Dinh dưỡng hôm nay

Không khó để nhận biết cam Trung Quốc và cam Hà Giang

Tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác trên toàn quốc, cam Trung Quốc đang được bày bán tràn lan dưới mác cam Hà Giang khiến nhiều người bị nhầm lẫn. Với những mẹo nhỏ dưới đây, chắc chắn bạn sẽ không bị người bán đánh lừa.

Nhìn bề ngoài, cam Hà Giang và cam Trung Quốc cơ bản là giống nhau, cũng vỏ màu xanh, tép vàng, song chất lượng lại khác hẳn nhau.

Không chỉ vậy, điều người tiêu dùng lo nhất là cam Trung Quốc thường được bảo quản bởi rất nhiều hóa chất độc hại. Bởi thế, nhận biết thực phẩm Trung Quốc nói chung và cam nói riêng đang là vấn đề “sống-còn” với hầu hết mọi người.

Theo các chuyên gia, bạn có thể dựa vào 2 dấu hiệu sau để phân biệt cam Trung Quốc, cụ thể là:

Giá cam Trung Quốc tầm 15.000 đồng/kg

Thông thường, cam Hà Giang được thu hoạch vào khoảng tháng 12 dương lịch với giá bán tại vườn giữa vụ là 15.000 đồng/kg, đầu vụ và cuối vụ là 50.000 đồng/kg (chưa tính công hái và phí vận chuyển). Thế nên, nếu bạn mua ở chợ với giá cam chỉ 12.000-15.000/kg, thậm chí rẻ hơn thì hãy đặt dấu hỏi về nguồn xuất xứ của nó.

Cam Trung Quốc vỏ mỏng, tép mọng và không có hạt.

Thời gian gần đây, tại các chợ dân sinh cũng như vỉa hè Thủ đô xuất hiện rất nhiều điểm kinh doanh “cam Hà Giang”. Loại cam này có đặc điểm vỏ mỏng, màu xanh hoặc xanh ngả vàng, tép cam màu vàng chanh rất bắt mắt, mọng nước và không có hạt.

Một đặc điểm khác nữa rất dễ nhận dạng là dẫu bị phơi nắng cả ngày nhưng cam vẫn tươi xanh như vừa mới hái. Đây chính là cam của Trung Quốc.

Cam Việt Nam kể cả cam Hà Giang hay cam sành thì đều có vỏ sần sùi và dày vỏ hơn, vỏ hay bị nám và xấu hơn. Và cam Việt Nam thì loại nào cũng có hạt. Cam Hà Giang có hạt, khi chín quả màu vàng, cùi dày, vị ngọt thơm.

Dương Phương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/khong-kho-de-nhan-biet-cam-trung-quoc-va-cam-ha-giang-20980/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY