Dinh dưỡng hôm nay

Khoai lang có phải thần dược chống ung thư? Đây là 3 lưu ý cần nhớ khi ăn khoai lang

Ngoài hương vị thơm ngon, khoai lang còn là tâm điểm bàn tán. Nhiều người cho rằng khoai lang là thần dược chống lại bệnh ung thư. Vậy điều này có đúng không

Khoai lang có phải là thần dược chống ung thư, là khoa học hay tin đồn?xml:namespace prefix="o" />

Tin đồn rằng khoai lang chống ung thư bắt đầu từ một nghiên cứu đến từ Viện nghiên cứu phòng chống ung thư Nazai Nhật Bản.

Nghiên cứu cho thấy 20 loại rau có tác dụng chống ung thư nhất định, các nhà khoa học xếp chúng từ cao xuống thấp, trong đó hai loại rau được đánh giá cao nhất là khoai lang nấu chín và khoai lang sống.

Là một loại ngũ cốc dự trữ thông thường, khoai lang được rất nhiều người săn đón.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc lưu trữ protein và glycolipid trong khoai lang có khả năng chống lại bệnh ung thư. Nhưng nghiên cứu này là một thử nghiệm sơ bộ dựa trên các thí nghiệm trên động vật và thí nghiệm trên tế bào.

Mặc dù cũng có các thử nghiệm lâm sàng, nhưng các mẫu thử nghiệm hiện không đủ và các chất chiết xuất từ ​​khoai lang được sử dụng trong các thử nghiệm không phải từ khoai lang. Nói cách khác, các thử nghiệm như vậy không đủ nghiêm ngặt và cho đến lúc này không thể khẳng định rõ kết luận rằng “khoai lang chống ung thư”.

Khoai lang tuy tốt nhưng có 3 lưu ý khi ăn

Là một loại ngũ cốc dự trữ thông thường, khoai lang được rất nhiều người săn đón. Dù là khoai lang nướng hay khoai lang hấp thông thường đều khiến chúng ta cảm thấy sảng khoái. Tuy nhiên khi ăn khoai lang vẫn có 3 điều bạn cần chú ý.

1. Ăn tốt hơn vào giờ ăn trưa

Cần 4-5 tiếng để cơ thể con người hấp thụ hoàn toàn khoai lang. Khoai lang sẽ tiếp tục sinh ra khí trong quá trình tiêu hóa, nếu bạn ăn khoai lang vào bữa tối sẽ dễ gây đầy hơi và trào ngược axit ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Khoai lang chứa nhiều canxi, nếu bạn ăn khoai lang vào buổi trưa, ánh sáng mặt trời đầy đủ sẽ thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi. Do đó, thời điểm tốt nhất nên ăn khoai lang vào buổi trưa.

Khoai lang chứa nhiều canxi, nếu bạn ăn khoai lang vào buổi trưa, ánh sáng mặt trời đầy đủ sẽ thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi.

2. Tránh ăn khoai lang với đồ ngọt

Khoai lang rất ngọt, ăn kèm đồ ngọt dễ gây trào ngược dạ dày thực quản.

3. Nếu lá lách và dạ dày không tốt, cố gắng ăn ít hoặc không ăn khoai lang

Mặc dù khoai lang có tác dụng tăng cường lá lách và dạ dày nhưng không thích hợp cho những người có tỳ vị và dạ dày yếu. Điều này là bởi lượng đường cao trong khoai lang sẽ làm tăng tiết axit dạ dày và không có lợi cho sức khỏe dạ dày.

Đặc biệt là đối với bệnh nhân bị viêm loét dạ dày, ăn khoai lang có khả năng kích thích bề mặt vết loét ảnh hưởng đến sự hồi phục.

Nhìn chung, khoai lang là thực phẩm chủ yếu rất tốt cho sức khỏe, ăn rất ngon dù là nướng hay hấp. So với các loại thực phẩm có hàm lượng carbohydrate cao khác, khoai lang có tác dụng hạ đường huyết nhất định. Tuy nhiên hãy ăn khoai lang đúng cách, hãy cẩn thận không ăn các loại thực phẩm thiết yếu khác và đồ ngọt khi bạn ăn khoai lang.

Xem thêm: Sau khi ngủ dậy, nếu đàn ông ăn một chút gừng thì sẽ thu được những lợi ích gì?

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/khoai-lang-co-phai-than-duoc-chong-ung-thu-day-la-3-luu-y-can-nho-khi-an-khoai-lang-35579/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY