Dinh dưỡng hôm nay

Khổ sở vì táo bón: Tìm ngay 5 cao thủ nhuận tràng ăn ngay từ đầu mùa hè

Thời tiết nắng nóng làm mất nước nhanh cũng có thể khiến bạn gặp rắc rối, đặc biệt là táo bón. Nếu bạn đang gặp tình trạng khổ sở này thì đừng vội mua thuốc uống, hãy thử bổ sung những thực phẩm được xem là thuốc nhuận tràng tự nhiên sau đây để cải thiện tình hình.

Khoai lang

Một trong những loại thực phẩm nổi tiếng với công dụng nhuận tràng phải kể đến khoai lang. Trong khoai lang có chứa nhiều chất xơ thực vật phong phú giúp thúc đẩy nhu động của ruột và dạ dày, từ đó làm hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và bài tiết phân ra ngoài ổn định.

Giá đỗ

Giá đỗ, rau mầm, vốn được làm từ hạt đậu xanh, đậu tương hoặc các loại hạt khác, là món ăn phổ biến, giàu dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe.

Giá cũng giàu chất xơ. Ngoài ra, trong quá trình nảy mầm, loại rau này còn làm biến mất chất axit tranexamic, từ đó giải phóng nhiều phốt pho, kẽm và các khoáng chất khác, dễ dàng hấp thu vào cơ thể.

Trong giá đỗ còn chứa lượng vitamin C rất cao, giúp giải nhiệt, lợi tiểu, nhuận tràng tuyệt vời. Các chất béo, carbohydrate, một số yếu tố vi lượng thiết yếu rất có lợi cho cơ thể, ăn nhiều có thể phòng bệnh ung thư đường ruột.

Ngoài ra, những người hay bị nhiệt miệng, ăn giá cũng có thể cải thiện tình trạng mọc nhọt, viêm trong miệng. Bên cạnh đó, giá còn có tác dụng cải thiện trí nhớ. Lưu ý, để giữ lại nhiều dinh dưỡng nhất, bạn chỉ nên nấu giá chín tới, không nên nấu quá kỹ.

Sữa chua

Sữa chua chính là nguồn dưỡng chất rất tốt cho đường ruột và hệ tiêu hóa của bạn.Đặc biệt là khi bạn bị táo bón thì việc hấp thu lợi khuẩn sẽ giúp đường ruột của bạn hoạt động nhịp nhàng hơn.

Trên thực tế, lợi khuẩn chính là nhóm vi khuẩn tốt cho sức khỏe giúp nuôi dưỡng hệ vi sinh đường ruột. Trong ruột người có chứa đến hàng tỷ vi khuẩn và nếu có nhiều hại khuẩn hoạt động mạnh thì có thể dẫn đến chứng khó tiêu, chướng bụng và cả táo bón. Nên việc ăn sữa chua là rất tốt cho hệ tiêu hóa cũng như giúp nhuận tràng.

Ăn một hộp sữa chua mỗi ngày với các loại trái cây tươi có thể giúp cung cấp lợi khuẩn cho đường ruột, giúp phục hồi đường tiêu hóa của bạn bằng các lợi khuẩn.

Lô hội

Lô hội thường được chúng ta sử dụng dưới dạng gel hoặc nước ép. Trên thực tế, lô hội chính là một trong những chất nhuận tràng tự nhiên phổ biến. Thực phẩm này giúp làm phân trở nên mềm, trơn hơn và dễ dàng bài tiết ra ngoài.

Nghiên cứu cho thấy rằng lô hội có chứa đến 75 loại vitamin, enzyme, khoáng chất và đường. Ngoài ra, trong lô hội còn chứa một hợp chất có tính nhuận tràng tự nhiên tên là anthraquinone, hợp chất giúp tăng cường lượng nước trong đường ruột, hỗ trợ cơ thể sản sinh chất nhầy, đồng thời thúc đẩy quá trình kết phân ở đường ruột.

Dừa

Dừa là một loại trái cây nhiệt đới thơm ngon được chế biến thành nhiều loại thực phẩm và mỹ phẩm. Đây là loại trái cây giàu chất xơ hàng đầu. Bạn có thể ăn cùi dừa hoặc uống nước dừa để hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Chuối

Chuối là loại thực phẩm giàu chất xơ thực vật hòa tan trong nước nên giúp phân mềm nhanh và dễ bài tiết ra ngoài hơn. Tuy nhiên, bạn cần chú ý chọn chuối chín để ăn nếu muốn chữa bệnh táo bón. Việc ăn chuối còn xanh sẽ không mang đến lợi ích gì mà trái lại còn làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

Bí ngòi

Trong 100g bí ngòi chứa thành phần thủy phân lên tới 94g, là món ăn giải nhiệt tốt nhất. Giàu vitamin A, hàm lượng calo thấp, các vitamin và khoáng chất khác cũng rất dồi dào.

Ngoài ra, bí ngòi cũng chứa một lượng kali, magiê với tỷ lệ cao; cellulose, hemicellulose, lignin và pectin cũng khá phong phú.

Những chất này không thể tiêu hóa enzyme thủy phân, nhưng lại có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, có lợi cho quá trình đào thải phân ra ngoài. Bí ngòi nên nấu chín kỹ để có tác dụng tối ưu hơn. Nếu cần thiết có thể nấu cùng với cháo, súp để tăng hiệu quả nhuận tràng.

Thanh long

Thanh long là một loại quả họ xương rồng và rất giàu dinh dưỡng như chất chống oxy hóa, các loại vitamin và khoáng chất. Bên cạnh đó, thanh long còn giúp nhuận tràng nhờ tác dụng làm sạch hệ tiêu hóa. Các sợi xơ nhỏ trong quả thanh long góp phần giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn. Ăn thanh long là giải pháp hữu hiệu trong việc điều trị táo bón.

Hạt chia

Có lẽ bạn cũng biết rằng khi cho hạt chia vào trong nước, hạt chia sẽ chuyển sang dạng mềm mịn như thạch. Đây cũng là cách thức loại chất nhuận tràng tự nhiên này hoạt động khi được hấp thu vào đường ruột. Chính xác là khi hạt chia được tiêu thụ và chuyển đến đường ruột, sẽ kết hợp với chất lỏng tại đây và dần nở ra, chuyển thành cấu trúc dạng gel lỏng. Điều này sẽ giúp làm mềm phân và thúc đẩy sự bài tiết chất thải.

Như đã nói ở trên, hầu hết chúng ta đều không hấp thu đủ lượng chất xơ cần thiết (chỉ khoảng 10g mỗi ngày). Vì thế, bạn có thể rắc một ít hạt chia vào món ăn giúp dễ tiêu hóa và chống lại chứng táo bón.

Bắp cải

Việc ăn nhiều bắp cải có thể giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa và ngăn ngừa nguy cơ táo bón. Do hàm lượng vitamin, chất xơ thô và độ ẩm trong bắp cải thường rất cao nên có thể thúc đẩy nhu động ruột làm việc nhanh, từ đó giúp mềm phân rắn trong cơ thể.

Củ cải

Củ cải cùng họ với cà rốt, có thể ăn sống hoặc nấu chín. Củ cải có hàm lượng Vitamin C cao gấp 10 lần quả lê, ngoài ra còn chứa chất interferon inducer, có tác dụng chống virus, ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Cà rốt, củ cải có vị cay, ngọt, mát, có tác dụng loại bỏ chất độc, long đờm, giải độc khi bị viêm phế quản, giảm ho hiệu quả.

Củ cải giàu Vitamin, ăn nhiều có tác dụng nhuận tràng, kháng khuẩn, chống sỏi mật, giảm cholesterol, ngăn ngừa cao huyết áp và bệnh tim mạch vành. Muốn nhuận tràng, thông đại tràng, bạn nên ăn khoảng 0.5kg củ cải cho mỗi đợt cần "thông" ruột.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/kho-so-vi-tao-bon-tim-ngay-5-cao-thu-nhuan-trang-an-ngay-tu-dau-mua-he-29000/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY