiều phần lịch sử của Nhà máy sản xuất trà cổ xưa ở đây.

Phòng số 4: Người làm trà

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 19.

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 20.

Gần 100 năm trước, khi sở trà còn thuộc sở hữu của các ông chủ người Pháp, trà được bảo quản tại các kho chứa bên trong.

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 21.

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 22.

Các công cụ làm trà từng gắn liền với người làm trà ở Cầu Đất Farm.

Các nghệ sĩ đã tận dụng những ô cửa gỗ của kho trà cũ đó để kể lại chuyện làm trà của Cầu Đất Farm, câu chuyện về sự cảm nhận tinh tế của những bàn tay trồng trà bao năm của người dân Cầu Đất, cách họ lắng nghe mùi hương, hiểu cảm xúc của mỗi lá trà khi phơi, khi xào. Từ đó cho ra những tách trà đậm vị.

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 23.

Phòng số 5: Nhìn ra thế giới

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 24.

Khám phá không gian đậm đặc hương trà tại Bảo tàng trà cổ Cầu Đất Farm trong khuôn viên Nhà máy trà cổ xưa nhất Đông Nam Á - Ảnh 25.

Một góc của phòng số 5 - Nhìn ra thế giới.

Trà, đó không chỉ là 1 loại thức uống, đó là cả 1 nền văn hóa với lịch sử phát triển lâu đời, bước qua phòng số 5 (Tên phòng) du khách sẽ được trải nghiệm nền văn hóa độc đáo ấy trên khắp thế giới. Cùng với đó du khách có thể hiểu rõ hơn hành trình của những lá trà tươi từ lúc thu hái đến khi ra 1 sản phẩm chất lượng trên kệ.

Quỳnh Như

Mạng Y Tế
Nguồn: CafeBiz (https://cafebiz.vn/kham-pha-khong-gian-dam-dac-huong-tra-tai-bao-tang-tra-co-cau-dat-farm-trong-khuon-vien-nha-may-tra-co-xua-nhat-dong-nam-a-2021030312103854.chn)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY