Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khi vợ mang thai, các ông chồng nên làm 7 điều sau để thai nhi phát triển khỏe mạnh và gia đình hòa thuận

Chuẩn bị mang thai không chỉ là việc của mẹ, suy cho cùng đứa con là kết tinh của tình yêu thương giữa cha và mẹ, vì vậy người cha cũng cần chuẩn bị chu đáo khi chuẩn bị mang thai.

Khi chuẩn bị mang thai, các ông bố cần làm 7 điều sau đây và không thể bỏ sót điều nào.

1. Đi khám trước khi mang thai

Hầu hết những người khám thai ở bệnh viện là phụ nữ, và nhiều nam giới cảm thấy rằng việc đi khám sức khỏe là một dấu hiệu cho thấy họ có vấn đề.

Trên thực tế, các bác sĩ khuyến cáo cả nam giới và phụ nữ nên khám khi chuẩn bị mang thai. Họ thậm chí còn khuyên nam giới nên khám trước, vì hạng mục khám cho nam sẽ tương đối đơn giản và ít hơn.

Hầu hết những người khám thai ở bệnh viện là phụ nữ, và nhiều nam giới cảm thấy rằng việc đi khám sức khỏe là một dấu hiệu cho thấy họ có vấn đề.

Và lý do không có thai không chỉ ở phụ nữ mà nam giới cũng có thể gặp phải. Chẳng hạn các vấn đề như tinh trùng bất thường hay khả năng di chuyển của tinh trùng kém sẽ khiến phụ nữ khó thụ thai.

Vì vậy, hãy khám sức khỏe chi tiết trước khi mang thai để biết thể trạng của hai vợ chồng có phù hợp với việc mang thai hay không, giúp điều chỉnh cho phù hợp.

2. Tránh môi trường nóng

Tinh trùng rất sợ nóng nên khi muốn thụ thai, các bậc làm cha làm mẹ phải chú ý tránh để quá nóng. Không mặc quần jean quá chật và dày, đặc biệt là vào mùa hè, vì quần jean kín khí làm tăng nhiệt độ của tinh hoàn và giết chết tinh trùng.

Nam giới cũng không nên xông hơi, nhiệt độ cao của việc xông hơi rất dễ phá hủy tinh trùng. Khi muốn có thai, không nên đi suối nước nóng trước ba tháng.

3. Cùng vợ ăn uống bổ sung axit folic

Không chỉ người mẹ tương lai nên bổ sung axit folic mỗi ngày mà cả người cha cũng được khuyến nghị bổ sung axit folic, giúp cải thiện hoạt động của tinh trùng.

4. Bỏ thuốc lá, bỏ rượu

Bạn nên cân nhắc bỏ hút thuốc 6 tháng trước khi cố gắng thụ thai. Nghiên cứu cho thấy nếu nam giới hút 30 điếu thuốc mỗi ngày, tỷ lệ sống sót của tinh trùng chỉ là 49%, và tỷ lệ dị dạng cao tới 20%.

Tinh trùng rất nhạy cảm với rượu bia, uống nhiều rượu bia lâu ngày sẽ khiến 70% tinh trùng bị loạn sản, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình mang thai hoặc sự phát triển của phôi thai.

5. Ngủ đủ giấc và tập thể dục đều đặn

Thường xuyên thức khuya cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng, vì vậy các ông bố bà mẹ tương lai đang chuẩn bị mang thai nên ngủ thường xuyên. Ngủ trước 11 giờ đêm càng tốt và ngủ ít nhất 7 đến 8 tiếng mỗi ngày.

Điều này sẽ làm cho chúng ta tràn đầy năng lượng hơn, giúp cho khả năng di chuyển của tinh trùng tốt hơn.

Ngoài việc ngủ nghỉ điều độ, bạn cũng nên chú ý vận động hợp lý, tập thể dục nhiều hơn 3 lần/tuần, mỗi lần tập khoảng 1 tiếng.

Ngoài việc ngủ nghỉ điều độ, bạn cũng nên chú ý vận động hợp lý, tập thể dục nhiều hơn 3 lần/tuần, mỗi lần tập khoảng 1 tiếng.

6. Học làm việc nhà, nấu ăn

Người mẹ không nên làm nhiều việc nhà khi mang thai, nhất là giai đoạn 3 tháng đầu. Phụ nữ ngửi thấy mùi khói dầu đã cảm thấy buồn nôn, vì vậy các ông bố tương lai khi chuẩn bị mang thai phải vừa học vừa làm việc nhà vừa nấu ăn.

Tất nhiên, nếu người cha quá bận rộn, bạn có thể cân nhắc việc mời một người đến nhà giúp việc nấu nướng, vì chế độ ăn uống khi mang thai cần được cân bằng và đủ chất dinh dưỡng, và cố gắng tránh ăn uống bên ngoài.

7. Bàn về sự phân công lao động trong gia đình trong thời gian tới

Khi chuẩn bị mang thai, bạn nên thảo luận xem ai sẽ là người chăm sóc đứa trẻ sau khi sinh, và liệu người mẹ có nên tiếp tục đi làm hay không?

Cái chính là bạn phải dự trù tình hình tài chính của gia đình, và sắp xếp sơ bộ các khoản cần thiết cho thời kỳ mang thai và sau khi sinh con, để tránh bị căng thẳng.

Đồng hành cùng người vợ thu vén gia đình nghĩa là người cha rất coi trọng việc mang thai và sinh nở, đồng thời cũng để người mẹ cảm nhận được sự coi trọng của người cha.

Vì vậy, khi chuẩn bị mang thai, các ông bố hãy làm tốt những điều này sẽ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh, gia đình hòa thuận. Kết quả cuối cùng là đứa trẻ được lớn lên trong môi trường yêu thương của cha mẹ và gia đình yên ấm.

Xem thêm: COVID-19 vẫn cướp đi mạng sống của 8.500 người mỗi tuần, EU đang phải chịu làn sóng COVID mới

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khi-vo-mang-thai-cac-ong-chong-nen-lam-7-dieu-sau-de-thai-nhi-phat-trien-khoe-manh-va-gia-dinh-hoa-thuan-35272/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY