Dinh dưỡng hôm nay

Không ngờ ăn nhiều cam cũng gây ra bệnh

Cam là trái cây cực tốt cho sức khỏe nhưng ăn quá nhiều sẽ gây ra những tác dụng ngược khó lường.

Cam là nguồn vitamin C dồi dào cho cơ thể, giúp nâng cao sức đề kháng và phòng ngừa các bệnh tim mạch, mỡ trong máu và mang nhiều lợi ích cho vẻ đẹp của làn da. Tuy nhiên, việc ăn quá nhiều cam có nguy cơ gây ra nhiều tác hại khó lường đối với sức khỏe.

Hình minh họa

Nguy cơ viêm loét dạ dày

Vitamin C trong cam rất tốt cho sức khỏe tuy nhiên nó cũng có tính axit sẽ làm tăng tiết dịch vị trong dạ dày và gây ra viêm loét dạ dày, kèm theo là triệu chứng ợ nóng, buồn nôn.

Vì vậy, những người bị viêm loét dạ dày, tá tràng tuyệt đối không nên uống nước cam. Còn những người khỏe mạnh nếu uống quá nhiều nước cam mỗi ngày cũng sẽ dễ mắc các bệnh về dạ dày.

Nguy cơ sỏi thận

Không những làm tăng nguy cơ viêm loét dạ dày, lượng vitamin C dồi dào trong trái cam nếu nạp vào cơ thể quá nhiều có thể gây ra sỏi thận bởi tác dụng kết tủa sỏi oxalats trong đường niệu.

Những người đang bị sỏi thận hay chưa bị đều không nên ăn cam quá nhiều sẽ khiến căn bệnh trầm trọng thêm hay làm phát sinh ra bệnh.

Nguy cơ xuất huyết sau phẫu thuật

Các chuyên gia khuyến cáo người bệnh sau phẫu thuật đường tiêu hóa không nên ăn các loại có tính axit như cam quýt. Bởi axit citric trong các loại quả này thường tồn tại dưới dạng muối natri citrat (chất thường dùng để chống đông máu).

Khi nạp vào cơ thể, chất này sẽ tạo phức với ion Ca++, gây cản trở quá trình tạo prothrombinase và thrombin - yếu tố quan trọng tham gia trong quá trình đông máu. Từ đó dẫn đến nguy cơ xuất huyết và viêm loét ở những vết mổ chưa hoàn toàn hồi phục.

Gây mòn men răng

Tính axit của cam có thể gây mòn men răng, dù chiếm tỉ lệ nhỏ nhưng nó vẫn xảy ra ở những người thường xuyên tiêu thụ một lượng lớn cam mỗi ngày.

Vì vậy, nếu hàm răng của bạn vốn đã yếu, không được chắc khỏe thì bạn nên hạn chế ăn cam để tránh gây hại cho men răng.

Phản ứng với thuốc chữa bệnh

Những người bệnh thường uống nước cam để bồi bổ sức khỏe, tuy nhiên cần cân nhắc khi ăn cam ngay sau khi vừa uống thuốc.

Bởi vitamin C trong cam có thể tham gia vào phản ứng cơ thể với một số loại thuốc và làm giảm tác dụng của thuốc, nhất là thuốc làm loãng máu.

Linh Nhi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/khong-ngo-an-nhieu-cam-cung-gay-ra-benh-20615/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY