Dinh dưỡng hôm nay

Không chỉ thực phẩm bẩn, THỨC ĂN ĐỂ QUA ĐÊM cũng có thể gây ung thư

Người Việt thường có thói quen tiết kiệm đồ ăn, do vậy nhiều đồ ăn thừa thường được cất trữ trong tủ lạnh và đem hâm nóng lại ăn vào ngày hôm sau. Nhưng nếu kéo dài tình trạng này thêm nữa thì sớm muộn cũng gây ung thư, ngộ độc thực phẩm.

Tại sao thực phẩm để qua đêm lại gây ung thư? xml:namespace prefix="o" />

Thứ nhất, có thể trong thành phần của món ăn đó có chứa chất dễ chuyển hóa gây ung thư, một ví dụ là chất nitrit, không được loại bỏ kể cả khi đun nóng, nitrat từ một số loại thực phẩm cũng dễ chuyển hóa thành nitrit khi để thức ăn qua đêm.

Thứ hai là do nhiễm vi khuẩn khi để trong tủ lạnh với vô số loại đồ ăn khác.

Có người nói rằng họ ăn đồ hâm lại cả năm nay không bị làm sao, nhưng ung thư thực chất là tích tụ chất độc, hủy hoại cơ thể từ từ mà bạn không thể biết nếu không đi khám hoặc xét nghiệm. Chỉ khi ở giai đoạn cuối nhiều người mới phát hiện thì đã quá muộn rồi.

Đặc biệt, nhiều gia đình lại chuộng việc dùng lò vi sóng để tiện hơn cho việc hâm lại và hình thành thói quen nấu nhiều đồ ăn mỗi bữa sau đó hâm nóng lại để tiết kiệm thời gian. Nhưng thực tế việc làm này lại đang rút ngắn lại tuổi thọ của chính bạn!

Do vậy, để bảo đảm sức khỏe cho cả gia đình và bản thân hãy tránh ngay 6 loại thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn và biến đổi dưới đây:

1. Các chế phẩm từ đậu nành

Có rất nhiều món bổ dưỡng từ đậu nành như đậu rán, đậu sốt cà chua, sữa đậu nành, tào phớ,....được khá nhiều người ưa thích, lại rất tốt cho phụ nữ.

Về mặt dinh dưỡng, các sản phẩm từ đậu nành có hàm lượng protein và vitamin cao rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đậu nành lại rất dễ bị nhiễm khuẩn, đặc biệt là khuẩn Clostridium botulium - một loại vi khuẩn có thể khiến con người bị liệt thần kinh dẫn tới tử vong.

2. Hải sản

Hải sản để qua đêm như tôm, cua, cá đã nấu chín sẽ khiến cho hàm lượng protein bị biến chất trở thành chất độc tích tụ trong cơ thể, gây tổn thương cho gan và thận. Mức độ nguy hiểm sẽ càng tồi tệ hơn nếu chúng được hâm đi hâm lại nhiều lần sau đó không phải chỉ một lần.

Do vậy, hải sản từ một thực phẩm nhiều dinh dưỡng sẽ biến thành chất độc chỉ vì thói quen này của người Việt.

3. Rau xanh

Các loại rau có màu xanh chứa hàm lượng nitrat rất cao, nếu ăn không hết tốt nhất là nên bỏ đi đừng tiếc rẻ, bên cạnh đó đừng bao giờ để qua đêm, đặc biệt là rau chân vịt hoặc cần tây.

Cụ thể, nitrat trong rau xanh bị nấu chín và để ở ngoài không khí lâu sẽ dễ dàng chuyển sang nitrit, đây là một chất gây ung thư cực kỳ nguy hiểm.

4. Trứng

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, với trứng gà luộc để qua đêm ở ngoài với nhiệt độ không khí sẽ tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển, khi ăn chúng sẽ đi thẳng vào dạ dày, đường ruột và khiến bạn gặp phải những vấn đề về tiêu hóa như: tiêu chảy, đầy bụng, ngộ độc thực phẩm.

Lưu ý, với những quả trứng luộc lòng đào, trứng ốp la bạn tốt nhất nên dùng ngay, không thể để quá lâu ở bên ngoài.

5. Súp, canh

Nhiều gia đình thường có thói quen nấu súp, canh để ăn dần trong vài ngày mà không biết món ăn này nếu để qua đêm rất dễ tạo ra kết tủa, cộng thêm nếu là súp hải sản thì còn nguy hiểm gấp nhiều lần. Canh thừa đặt trong nồi inox, nồi nhôm lâu dễ sinh ra phản ứng hóa học, tạo chất độc gây bệnh.

6. Nộm, gỏi

Nộm, gỏi khi chế biến đa phần đều không cần dùng đến nhiệt để làm chín, thường là các nguyên liệu tươi sống thêm gia vị, vì thế sẽ chứa lượng vi khuẩn cao hơn bình thường, thậm chí người bụng yếu sẽ bị đau bụng ngay sau khi ăn vài giờ.

Nếu để món này qua ngày hôm sau, dù được bảo quản trong tủ lạnh vi khuẩn, nấm mốc vẫn có thể sinh sôi, phát triển, gây ra các bệnh về đường ruột, nhiễm sán, ngộ độc thực phẩm khó lường.

Thu Hương

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/khong-chi-thuc-pham-ban-thuc-an-de-qua-dem-cung-co-the-gay-ung-thu-26965/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY