Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khi cơ thể có dấu hiệu này nghĩa là gan đang bị tổn thương, đừng quên 6 loại thực phẩm tốt cho gan

Theo khuyến cáo từ chuyên gia sức khỏe Mỹ đăng trên trang Healthline, khi có biểu hiện gan bị tổn thương, bạn cần chú ý vấn đề ăn uống hơn, những thực phẩm tốt cho gan nên được ưu tiên lựa chọn.

Khi cơ thể có những biểu hiện này, hãy cảnh giác gan bị tổn thương

Miệng đắng và có mùi hôi

Hôi miệng là một triệu chứng điển hình của bệnh về gan. Do gan có chức năng giải độc và thải độc nên khi bị tổn thương sẽ khiến độc tố tích tụ càng nhiều trong cơ thể, lâu ngày biểu hiện thành chứng hôi miệng và luôn cảm giác đắng ở lưỡi.

Miệng đắng và hôi có thể là triệu chứng của bệnh gan

Chảy máu chân răng

Nếu bạn bị chảy máu chân răng mà không rõ nguyên nhân, dùng Thu*c tiêu viêm không giảm thì có khả năng chức năng gan bị suy yếu, các yếu tố làm đông máu bị thiếu hụt làm cho cơ thể khó cầm máu.

Lòng bàn tay ửng đỏ

Nếu phát hiện lòng bàn tay xuất hiện các đốm đỏ hồng, dùng tay ấn thì màu sắc nhạt hơn nhưng bỏ tay ra thì đỏ trở lại, đây là triệu chứng của xơ gan. Khi gan bị bệnh, chức năng trao đổi chất đối với Estrogen giảm xuống làm chúng tích tụ, kích thích các mạch máu nhỏ gây giãn nở và sung huyết.

Lòng bàn chân khô ráp, chuyển vàng

Khi sức khỏe tốt, tuần hoàn máu thông thuận thì hai bàn chân cũng được cung cấp đầy đủ máu và oxi, lòng bàn chân hồng hào và mềm mại. Nếu tế bào gan bị tổn thương, Bilirubin trong huyết dịch không thể trao đổi chất bình thường làm cho lòng bàn chân thiếu máu, thiếu oxi dẫn đến tình trạng thô ráp và chuyển màu vàng.

Gan bị tổn thương dễ sinh ra nhiều biểu hiện, cần sớm nhận ra để có biện pháp điều trị kịp thời

Ưu tiên những thực phẩm tốt cho gan để cải thiện chức năng của bộ phận quan trọng này

Các loại hạt có vỏ cứng

Một trong những thực phẩm tốt cho gan chính là hạt vỏ cứng. Với những ưu điểm tuyệt vời như dinh dưỡng phong phú, giàu chất béo thực vật có lợi cho sức khỏe nên loại đồ ăn vặt này cũng thường được ưa chuộng. Ngoài tác dụng làm giảm tỷ lệ mắc bệnh gan thì hạt có vỏ cứng khi ăn đúng cách còn tăng cường sức khỏe của mạch máu trong cơ thể.

Tuy nhiên, do nhược điểm không dễ tiêu hóa nên bạn cần ăn hạt có vỏ cứng hợp lý, không quá lạm dụng mà gây ảnh hưởng đến sự khỏe mạnh của dạ dày và đường ruột. Trong số các loại hạt thì hạt óc chó nên được ưu tiên số một. Hàm lượng axit béo và chất kháng oxi hóa trong quả óc chó rất cao, đặc biệt là Omega-6 và Omega-3.

Hạt óc chó là thực phẩm tốt cho gan với hàm lượng chất béo thực vật và chất kháng oxi hóa rất cao


Cá được xem là một nguồn thực phẩm lý tưởng để thay thế cho một số loại thịt không tốt cho sức khỏe, đồng thời cũng là nguồn dinh dưỡng tốt cho gan, đặc biệt là các loại cá giàu hàm lượng dầu trong đó. Theo nghiên cứu, mỗi tuần ăn cá từ hai lần còn có ích cho việc giảm mỡ máu.

Cá hồi là một ví dụ điển hình, thành phần dầu của cá hồi có thể làm giảm lượng mỡ tích tụ và chứng viêm ở gan, cũng là loại thức ăn hỗ trợ cho người cần giảm cân an toàn. Lượng Omega-3 trong cá còn rất tốt cho sức khỏe của não và tim mạch.

Bơ là loại quả lý tưởng giàu dưỡng chất và chất béo của nó rất có lợi cho sức khỏe, hạn chế nguy cơ phát bệnh về gan

Quả bơ

Bơ là thực phẩm tốt cho gan vừa dễ tìm vừa có hương vị thơm ngon, ít kén người ăn. Bơ là loại quả có năng lượng vừa và thấp, thành phần nước khoảng 75%, chất xơ khoảng 6%, ít đường và natri. Ngoài ra, bơ còn chứa nhiều vitamin B, C, E, khoáng chất, chất béo thực vật, carotene, lutein…

Dầu oliu

Cũng tương tự với nhiều ưu điểm của quả bơ, dầu oliu là một loại chất béo có thể sử dụng hằng ngày thay cho dầu chế biến từ động vật, có hiệu quả làm giảm tỷ lệ mắc bệnh gan và tim mạch, mạch máu.

Tuy nhiên, calorie trong dầu oliu rất cao nên cần kiểm soát lượng ăn. Bạn có thể dùng dầu oliu trong các món salad, rau cải xào, thậm chí khi nướng đồ ăn cũng có thể quét một chút dầu oliu thay cho dầu động vật thông thường.

Thực phẩm giàu gluxit phức hợp

Để cải thiện và duy trì sự khỏe mạnh cho gan cũng như sức khỏe toàn diện của cơ thể, mỗi bữa ăn cần đạt đến sự đa dạng và cân bằng, nhất là tỷ lệ giữa ba loại dưỡng chất bao gồm protein, chất béo khỏe mạnh và gluxit, trong đó, gluxit phức hợp càng lý tưởng hơn do quá trình trao đổi chất của nó chậm rãi và ngăn ngừa dịch mật dao động lớn.

Các loại ngũ cốc chưa qua tinh chế thường chứa nhiều gluxit phức hợp, thích hợp bồi bổ cho gan và ngừa bệnh tật

Thực phẩm tốt cho gan giàu gluxit phức hợp chưa qua tinh chế còn chứa nhiều dưỡng chất cần thiết như kẽm, vitamin B, chất xơ… Các chất này có có lợi cho gan và hiệu quả trao đổi chất trong cơ thể. Lựa chọn lý tưởng cho nguồn gluxit phức hợp chính là ngũ cốc thuần, điển hình như bánh mì lúa mạch, yến mạch, gạo nếp than, ngô, gạo lứt.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/khi-co-the-co-dau-hieu-nay-nghia-la-gan-dang-bi-ton-thuong-dung-quen-6-loai-thuc-pham-tot-cho-gan-20201028092229345.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY