Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khi bị đau bụng, hãy nhớ ngay đến những thực phẩm quen thuộc này

Gừng từ lâu đã được sử dụng để điều trị các vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt có tác dụng giảm buồn nôn và nôn. Một số nghiên cứu thậm chí còn gợi ý rằng gừng có thể hoạt động tốt như một loại thuốc chống buồn nôn.

Hầu như trong chúng ta ai cũng từng gặp phải tình trạng dạ dày nhâm nhẩm đau rất khó chịu. Cho dù đó là do ngộ độc thực phẩm, co thắt dạ dày hay tình trạng một bệnh lý nào khác như hội chứng kích ứng ruột… cũng đều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và nhất là dễ khiến chúng ta gặp rắc rối không đáng có.

Đau bụng không chỉ kèm theo cảm giác buồn nôn mà còn đi cùng các triệu chứng khác như tiêu chảy, chuột rút và nôn mửa. Nhưng tùy thuộc vào những gì bạn ăn, chúng có thể hạn chế hoặc khiến cho những triệu chứng đó tồi tệ hơn.

Mặc dù đau bụng có thể gây đau và khó chịu nhưng thường bạn có thể tự điều trị tại nhà. Dưới đây là một số loại thực phẩm tốt nhất giúp giải quyết cơn đau bụng:

1. Nếu bạn bị nôn mửa hoặc tiêu chảy, hãy bắt đầu với chất lỏng trong

Chất lỏng trong là những thứ dễ tiêu hóa nhất vì chúng không để lại bất kỳ chất cặn bã chưa tiêu hóa nào trong ruột. Thêm vào đó, thực phẩm này dễ dàng giúp giữ đủ nước nếu cơ thể đang bị mất nước do tiêu chảy hoặc nôn mửa.

Các loại trà thảo mộc như trà bạc hà và trà hoa cúc cũng có thể làm dịu cơn buồn nôn.

Một số chất lỏng trong suốt bạn có thể thử là:

- Nước dùng trong, chẳng hạn như nước luộc thịt

- Nước ép táo hoặc nho pha loãng

- Nước muối điện giải

- Các loại trà thảo mộc như trà bạc hà và trà hoa cúc cũng có thể làm dịu cơn buồn nôn

Bạn có thể bắt đầu bằng cách ăn từ từ hoặc uống một lượng nhỏ chất lỏng trong. Khi các triệu chứng cải thiện và cơ thể vẫn giữ giữ thức ăn, bạn có thể tăng dần số lượng lên. Hãy nhớ rằng bạn không nên duy trì chế độ ăn lỏng kéo dài quá một vài ngày, vì nó không cung cấp đủ calo hoặc chất dinh dưỡng.

2. Thử các loại gia vị như gừng để giảm các triệu chứng

Gừng từ lâu đã được sử dụng để điều trị các vấn đề về tiêu hóa, đặc biệt có tác dụng giảm buồn nôn và nôn. Một số nghiên cứu thậm chí còn gợi ý rằng gừng có thể hoạt động tốt như một loại thuốc chống buồn nôn.

Hầu hết các nghiên cứu lâm sàng sử dụng từ 250 đến 500mg gừng để kiểm soát cảm giác buồn nôn. Bạn cũng có thể mua trà gừng hoặc cho củ gừng thái lát để pha trà gừng.

3. Ăn các loại carbs đơn giản như gạo trắng

Nếu không bị nôn mửa hoặc bị tiêu chảy nghiêm trọng, bạn không nhất thiết phải có chế độ ăn lỏng. Mặc dù vậy, bạn vẫn nên hướng đến những thực phẩm dễ tiêu hóa bao gồm thực phẩm ít chất xơ vì chất xơ có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tiêu chảy và buồn nôn.

Ngũ cốc nguyên hạt, như yến mạch và gạo lứt, nói chung rất tốt cho sức khỏe vì chúng chứa cả hai loại chất xơ. Tuy nhiên, đây không phải là điều bạn muốn khi bạn đang cố gắng làm dịu cơn đau bụng.

Các loại carbohydrate đơn giản như gạo trắng, bánh mì trắng thượng được tiêu hóa tốt hơn. Điều này là do ngũ cốc tinh chế có ít chất xơ và chúng đi qua đường tiêu hóa của bạn nhanh hơn làm giảm cảm giác buồn nôn.

4. Bổ sung trái cây dễ tiêu như chuối

Carbohydrate đơn giản dễ tiêu hóa nhưng không cung cấp đủ vitamin và khoáng chất mà cơ thể cần để chữa lành cơn đau bụng. Thêm trái cây vào chế độ ăn uống là một lựa chọn tuyệt vời để có thêm chất dinh dưỡng.

Khi lựa chọn trái cây, tốt nhất bạn nên chọn những loại có ít chất xơ vì chất xơ làm chậm quá trình tiêu hóa và để lại chất cặn bã trong đường tiêu hóa, có thể gây kích ứng ruột và làm tiêu chảy nặng hơn. Vỏ và hạt trong trái cây thường chứa nhiều chất xơ nhất. Đặc biệt, chuối là một lựa chọn tốt vì chúng rất giàu kali và tình trạng tiêu chảy có thể khiến bạn mất kali.

5. Ăn nhiều bữa nhỏ

Khi bụng khó chịu, bạn nên tránh ăn những bữa quá nhiều chất với quá nhiều đạm. Thay vào đó, bạn nên chia thành nhiều bữa ăn nhỏ bởi bữa ăn nhỏ sẽ giúp cơ thể dung nạp tốt hơn khi đang đau bụng. Điều này là do các bữa ăn nhỏ làm rỗng dạ dày của bạn nhanh hơn, thức ăn nằm trong dạ dày quá lâu sẽ dễ gây cảm giác buồn nôn.

Tạm thời bạn cứ cắt giảm lượng thức ăn và chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày cho đến khi bắt đầu cảm thấy tốt hơn. Hãy lắng nghe cơ thể và cảm giác đói để giúp xác định lượng thức ăn mà bạn có thể dung nạp.

6. Tránh thức ăn chiên và sữa cho đến khi lành hẳn

Khi bắt đầu cảm thấy dễ chịu hơn sau cơn đau bụng và muốn có sự đa dạng trong chế độ ăn uống, bạn cũng đừng quên tránh xa một số thực phẩm làm từ sữa sữa và đồ chiên rán.

Khi bị đau bụng nên tránh sữa và các chê phẩm từ sữa.

Chắc chắn đây là nhóm thực phẩm sẽ càng gây khó chịu hơn cho dạ dày và đường ruột của bạn. Điều này là do những thực phẩm này thường chứa nhiều chất béo làm chậm quá trình làm rỗng của dạ dày. Khi dạ dày chậm được làm rỗng sẽ rất dễ dẫn đến các triệu chứng như buồn nôn và đau dạ dày.

Ánh Dương

Theo Đời sống và Pháp luật

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khi-bi-dau-bung-hay-nho-ngay-den-nhung-thuc-pham-quen-thuoc-nay-29375/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY