Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không chỉ thời tiết, đây là 4 lý do khiến đôi môi của bạn luôn nứt nẻ trong mùa đông

Không khí khô lạnh trong những tháng mùa đông tàn phá đôi môi khiến chúng bị đau, đỏ và trong một số trường hợp, đóng vảy. Môi nứt nẻ nghiêm trọng sẽ vô cùng đau đớn và khó coi.

Thông thường, khô môi là biểu hiện của tình trạng mất nước hoặc tiếp xúc với thời tiết như nắng gió và độ ẩm thấp. Tuy nhiên, không phải lúc nào thời tiết chuyển mùa cũng không thể đổ lỗi cho đôi môi khô và nứt nẻ.

Các chuyên gia về da liễu và dinh dưỡng cho biết môi khô cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Bên cạnh thời tiết, có 4 lý do khiến môi bị khô và nứt nẻ

1. Phản ứng với thuốc

Tình trạng môi hoặc da bị khô xảy ra đôi khi do dị ứng với một số loại thuốc. Khi bạn nghi ngờ đôi môi bị khô do thuốc, hãy nói chuyện với bác sĩ về các loại thuốc đã được kê đơn cùng thời điểm khiến môi khô phát triển vì có thể có các loại thuốc thay thế.

Các chuyên gia về da liễu và dinh dưỡng cho biết môi khô cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

2. Nhiễm trùng nấm men

Nhiễm trùng nấm men, bao gồm cả nấm miệng, cũng là nguyên nhân gây khô hoặc nứt nẻ môi. Khi điều này xảy ra, môi sẽ chuyển sang màu trắng và các mép có màu đỏ và nứt nẻ.

3. Các bệnh tự miễn dịch

Các chuyên gia cảnh báo còn có nhiều nguyên nhân nghiêm trọng hơn khiến môi khô nứt nẻ. Một số bệnh tự miễn dịch chính bao gồm hội chứng Sjögren cũng gây ra khô môi.

Ở hội chứng Sjögren, hệ thống miễn dịch tấn công các tuyến sản xuất chất lỏng gây khô da.

4. Viêm môi hoạt tính

Một nguyên nhân khác nghiêm trọng hơn, có thể là tình trạng tiền ung thư do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Viêm môi hoạt hóa xảy ra khi các tế bào biểu mô của môi bị tổn thương do tiếp xúc lâu dài với tia UV trong ánh sáng mặt trời, đặc biệt là tia UVB. Tiếp xúc với những tia này cũng làm tăng nguy cơ ung thư da.

Làm thế nào để ngăn ngừa khô môi?

Theo các chuyên gia, loại thuốc tốt nhất cho môi khô là uống nhiều chất lỏng trong ngày và tốt nhất là nước có chất lượng thay vì cà phê khử nước và đồ uống có ga.

Bên cạnh đó bổ sung thực phẩm kích thích sản xuất nước bọt như táo, dưa chuột, cà chua, dưa hấu, chanh và các loại rau củ dạng sợi giòn như cà rốt và cần tây.

Bổ sung thực phẩm kích thích sản xuất nước bọt như táo, dưa chuột, cà chua, dưa hấu, chanh và các loại rau củ dạng sợi giòn như cà rốt và cần tây.

Một số loại thảo mộc và gia vị, bao gồm ớt cayenne, gừng và thì là cũng rất hữu ích. Đồng thời tránh các bữa ăn có nhiều thực phẩm chế biến mặn.

Thức ăn mặn thay thế các khoáng chất cần được cân bằng để duy trì trạng thái cân bằng chất lỏng trong tất cả các tế bào.

Hầu hết tình trạng môi khô và nứt nẻ sẽ tự khỏi bằng cách sử dụng các biện pháp khắc phục không kê đơn. Nếu môi bạn nóng, đau và sưng - đây có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng và bạn nên đến gặp bác sĩ.

Trong trường hợp môi bị nhiễm trùng, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh hoặc kem chống nấm để điều trị. Nếu vấn đề vẫn tiếp diễn thì bạn sẽ được giới thiệu đi xét nghiệm để chấn đoán nguyên nhân và điều trị trúng đích.

Xem thêm: Phụ nữ thông minh giảm cân dễ dàng nhờ xây dựng 4 thói quen tốt trước bữa ăn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khong-chi-thoi-tiet-day-la-4-ly-do-khien-doi-moi-cua-ban-luon-nut-ne-trong-mua-dong-36524/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY