Dinh dưỡng hôm nay

Khi bị cảm cúm hoặc cảm lạnh thông thường, đừng vội uống thuốc, hãy thử ngay 9 thực phẩm giàu flavonoid để chống lại bệnh

Flavonoid là các hợp chất polyphenolic có nguồn gốc thực vật có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm hoạt động kháng vi-rút (để chống lại bệnh cúm) và chống cúm (để chống lại cảm lạnh thông thường). Chúng không chỉ giúp chống lại các mầm bệnh mà còn ức chế sự sản sinh của vi-rút, điều chỉnh hệ thống miễn dịch và cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột.

Flavonoid thường được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau quả. Chúng cũng là nhóm chất chuyển hóa thứ cấp lớn nhất được tìm thấy trong thực phẩm, tiếp theo là axit phenolic và amit polyphenolic. Một số flavonoid thiết yếu được tìm thấy trong thực phẩm bao gồm flavon (apigenin, flavone, luteolin), isoflavone, flavonols (quercetin, kaempferol), flavanone glycoside (hesperidin), flavanols (catechin) và anthocyanins.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng flavonoid hoạt động với các vi khuẩn đường ruột để bảo vệ chúng ta khỏi bệnh cúm và các bệnh nhiễm virut khác.

Dưới đây là một số loại thực phẩm giàu flavonoid có thể giúp chống lại hoặc ngăn ngừa bệnh cúm và cảm lạnh thông thường.

1. Quả táo và vỏ của nó

Flavonoid trong táo có tác dụng chống tái phát và chống nhiễm trùng đối với vi-rút và vi-rút cúm

Táo giàu flavonoid như kaempferol và quercetin trong khi vỏ táo giàu luteolin. Tất cả ba loại flavonoid nói trên được biết là có tác dụng chống tái phát và chống nhiễm trùng đối với vi-rút và vi-rút cúm.

2. Nho đỏ

Các flavonoid phổ biến nhất được tìm thấy trong nho đỏ là anthocyanins, flavonols, catechin và proanthocyanidins. Anthocyanins chỉ được tìm thấy trong nho đỏ so với các loại nho khác.

3. Quả mâm xôi

Quả mâm xôi có hoạt tính chống oxy hóa mạnh do sự hiện diện của một số lượng lớn các flavonoid như flavone (luteolin), flavonols (myricetin và quercetin), flavanols (gallocatechin, epigallocatechin và catechin) và anthocyanidins (cyanidin).

4. Cam

Chất flavonoid trong cam có thể giúp cải thiện các triệu chứng của cảm lạnh và cúm như buồn nôn và ho. Nó chứa các flavonoid như quercetin, apigenin và kaempferol. Nước cam cũng giàu flavonoid và có thể giúp điều trị nhiễm vi-rút.

5. Cà rốt

Cà rốt chứa nhiều flavonoid quan trọng như quercetin, myricetin, naringenin, kaempferol, rutin, apigenin và luteolin. Các hợp chất hoạt tính sinh học này có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và chống vi-rút.

6. Hành lá

Hành lá chứa các flavonoid như flavonols, anthocyanins, dihydroflavonols, kaempferol, quercetin và apigenin. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn hành sống hoặc hành chiên sơ để có được lợi ích tối đa.

7. Rượu vang đỏ

Uống rượu vang đỏ vừa phải giúp tăng cường hệ miễn dịch để chống lại một số chủng vi-rút cúm

Các flavonoid chính được tìm thấy trong rượu vang đỏ bao gồm các flavanol như catechin; flavonols như myricetin và quercetin; và anthocyanins như malvidin-3-glucoside. Uống rượu vang đỏ vừa phải giúp tăng cường hệ miễn dịch để chống lại một số chủng vi-rút cúm và các loại vi rút khác.

8. Trà đen

Một nghiên cứu nói rằng trà đen chứa khoảng 200 mg flavonoid trên 100 mL so với 71-126 mg của trà xanh trên 100 mL. Catechin là flavonoid chính được tìm thấy trong trà đen cùng với isoflavone và anthocyanins.

9. Sô cô la đen

Một nghiên cứu nói về tác dụng chống vi-rút cúm của ca cao được sử dụng trong sản xuất sôcôla đen. Tác dụng này chủ yếu là do sự hiện diện của các flavonoid như catechin, procyanidins và epicatechin được tìm thấy chủ yếu trong thực phẩm.

Thông thường mỗi năm chúng ta có thể bị cảm lạnh, cảm cúm 1 vài lần, bởi vậy bạn nên trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về căn bệnh này để tự chăm sóc bản thân và chủ động đối phó với bệnh. Khi mắc bệnh cần lưu ý đến chế độ sinh hoạt, chế độ ăn uống hợp lý và đừng quên bổ sung 9 thực phẩm giàu flavonoid để chóng khỏi bệnh nhé.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/khi-bi-cam-cum-hoac-cam-lanh-thong-thuong-dung-voi-uong-thuoc-hay-thu-ngay-9-thuc-pham-giau-flavonoid-de-chong-lai-benh-30261/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY