Dinh dưỡng hôm nay

Khi nào cơ thể cần bổ sung chất béo?

Cơ thể bạn dù muốn hay không đều cần có chất béo. Nếu cơ thể bạn thiếu chất béo sẽ dẫn đến các tình trạng mệt mỏi, xanh xao…

Hầu hết mọi người đều sợ tiêu thụ chất béo vì lo lắng mình sẽ bị béo nhưng nếu ăn với lượng vừa đủ thì sẽ tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, trong chất béo cũng có hai loại là chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn nên ăn chất béo không bão hòa. Bởi chất béo không bão hòa có tác dụng giảm lượng cholesterol trong máu.

Nếu sợ béo, bạn có thể dựa trên tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng để nạp đủ chất béo vào cơ thể.

Dưới đây là một số dấu hiệu chỉ ra rằng cơ thể bạn cần được bổ sung thêm chất béo:

1. Bạn liên tục cảm thấy đói

Bạn muốn giảm cân và bạn kiêng tất cả các đồ béo mà không hề biết, nếu thiếu chất béo thì cơ thể bạn cũng cảm thấy nhanh đói hơn, thậm chí lúc nào cũng đói. Việc cắt giảm thái quá đối với thực đơn của mình sẽ khiễn bạn rơi vào tình trạng đói lả, không có sức.

2. Bạn cảm thấy tinh thần suy sụp

Thiếu chất béo dẫn đến kết quả là bạn không cảm thấy no đủ tại mọi thời điểm. Khi dạ dày không cảm thấy no, não bộ của bạn sẽ hoạt động chậm chạp do lưu thông trong cơ thể kém, máu lên não bị giảm đi. Điều này sẽ khiến tinh thần của bạn không ổn định, bạn dễ cảm thấy buồn và cáu kỉnh nhiều hơn.

3. Da khô

Kem dưỡng ẩm tự nhiên của cơ thể là bã nhờn, được sản xuất thông qua các axit béo tự nhiên từ cơ thể, cũng như từ chế độ ăn uống mà chúng ta tiêu thụ. Khi làn da của bạn bị khô thì rất có thể nguyên nhân là do cơ thể bạn không thực sự có đủ chất béo dư thừa để nuôi dưỡng làn da. Đó chính là lý do tại sao những người béo thường có làn da ít bị khô như những người gầy.

4. Bạn luôn cảm thấy lạnh

Nếu không khí lạnh ở nhiệt độ hợp lý cũng làm cho bạn cảm thấy lạnh ngay cả trong mùa hè hoặc khi những người khác cảm thấy rất nóng... thì rất có thể là cơ thể bạn bị thiếu chất béo. Các chất béo trong cơ thể chúng ta có nghĩa vụ phải cung cấp sự ấm áp tự nhiên và trừ khi thân nhiệt bạn thấp, không có lý do để bạn có thể cảm thấy lạnh ngay trong mùa hè nóng bức. Nếu bạn rơi vào tình trạng này chứng tỏ sức khỏe của bạn đang bị suy giảm.

5. Thường xuyên đau mỏi cơ thể

Những cơn đau này thường liên quan đến các khớp xương trong cơ thể của bạn. Nó có thể xuất phát từ nhiều lý do như chấn thương hoặc viêm... Tuy nhiên, thiếu chất béo trong cơ thể có thể làm cho những bệnh này tồi tệ hơn, bởi vì, bình thường, chất béo có thể giúp đỡ trong việc khôi phục vết thương và giảm viêm. Khi thiếu chất béo, 2 khả năng này của cơ thể bị suy giảm nên bạn dễ bị đau mỏi kéo dài.

Thiếu chất béo trong cơ thể cũng làm cho bạn ốm yếu hơn. Do đó, bổ sung những thực phẩm lành mạnh, giàu chất béo từ các loại hạt, thịt, dầu ô liu... sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn. Điều quan trọng nhất là bạn cần bổ sung chúng trong chừng mực.

T.N

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/khi-nao-co-the-can-bo-sung-chat-beo-14810/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY