Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không đủ carbs nguy hại như thế nào? Đây là dấu hiệu thể chất cho thấy bạn cần nhiều carbs hơn

Nhiều chế độ ăn kiêng giảm cân khuyến khích cắt giảm carbs (carbohydrate), cho rằng đó là bí quyết giảm cân. Một số chế độ ăn kiêng tập trung vào việc ăn protein và chất béo để giảm cân. Vì cơ thể có ít carbs hơn để sử dụng làm năng lượng, thay vào đó, nó sẽ đốt cháy chất béo trong cơ thể.

Nhưng các chuyên gia dinh dưỡng nói rằng đây là cách sai lầm để tiếp cận chế độ ăn uống lành mạnh và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Hiệp hội các nhà dinh dưỡng Anh (BDA) cho biết: “Cơ thể chuyển sang chất béo dự trữ khi thiếu carbs, nhưng nó cũng ăn mòn các mô protein như trong tim hoặc cơ”.

Mỗi nhóm thực phẩm - carbs, protein và chất béo - đều quan trọng đối với sức khỏe thể chất. Carbs cung cấp chất xơ giúp ruột vận động và ngăn ngừa bệnh tật. Chúng cung cấp năng lượng cho não và cơ thể.

Nếu không có carbs, bạn có khả năng bị đau đầu, táo bón, hôi miệng hoặc buồn nôn. Do đó, Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) cho biết: “Thực phẩm giàu tinh bột, nguồn cung cấp carbs chính, nên chiếm 1/3 chế độ ăn uống hàng ngày”.

Carbs cung cấp chất xơ giúp ruột vận động và ngăn ngừa bệnh tật. Chúng cung cấp năng lượng cho não và cơ thể.

BDA cho biết: “Chúng ta nhận được năng lượng từ carbs, protein và chất béo trong chế độ ăn uống của mình. Bất kỳ năng lượng thừa (không cần thiết) nào chúng ta nạp vào sẽ được chuyển hóa thành chất béo bất kể nguồn nào”.

“Đôi khi mọi người nghĩ rằng thực phẩm giàu tinh bột là chất béo, tuy nhiên, cùng một lượng (tính theo trọng lượng) carbs chứa ít hơn một nửa calo so với chất béo. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng carbs tốt hơn trong việc thỏa mãn cơn đói”.

Dưới đây là 4 dấu hiệu bạn cần tăng lượng carbs trong chế độ ăn của mình:

1. Thiếu năng lượng

Carbs là nguồn nhiên liệu chính của cơ thể, vì vậy nếu bạn giảm lượng carbs đáng kể, bạn sẽ có thể nhận thấy mức năng lượng của mình cũng cạn kiệt.

2. Sương mù não

Nguồn năng lượng chính trong não là glucose, đến từ việc ăn các loại carbs. Bên cạnh đó, não cũng dựa vào các chất dự trữ khác, chẳng hạn như xeton. Trong chế độ ăn hạn chế carbs, cơ thể biến chất béo thành xeton trong gan cung cấp năng lượng cho não. Nhưng đây không phải là nguồn năng lượng não bền vững.

Các triệu chứng của sương mù não là buồn bã, cáu kỉnh và khó tập trung.

3. Ít năng lượng hơn để tập thể dục

Cơ thể lưu trữ carbs dưới dạng glycogen trong gan và cơ. Glycogen là nguồn năng lượng chính khi bạn tập thể dục và khi nó cạn kiệt, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi.

Không có gì ngạc nhiên khi theo chế độ ăn ít carbs, bạn sẽ cảm thấy quá mệt mỏi khi đến phòng tập thể dục - điều này không có lợi cho sức khỏe tổng thể. Thậm chí, trong trường hợp xấu nhất, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, đau đầu và đau cơ và chỉ muốn nằm lăn ra đất.

Không có gì ngạc nhiên khi theo chế độ ăn ít carbs, bạn sẽ cảm thấy quá mệt mỏi khi đến phòng tập thể dục - điều này không có lợi cho sức khỏe tổng thể.

4. Không có khả năng phục hồi sau tập thể dục

Carbs không chỉ cần thiết trước khi tập luyện mà còn cả sau khi tập luyện. Một khi các dự trữ glycogen chạm đáy, chúng cần được bổ sung.

Bạn nên tiêu thụ carbs cùng với protein để hỗ trợ quá trình phục hồi và giúp bạn cảm thấy tốt nhất trước khi đến buổi tập luyện tiếp theo. Cảm thấy đau nhức, uể oải hoặc thiếu năng lượng khi đến phòng tập có thể là dấu hiệu phục hồi kém.

Không có lý do chính đáng để loại bỏ carbs khỏi chế độ ăn uống hàng ngày của chúng ta. Chế độ ăn kiêng low-carb đã phổ biến trong một số năm, thậm chí hàng chục năm nay, nhưng việc giảm lượng carbs qúa mức sẽ đi kèm với một cái giá phải trả cho sức khỏe.

Xem thêm: Bất kỳ ai lười vận động cũng nên làm động tác chân đơn giản này, hiệu quả cực lớn

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khong-du-carbs-nguy-hai-nhu-the-nao-day-la-dau-hieu-the-chat-cho-thay-ban-can-nhieu-carbs-hon-35275/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY