Dinh dưỡng hôm nay

Khoai tây phải ăn đúng kiểu mới đạt được lợi ích sức khỏe cao nhất

Khoai tây là thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng và ít chất béo. Nó rất giàu carbohydrate, vitamin C, kali và vitamin B. Khoai tây khi nấu chín cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như kali, vitamin C và chất xơ.

Khoai tây là một trong những loại củ giàu tinh bột có tiếng là thực phẩm không lành mạnh trong các chế độ ăn giảm cân. Nhiều người tránh sử dụng khoai tây vì hàm lượng carbohydrate cao và lượng protein và chất xơ vừa phải. Tuy nhiên, khoai tây rất linh hoạt trong cách sử dụng, bạn có thể luộc, xào, nướng hoặc quay, nó thường được phục vụ như một món ăn chính, món ăn phụ hoặc đồ ăn nhẹ.

Khoai tây là thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng và ít chất béo. Nó rất giàu carbohydrate, vitamin C, kali và vitamin B. Khoai tây khi nấu chín cung cấp các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như kali, vitamin C và chất xơ.

Để có được hầu hết hương vị và chất dinh dưỡng từ củ khoai tây, bạn cần phải nấu chúng theo cách lành mạnh. Dưới đây là một số cách sử dụng khoai tây có lợi cho sức khỏe.

1. Khoai tây nướng bỏ lò

Nướng khoai tây cả vỏ sẽ không mang thêm chất béo đến cho cơ thể, thay vào đó bạn sẽ nhận được nhiều chất xơ, vitamin C và kali hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vỏ khoai tây có chứa một lượng chất xơ tốt. Trong 100g khoai tây nấu chín cả vỏ cung cấp 2,1g chất xơ, trong khi 100 g khoai tây nấu chín không có vỏ cung cấp 1,8 g chất xơ.

Cách nấu: Cắt khoai tây thành miếng vừa ăn. Đặt chúng lên khay nướng và nhỏ một ít dầu ô liu cùng các gia vị tốt cho sức khỏe như tỏi nghiền, ớt bột, muối, mùi tây và các loại thảo mộc khác.

Nướng trong vòng 30 đến 35 phút và dùng khi còn nóng. Tránh thêm phô mai vào vì nó sẽ làm tăng hàm lượng chất béo.

2. Khoai tây quay

Công thức khoai tây quay tạo nên một món ăn phụ hoàn hảo phù hợp với hầu hết mọi thứ mà bạn chuẩn bị như một phần trong bữa ăn của mình. Ngoài ra, quay cũng là một cách chế biến tốt cho sức khỏe và dễ dàng để nấu khoai tây.

Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng bạn chần khoai tây và tránh quay chúng trong thời gian dài vì nó có thể làm tăng hàm lượng acrylamide trong khoai tây. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng acrylamide có ảnh hưởng bất lợi cho sức khỏe của bạn.

Cách nấu: Cắt một vài củ khoai tây và tẩm dầu ô liu, muối, tiêu và hương thảo. Đặt chúng lên khay và quay từ 30 đến 40 phút.

3. Khoai tây nghiền

Một cách chế biến lành mạnh khác để ăn khoai tây là sử dụng chúng ở dạng nghiền mà không thêm sốt mayonnaise hoặc pho mát. Khoai tây nghiền không chỉ được sử dụng như một món ăn phụ hoàn hảo mà còn làm lớp phủ tuyệt vời cho món bánh mì kẹp thịt yêu thích của bạn.

Cách nấu: Luộc khoai tây cùng với vài tép tỏi. Sau đó xả nước và nghiền khoai tây cùng tỏi, muối, tiêu đen, dầu ô liu và hành lá cắt nhỏ.

4. Salad khoai tây

Salad khoai tây là một món ăn kèm rất tốt cho sức khỏe và cũng rất dễ dàng để thực hiện. Nó chứa đầy chất dinh dưỡng do có thêm rau, thảo mộc và không cần bổ sung thêm sốt mayonnaise hoặc mù tạt.

Cách nấu: Luộc khoai tây với chút muối và nấu cho đến khi khoai mềm. Cắt nhỏ khoai tây và thêm một chút cần tây xắt nhỏ, hành tây, trứng luộc, dưa chuột, ớt chuông, muối, tiêu, ớt bột, giấm gạo và rưới một ít dầu ô liu lên trên.

5. Súp khoai tây

Một bát súp khoai tây nóng hổi là thức ăn hoàn hảo giúp cho tinh thần thoải mái. Nó rất ngon, tốt cho sức khỏe và bạn có thể thưởng thức vào một ngày se lạnh.

Hầu hết các công thức nấu súp khoai tây đều có thêm kem và pho mát, nhưng có một công thức nấu súp khoai tây tốt cho sức khỏe hơn cả là bạn có thể nấu kèm với thịt gà hoặc rau.

Cách nấu: Luộc khoai tây, hành tây, cần tây và hạt tiêu cho đến khi chín mềm. Kết hợp một chút bột ngô và nước luộc gà hoặc rau rồi trộn cho đến khi mịn.

Cắt nhỏ khoai tây, hành tây và cần tây rồi cho vào hỗn hợp bột ngô và rau củ, nấu trên lửa vừa. Nêm muối tiêu và dùng khi còn nóng.

6. Vỏ khoai tây

Chúng ta thường bỏ vỏ khoai tây trước khi nấu vì nghĩ rằng nó không có lợi ích gì. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi nói với bạn rằng vỏ của củ khoai tây tạo nên một món ăn phụ thú vị và nó cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn so với phần thịt của khoai tây.

Thật ngạc nhiên, theo nghiên cứu, vỏ của củ khoai tây có nhiều chất xơ và vitamin C hơn so với thịt của củ khoai tây. Vì vậy, lần sau khi bạn nấu khoai tây, hãy thử giữ nguyên cả vỏ của nó.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/khoai-tay-phai-an-dung-kieu-moi-dat-duoc-loi-ich-suc-khoe-cao-nhat-29425/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY