Dinh dưỡng hôm nay

Không chỉ giúp đẹp da mượt tóc, rau mầm còn có đặc tính chống ung thư và cải thiện sức khỏe tim mạch

Rau mầm là những cây non mới được vài ngày tuổi, đó là một quá trình mà hạt giống và cây họ đậu mới được nảy mầm. Quá trình nảy mầm bắt đầu khi bất kỳ hạt giống nào được ngâm nước trong một số giờ nhất định cùng với nhiệt độ, bóng râm và môi trường thích hợp.

Rau mầm thường được ăn sống hoặc nấu chín giúp hấp thụ tối đa chất dinh dưỡng của các vitamin cốt lõi, khoáng chất và chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Chúng không chỉ là một cường quốc về dinh dưỡng, mà những lợi ích sức khỏe của chúng dưới đây cũng sẽ khiến bạn phải thường xuyên thêm chúng vào chế độ ăn uống của mình.

1. Rau mầm tốt cho tiêu hóaxml:namespace prefix="o" />

Việc nảy mầm các loại đậu, hạt hoặc rau giúp loại bỏ axit phytic có trong màng bọc làm hạn chế sự xuất hiện của các enzym tiêu hóa trong hạt. Rất nhiều enzym quan trọng có trong hạt giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giữ cho quá trình trao đổi chất được kiểm soát. Rau mầm cũng có tác dụng cải thiện các phản ứng hóa học trong dạ dày khi tiêu hóa thức ăn.

Rau mầm rất tốt cho tiêu hóa và hỗ trợ giảm cân hiệu quả - (Ảnh: Timesofindia).

Các enzym có trong rau mầm cũng phân hủy thức ăn hiệu quả hơn khi tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Ngoài ra, các loại rau mầm cũng bổ sung chất xơ giúp loại bỏ độc tố tích tụ khỏi cơ thể và giữ cho dạ dày sạch sẽ và khỏe mạnh.

2. Rau mầm hỗ trợ giảm cân

Bên cạnh trái cây, rau, quả hạch và hạt chất lượng tốt để giảm cân hiệu quả, rau mầm cũng là một lựa chọn lành mạnh. Chúng không chỉ chứa đầy các chất dinh dưỡng có lợi mà còn ít calo, đây là lý do chính mà nhiều người thường sử dụng rau mầm dưới dạng đồ ăn nhẹ để giảm cân.

Bên cạnh đó, chất xơ có trong rau mầm cũng có tác dụng gây cảm giác no và hạn chế giải phóng Ghrelin, một loại hormone gây đói quan trọng. Đặc biệt, giá đỗ là một lựa chọn rất tốt cho việc giảm cân hiệu quả.

3. Rau mầm giúp tăng cường khả năng miễn dịch và lưu thông máu

Rau mầm chứa một lượng vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe như sắt, đồng, mangan và kali giúp tăng cường sản xuất hồng cầu trong cơ thể. Nó thúc đẩy lưu lượng máu và hơn hết là cung cấp máu có oxy khỏe mạnh đến các cơ quan quan trọng.

Rau mầm cũng thúc đẩy mức độ Vitamin C và các chất chống oxy hóa giúp tăng bạch cầu và hỗ trợ hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa nguy cơ bệnh tật và nhiễm trùng.

4. Rau mầm cải thiện sức khỏe tim mạch

Một số loại rau mầm có chứa axit béo Omega-3 tốt làm giảm mức độ có hại của cholesterol xấu trong cơ thể. Các đặc tính chống viêm trong rau mầm cũng giúp giảm stress oxy hóa và giảm nguy cơ phát triển các biến chứng tim mạch.

Một số loại rau mầm có chứa axit béo Omega-3 tốt làm giảm mức độ có hại của cholesterol xấu trong cơ thể, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch - (Ảnh: Timesofindia).

5. Rau mầm thúc đẩy làn da và mái tóc khỏe mạnh

Các loại mầm đậu và mầm rau cải cũng là nguồn cung cấp dồi dào Vitamin A, Vitamin C, chất chống oxy hóa cực tốt cho sức khỏe làn da và mái tóc. Vitamin A kích thích sự phát triển của các nang lông, tái tạo tế bào và giữ cho da luôn ngậm nước. Trong khi đó, kẽm kích thích lượng bã nhờn trên da đầu, vì vậy, chúng rất tốt cho làn da.

6. Rau mầm có đặc tính chống ung thư

Rau mầm chứa nhiều đặc tính giải độc, tốt cho tim và đường ruột. Điều mà nhiều người không biết là sự nảy mầm có chứa hàm lượng cao glucoraphanin, một loại enzyme cốt lõi giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiều loại ung thư.

Mặc dù tất cả chúng ta đều biết đến giá đỗ được nảy mầm từ hạt đậu xanh, nhưng việc nảy mầm có thể được thực hiện đối với nhiều loại hạt và ngũ cốc khác nhau, bao gồm một số loại đậu lăng, đậu nành, gạo lứt, quinoa và yến mạch.

Trong số các loại rau, nhiều người thích ăn các loại rau mầm có lá, chẳng hạn như cải bẹ xanh, củ cải và bông cải xanh. Nhờ những lợi ích ấn tượng trên đây, bạn nên thường xuyên kết hợp các loại rau mầm vào chế độ ăn uống của mình để có một cơ thể khỏe mạnh.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/khong-chi-giup-dep-da-muot-toc-rau-mam-con-co-dac-tinh-chong-ung-thu-va-cai-thien-suc-khoe-tim-mach-30730/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY