Dinh dưỡng hôm nay

Khỏe hơn nhờ ăn chay

Rất nhiều nghiên cứu cho thấy, việc thường xuyên ăn rau củ và trái cây sẽ cung cấp cho cơ thể các dưỡng chất cần thiết, giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư rất tốt.
Ảnh minh họa

Ăn chay với nhiều rau củ như bông cải, bắp cải... giúp ngăn ngừa bệnh tật, trong đó có ung thư.

Một số loại rau củ được đánh giá cao gồm bông cải xanh, bông cải trắng, bắp cải, cà rốt, ngò rí, ngò tây, cần tây, trái cây thuộc họ cam quýt, cà chua, dưa chuột, nho, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, tỏi, hành lá, hành tây, hẹ, gừng, nghệ, lá hương thảo, húng tây, rau kinh giới tây, húng quế.

Ngừa bệnh tim mạch

Một khảo sát gần đây trên 47.000 người Ý đã phát hiện ra rằng, khoảng 11-21% số người ăn rau củ thường xuyên sẽ giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim và đau thắt ngực.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu tại Anh cho thấy, ăn trái cây và rau xanh mỗi ngày sẽ giảm 24-26% nguy cơ tử vong do bệnh tim, đồng thời giảm được 32% tỷ lệ tử vong do tắc nghẽn mạch máu não.

Theo Phunuonline.vn, ăn chay còn giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường, huyết áp cao, dị ứng, đau nửa đầu, loãng xương, các bệnh truyền nhiễm, viêm khớp, đục thủy tinh thể.

Để khắc phục tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng, người ăn chay cần chú ý:

- Nên chọn lựa, phối hợp thực phẩm và bổ sung các vitamin, chất khoáng một cách hợp lý để không bị thiếu các axít amin thiết yếu, vitamin B12, năng lượng, kẽm, sắt.

- Chế độ ăn chay thường ít năng lượng do có ít chất béo và mau làm no bụng (vì nhiều chất xơ). Vì vậy, cần lưu ý cung cấp đủ lượng calorie cần thiết bằng cách ăn thêm bữa phụ và sử dụng những thức ăn thực vật giàu năng lượng như các hạt có dầu, sữa đậu nành...

- Tình trạng mất cân đối các axít amin sẽ không xảy ra nếu chúng ta biết cách phối hợp các loại đạm thực vật theo cách sau:

+ Rau đậu và các loại hạt. Ví dụ: cháo với mè và đậu.

+ Ngũ cốc và họ rau đậu. Ví dụ: cơm với đậu, xúp đậu với bánh mì.

+ Ngũ cốc và sản phẩm từ sữa. Ví dụ: bánh mì với sữa, cơm hoặc mì sợi với phô mai.

+ Rau có thể ăn với cơm, các hạt có dầu, phô mai, mầm lúa mì.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/khoe-hon-nho-an-chay-15276/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY