Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không phải do cơ địa, nếu giữ thói quen này cũng sẽ khiến nách thâm đen, bốc mùi

Hôi nách không ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng nó lại là một khổ tâm lớn khiến nhiều người tự ti, ngại giao tiếp, sống khép mình.

Mồ hôi do cơ thể tiết ra thường tập trung nhiều ở nách, bẹn, lông mu, cơ quan sinh dục, rốn, hậu môn. Bản thân mồ hôi không có mùi gì cả, chỉ khi bị những vi khuẩn phát triển biến đổi thành phần nên gây ra mùi hôi khó chịu. Nách là nơi tập trung nhiều tuyến mồ hôi nhất nên những người cơ thể “có mùi” thường được gọi là bị hôi nách. Hôi nách là một bệnh lý khá phổ biến ở một quốc gia nhiệt đợi ẩm gió mùa như Việt Nàm và bệnh này xuất hiện ở cả nam lẫn nữ.

Những người tiết nhiều mồ hôi, tuổi dậy thì, ăn nhiều gia vị có mùi,… có khả năng hôi nách nhiều hơn người bình thường. Mùi hôi có thể xuất hiện ngay cả khi người bệnh không hoạt động và có xu hướng nồng nặc hơn khi cơ thể hoạt động mạnh.

Biểu hiện của bện hôi nách là vùng nách ẩm ướt, tuyến mồ hôi vùng nách tiết ra chất nhờn dính màu trắng hoặc vàng nhạt có mùi khó chịu.

Bệnh hôi nách mặc dù không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của người mắc nhưng chúng lại có tác động tiêu cực đến sinh hoạt của người bệnh, tạo tâm lý ngại giao tiếp, tiếp xúc với bạn bè, đồng nghiệp… Từ đó bệnh nhân sẽ tự ti, ảnh hưởng tới tâm lý và có xu hướng thu mình, khép kín hơn.

Khi đến mùa hè, cơ thể tiết nhiều mồ hôi hơn, mùi cơ thể vì thế mà cũng trở nên "nặng" hơn. Nguyên nhân "hôi nách" thường đến từ cơ địa da của mỗi người hoặc đôi khi chính là do một số thói quen sinh hoạt không đúng hàng ngày.

1. Mặc quần áo chật, ôm sát

Việc mặc đồ chật, bó sát sẽ khiến cơ thể bạn bị cọ xát nhiều hơn khi hoạt động hay di chuyển, từ đó dễ làm xuất hiện những vết lằn da, gây ngứa ngáy, và ra mồ hôi. Điều này là nguyên nhân khiến nách bốc mùi khó ngửi hơn bình thường. Đồng thời, mặc đồ chật càng không hề tốt cho quá trình máu lưu thông.

2. Lười vệ sinh vùng da dưới cánh tay

Việc vệ sinh vùng da dưới cánh tay sạch sẽ rất quan trọng trong việc hạn chế mùi hôi cơ thể. Tuy đây không phải là phương pháp có thể giải quyết tận gốc mùi hôi nách, nhưng sẽ giúp hạn chế mùi hôi.

Bởi vì, nếu chúng ta vô tình hay cố ý bỏ quên cùng da dưới cánh tay trong lúc đi tắm, sẽ khiến tế bào da chết tích tụ gây nên tình trạng nách thâm đen và làm xuất hiện tình trạng mùi khó ngửi. Cùng với đó, điều này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Vì vậy, việc thường xuyên vệ sinh vùng da dưới cánh tay sạch sẽ là việc rất cần thiết.

3. Nhổ lông nách bằng nhíp

Cách nhổ lông nách bằng nhíp là thói quen khá phổ biến ở các chị em phụ nữ, cứ ngỡ dùng cách này giúp làm sạch toàn bộ lông, giữ vệ sinh cho vùng da dưới cánh tay .Nhưng thói quen tưởng chừng vô hại này lại là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng hôi nách, đồng thời làm cho vùng da dưới cánh tay thâm đen, sần sùi rất mất thẩm mỹ.

Việc nhổ lông nách sẽ kích thích tuyến bài tiết ở dưới da hoạt động mạnh hơn, mồ hôi tiết ra ngày càng nhiều do lỗ chân lông mở to hơn. Vi khuẩn có hại dễ dàng xâm nhập, làm tổn thương lỗ chân lông và gây mùi nồng nặc.

Ngoài ra, khi bạn dùng nhíp cố gắng kéo sợi lông nách ra ngoài thì lỗ chân lông sẽ dễ bị tổn thương và khó quay về trạng thái ban đầu. Khi lỗ chân lông giãn nở cũng là lúc lông mọc cứng, rậm và dày hơn. Không chỉ có vậy, dùng nhíp thường xuyên sẽ khiến lỗ chân lông to, lâu dần sẽ sần sùi, xỉn màu.

Thói quen waxing sai cách sẽ khiến vùng da dưới cánh tay kém xinh đồng thời ảnh hưởng tới màu sắc cũng như độ đàn hồi của vùng da dưới cánh tay. Bên cạnh đó, nếu như dùng dao cạo thì nên chú ý để tránh gây tổn thương và làm hại da.

4. Dùng lăn khử mùi sai cách

Đối với nhiều người, lăn khử mùi là một biện pháp hữu hiệu để giảm hôi nách tạm thời. Thế nhưng bạn đừng quá tin tưởng vào việc sử dụng lăn khử mùi có thể giảm hẳn mùi hôi nách khó ngửi trong mùa hè vì sản phẩm này chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn.

Lăn khử mùi chỉ phát huy tác dụng tốt nhất khi bạn dùng trên bề mặt da khô thoáng, sạch sẽ. Nếu dùng không đúng cách thì vô tình sẽ gây phản tác dụng và khiến nách có mùi khó ngửi hơn. Nhiều người thường mắc những sai lầm khi dùng lăn khử mùi như: dùng quá nhiều lần trong ngày, chọn sản phẩm không rõ nguồn gốc, sử dụng sai thời điểm, dùng khi vừa tắm (nách còn ướt), lăn khử mùi chưa khô vào da đã mặc áo...

Không chỉ vậy, nhiều loại lăn và xịt khử mùi có chứa chất kích ứng khiến vùng nách sản sinh sắc tố làm sạm màu. Ngoài ra, nếu cứ tiếp tục lạm dụng lăn khử mùi còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

5. Mặc quần áo ẩm

Những bộ quần áo đã mặc qua sẽ thấm mồ hôi và bám bụi bẩn nên nhanh chóng được thay ra để giặt sạch, tránh tình trạng ứ đọng lại, xuất hiện mùi cơ thể.

Ngoài ra, việc mặc đồ chưa phơi khô hay chưa được giặt sạch cũng có thể là nguyên nhân khiến cơ thể bốc mùi khó ngửi. Vì vậy, nên chú ý giặt sạch quần áo thường xuyên và thay những bộ đồ mới sau khi vận động ra mồ hôi nhiều.

Hà Thanh

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khong-phai-do-co-dia-neu-giu-thoi-quen-nay-cung-se-khien-nach-tham-den-boc-mui-27290/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY