Dinh dưỡng hôm nay

Khi ăn quế, cá biển, thực phẩm chế biến sẵn, cẩn thận với 6 chất độc gây ung thư này

Những gì bạn đang coi là thực phẩm lành mạnh và thêm nó vào chế độ ăn uống của gia đình, có thể chứa một số độc tố trong thực phẩm có thể gây ung thư.

Thực phẩm bạn ăn có thể có độc tố có hại không? Mặc dù chúng ta thường ăn các loại thực phẩm được cho là lành mạnh với hy vọng chúng sẽ có lợi cho cơ thể và không gây hại cho cơ thể, nhưng một số nghiên cứu gần đây đã ghi nhận sự hiện diện của độc tố trong một số loại thực phẩm nhất định.

Dưới đây là 6 chất độc có thể có trong chế độ ăn uống của bạn:

1. Bisphenol A

Bạn có sử dụng thực phẩm đóng gói nhiều không? Nếu có, thì cần phải cẩn thận về điều này. Hóa chất này được tìm thấy trên thành bên trong của hộp đựng thực phẩm và đồ uống đóng hộp.

Theo một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ PubMed Central, bisphenol A có trong đồ hộp cũng được tìm thấy trong nhau thai và thai nhi của phụ nữ. Sự tích tụ của nó trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến DNA và gan.

Ngoài tác hại đến môi trường, nhựa còn gây bất lợi cho sức khỏe của bạn.

Thông qua thực phẩm hoặc đồ uống, nó có thể bắt chước estrogen bằng cách liên kết với vị trí thụ thể của hormone. Điều này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của các hormone. Một số nghiên cứu cho rằng nó có thể ảnh hưởng đến thai nhi đang phát triển và làm tăng nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Trong một số trường hợp, nó góp phần gây ra bệnh tiểu đường loại 2 và béo phì bằng cách tăng sức đề kháng insulin.

Để tránh điều này, cần hạn chế sử dụng các đồ dùng bằng nhựa và nhôm, chai lọ càng nhiều càng tốt. Thay vào đó, hãy ăn các loại thực phẩm hoặc đồ uống được đóng gói bằng thủy tinh và thép không gỉ.

2. Chất béo chuyển hóa nhân tạo

Đây là một chất có trong thực phẩm chế biến và đóng gói. Trên thực tế, chất béo chuyển hóa nhân tạo được sử dụng để chế biến nhiều loại đồ ăn nhẹ như bánh rán, bánh nướng, bánh quy, bánh pizza, bánh quy giòn, bơ thực vật.

Máy bơm hydro được sử dụng để chuyển đổi dầu thực vật lỏng như dầu đậu nành hoặc dầu lạc thành chất rắn và đó là chất béo chuyển hóa nhân tạo.

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, nó làm tăng lượng cholesterol xấu và giảm lượng cholesterol tốt. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Nó cũng gây viêm. Vì lý do này, việc sử dụng chất béo chuyển hóa nhân tạo đã bị cấm hoàn toàn ở Hoa Kỳ từ tháng 1 năm 2020.

3. Hiđrocacbon thơm đa vòng

Bạn có nướng thịt ở nhiệt độ cao và cho gia đình ăn không? Nếu vậy, hãy biết rằng bạn cũng đang vô tình chế tạo ra các chất độc như hydrocacbon thơm đa vòng vào đĩa thức ăn. Tuy nhiên, các hydrocacbon thơm đa vòng (PAHs) được coi là chất gây ô nhiễm môi trường. Nó được sản xuất bằng cách đốt cháy vật liệu hữu cơ. Điều đó giải thích sự hiện diện của nó trong thức ăn của chúng ta.

Khi thịt được nướng hoặc hun khói ở nhiệt độ cao, chất béo bắt đầu nhỏ giọt vào không gian nấu nóng, tạo ra hydrocacbon thơm đa vòng dễ bay hơi, cũng có thể thấm vào thịt.

Nó cũng được tìm thấy trong thực phẩm chế biến. Hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới nêu rõ rằng chất ô nhiễm này sẽ làm tămg khả năng mắc ung thư vú, thận, ruột kết, tuyến tiền liệt và ung thư phổi. Nếu bạn nấu ở lửa nhỏ, bạn có thể giảm độ PAHs lên đến 89 phần trăm.

4. Coumarin trong quế

Coumarin là một hợp chất độc hại được tìm thấy trong quế. Tiêu thụ nó với số lượng cao làm tăng nguy cơ ung thư và tổn thương gan. Và chúng ta không thể biết lượng coumarin trong quế cho đến khi đi kiểm tra.

Quế tưởng chừng lành mạnh nhưng cũng có chất gây ung thư.

Một nghiên cứu cho thấy trẻ em thường xuyên rắc bột quế lên bột yến mạch có thể có hàm lượng coumarin không an toàn. Nếu bạn thường xuyên tiêu thụ quế, thì bạn nên lưu ý về nó.

5. Đường bổ sung

Một báo cáo nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy rằng đường bổ sung được sử dụng để tăng hương vị và thời hạn sử dụng của thực phẩm, có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim và ung thư. Nếu bạn tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn như nước ngọt, sữa chua có hương vị, bánh quy, bánh, kẹo, tương cà,… thì bạn cũng nên biết một số điều quan trọng về nó.

Đường bổ sung còn được gọi là calo rỗng. Đường fructose cao có trong loại đường này làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường loại 2, hội chứng chuyển hóa, bệnh gan nhiễm mỡ và ung thư. Hạn chế đồ uống có đường và nước trái cây đóng hộp để giảm lượng đường bổ sung vào cơ thể. Ăn một lượng rất nhỏ đồ ăn nhẹ và món tráng miệng đã qua chế biến.

6. Thủy ngân trong cá

Cá là một loại protein động vật lành mạnh, nhưng một số giống cá biển sâu có thể chứa hàm lượng thủy ngân cao. Nó là một hợp chất độc hại nổi tiếng. Do ô nhiễm nguồn nước, chất độc này xâm nhập vào chuỗi thức ăn có trong đại dương.

Ăn cá được coi là tốt cho mắt, nhưng nó có thể chứa độc tố gây ung thư.

Thực vật mọc trong nước bị nhiễm thủy ngân bị cá nhỏ ăn, sau đó bị cá lớn ăn. Theo thời gian, thủy ngân tích tụ trong cơ thể của những con cá lớn đó. Bằng cách ăn những con cá này, lượng thủy ngân này sẽ đến với con người. Thủy ngân là một chất độc thần kinh, có nghĩa là nó có thể gây hại cho não và dây thần kinh.

Thủy ngân có thể ảnh hưởng đến sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi và em bé

Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ nhỏ, cũng như phụ nữ mang thai và cho con bú có nguy cơ mắc bệnh đặc biệt. Thủy ngân này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não và hệ thần kinh của thai nhi và em bé. Cá thu và cá kiếm có nhiều thủy ngân. Có thể ăn cá hồi, cá minh thái, cá trích và cá da trơn vì hàm lượng thủy ngân thấp.

Hạn chế tối đa việc sử dụng thực phẩm đóng gói, chất béo chuyển hóa và đường bổ sung càng nhiều càng tốt để giảm nguy cơ.

Xem thêm: Tuổi 60 dễ bị ung thư nhất: Người trung niên và cao tuổi cần làm 5 điều để nâng cao sức khỏe

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/khi-an-que-ca-bien-thuc-pham-che-bien-san-can-than-voi-6-chat-doc-gay-ung-thu-nay-35911/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY