Dinh dưỡng hôm nay

Không chỉ ngọt mát, quả vú sữa còn có nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

Vú sữa là loại quả thơm ngon, vị ngọt mát được nhiều người ưa chuộng đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức. Đây cũng là loại quả có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết.

Theo tính toán, mỗi 100 gram thịt quả vú sữa có chứa 64 kcal, 8 gram carbohydrate, 3,1 gram chất béo lành mạnh, 18 mg canxi, 45mg phốt pho, 1 gram protein, 0,8 mg sắt và các vitamin A, vitamin B1, vitamin C..., đặc biệt vú sữa có chứa thành phần axit malic,chất này có tác dụng phòng ngừa bệnh nám da và kháng khuẩn.

Do đó, quả vú sữa không chỉ thơm ngon mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

1. Tăng cường sức đề kháng

Vú sữa rất giàu chất dinh dưỡng như canxi, photpho, magie, kali... và là nguồn cung cấp vitamin dồi dào. 

Quả vú sữa không chỉ thơm ngon mà còn có nhiều lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe.

Vitamin C trong vú sữa là chất chống oxy hóa tự nhiên, cứ 100 gam vú sữa cung cấp 34,7 mg lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Nếu bạn dùng nhiều vú sữa, cơ thể sẽ được tăng cường sức đề kháng, chống lại các tác nhân truyền nhiễm.

2. Giàu chất xơ, giúp giảm cân hiệu quả

Quả vú sữa rất nhiều nước và chất xơ, khiến dạ dày luôn có cảm giác no và không buồn ăn đến những thực phẩm khác Đây là thực phẩm thích hợp và an toàn đối với sức khỏe.

Chất xơ trong vú sữa cũng có thể làm giảm mức độ glucose trong máu, ngăn ngừa hiệu quả chứng tiểu đường. Chất dinh dưỡng này cũng giúp bảo vệ màng nhầy của ruột già do tiếp xúc với hóa chất độc hại, ngăn ngừa sự phát triển của các chất gây ung thư ruột kết.

Vú sữa cũng là trái cây chứa hàm lượng calo thấp và không có chất béo. 100 g thịt quả chỉ cung cấp 31 calo, thấp hơn nhiều so với bất kỳ loại trái cây mùa hè phổ biến khác. Bởi vậy, nó là lựa chọn phù hợp cho những người đang muốn ăn kiêng.

3. Giúp xương chắc khỏe

Quả vú sữa chứa hàm lượng canxi có thể đáp ứng 10% nhu cầu canxi trung bình một ngày của một người bình thường. Ăn vú sữa thường xuyên sẽ giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa mỡ thừa trong cơ thể. 

Quả vú sữa chứa hàm lượng canxi có thể đáp ứng 10% nhu cầu canxi trung bình một ngày của một người bình thường.

Vú sữa cũng rất tốt cho phụ nữ mang thai và giúp thai nhi phát triển mạnh khỏe nhờ lượng canxi, vitamin C, A, phốt pho, sắt và magiê dồi dào. Kali là một thành phần quan trọng ngăn ngừa ảnh hưởng xấu của natri lên cơ thể, nhờ đó giúp kiểm soát nhịp tim và huyết áp.

4. Cung cấp lượng gluxit cho cơ thể

Nhu cầu năng lượng từ gluxit nên chiếm 60% tổng năng lượng. Nếu thiếu thành phần này, sẽ gây trở ngại đến hoạt động của tế bào thần kinh . Vì vậy, bổ sung gluxit từ thực phẩm, hoa quả là cần thiết để tốt cho cơ thể và sự co bóp, hoạt động của nhu động ruột.

Nhu cầu năng lượng từ gluxit nên chiếm 60% tổng năng lượng.

5. Các phương thuốc dân gian

Mặc dù không có nghiên cứu cụ thể về công dụng, vú sữa là phương thuốc dân gian ở một số nước. Hạt của loại quả này rất hữu ích để giảm sốt và điều trị tiêu chảy. Một số người cũng sử dụng lá cây để giảm viêm thanh quản hay viêm phổi.

Lá vú sữa hãm lấy nước uống là bài thuốc dân gian có thể điều trị tiểu đường và xoa dịu các cơn đau những khớp do phong thấp, tiêu chảy nhẹ, hoặc dùng làm nước súc miệng trị sưng nướu răng, viêm miệng, viêm họng... bằng cách đun nóng khoảng 1 chén lá tươi cắt nhuyễn với 2 ly nước trong 10 phút rồi dùng để súc miệng.

Vỏ cây vú sữa dùng để sắc nước uống giúp giảm ho, giảm cơn đau dạ dày và phục hồi sức khỏe hiệu quả.

Với nhiều tác dụng, vú sữa là loại quả có vị thơm ngọt mát, rất thích hợp cho giải khát khi thời tiết nóng nực. Đây còn là loại quả có giá trị dinh dưỡng và phòng bệnh đáng ngạc nhiên và mọi người nên lưu ý đưa vào chế độ ăn uống hàng ngày trong mùa hè này.

Anh Quân

Theo tạp chí Sống khoẻ

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/khong-chi-ngot-mat-qua-vu-sua-con-co-nhieu-loi-ich-tuyet-voi-cho-suc-khoe-29194/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY