Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không phải lo về vấn đề sức khỏe trong dịp Tết nếu bày trí cây cảnh theo cách này

Hướng dẫn cách bày trí các loại cây cảnh trong nhà ngày Tết có lợi cho sức khỏe giúp ngôi nhà của bạn tích tụ vượng khí, xua tan tan đi những điều xấu, giúp hài hòa âm dương, tạo môi trường tốt cho mọi người luôn vui khỏe đón Tết.

Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 đang đến gần và đây cũng là thời điểm mà mỗi gia đình đều muốn mang không khí xuân về ngôi nhà của mình, ngoài hoa thì những cây xanh cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhằm mục đích đem lại tài lộc may mắn. Nhưng bạn đã biết cách bày trí cây cảnh trong nhà ngày Tết có lợi cho sức khỏe chưa? Hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Để việc bài trí cây cảnh trong nhà vào ngày Tết Nguyên Đán sao cho có lợi cho sức khỏe gia đình thì gia chủ cần có một số kiến thức về bản chất của hành Mộc.

Cây cảnh tượng trưng cho hành Mộc trong ngũ hành

Ngũ hành gồm có Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ thì Mộc là yếu tố đặc biệt nhất vì nó có sự sống, phát triển và vươn lên. Bản chất của Mộc là khúc trực, khúc là cong, trực là thẳng. Chính vì đều này ở Mộc luôn tồn tại đầy đủ các bản chất nhu nhuyễn dễ uốn nắn của âm và mạnh mẽ của dương.

Mộc đại diện cho chữ Nhân trong ngũ đức bao gồm Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín. Đây là biểu tượng cho sự học hành, phát triển, lòng nhân ái và vị tha. Do đó những người yêu cây thường có tấm lòng bao dung, nhân văn, vị tha.

Theo phong thủy, cây xanh là một phần không thể thiếu, giúp tạo cảnh quan đẹp và kích hoạt sinh khí đồng thời ngăn cản sát khí. Như quan điểm của cổ nhân, những ngôi nhà tốt cần "tàng phong tụ khí" nghĩa là sinh khí cần được tích tụ lại và tránh để gió thổi tản đi. Khí cân bằng sẽ tạo sự hài hòa giữa nơi ở kết hợp với môi trường xung quanh.

Việc bố trí cây xanh cần dựa trên nguyên tắc bất di bất dịch của phong thủy đó là sự thông thoáng. Dù trồng cây xanh ở nhà hay ở văn phòng đều phải bố trí sao cho thoáng đãng, tránh tạo cảm giác tù túng hay chật hẹp. Nếu nhà nhỏ mà đặt cây to sẽ vừa làm mất đi tính thẩm mỹ hài hòa vừa khiến cho đường đi của khí bị tắc nghẽn, sinh ra tù túng, cảm giác bực bội cho con người.

Những người am hiểu về phong thủy còn biết cách ứng dụng Bát trạch pháp nhằm tìm ra các cung sinh khí, phục vị trong ngôi nhà hoặc trong phòng khách, trong phòng làm việc để bố trí cây cảnh hợp với các cung này. Sinh khí và Phục vị là 2 cung rất tốt, chủ về tài lộc, sự hanh thông, hồi phục, vững vàng, ứng với 2 sao Tham Lang và Tả Phù. Vì vậy khi để cây xanh vào những vị trí này sẽ kích hoạt năng lượng của 2 sao này mạnh thêm. Như thế mới gọi là "nghệ thuật phong thủy".

Nguyên tắc chọn cây trồng hợp phong thủy

Đối với một người bình thường mê chơi cây kiểng chỉ cần nhớ nguyên tắc là không chọn các loại cây có cành nhọn đâm nhô ra. Dù bày ở vị trí nào, các cành nhọn nhô ra đều tạo thành sát khí, đặc biệt cấm kỵ đặt trong phòng sẽ tạo nên sát khí nội vi gây bất an và mang lại hung họa cho con người sống trong môi trường đó.

Nên ưu tiên chọn các loại cây mang đến sự may mắn như cây phát tài, ưu tiên cây có lá to còn xanh tươi, đẹp đẽ. Không nên để cây hay hoa bị héo úa, khô cằn trong nhà.

Sử dụng nghệ thuật sắp xếp để hóa giải những điều xấu trong ngôi nhà

Ngoài việc trồng cây làm trang trí, các chuyên gia phong thủy còn vận dụng nghệ thuật để sắp xếp yếu tố Mộc như là một bức tường chắn để đồng thời hóa giải sát khí. Ví dụ đối với những ngôi nhà có sát khí hướng vào mặt tiền nên đặt một hàng chậu cây cảnh để chắn ngay tại hướng đó.

Nếu nhà đối diện xây lầu nhô ra như thế "kình quyền sát" hay "liêm đao sát" chém qua cửa lầu của nhà mình, bạn cũng phải đặt hàng cây để chắn hướng đó.

Đối với những ngôi nhà bên trái cung Thanh Long chủ về con người (Nhân đinh) thì chú ý nên trồng hoặc đặt cây ở bên trái. Đối với bàn làm việc cũng vậy, để cây ở bên trái sẽ giúp cho mối quan hệ nhân sự ổn định hơn.

Những kiêng kỵ khi bài trí cây cảnh trong nhà

Ngoài ra, bạn cần chú ý những điều kiêng kỵ trong bài trí cây cảnh. Cổ nhân dạy "Vật cực tắc phản", tuy nói mộc là hành tốt nhưng nếu dùng quá nhiều sẽ gây phản tác dụng. Là ngũ hành thì nên vận dụng vừa phải.

Trưng cây cảnh dịp tết vừa có không khí xuân vừa tốt cho gia đình, sức khỏe

Cấm kỵ trồng cây xanh trong phòng ngủ, điều này còn đúng về mặt khoa học, việc trồng cây xanh hoặc chậu hoa trong phòng ngủ, vào ban đêm cây quang hợp sẽ hút hết khí oxy thải khí carbon, nếu phòng ngủ kín khí có thể dẫn đến tử vong.

Những người yêu thích hoa lan không nên trồng các loại lan rừng, lan dại trong nhà vì chúng mang sinh khí u ám của núi rừng về nhà nên dễ gây những điều không lành.

Gia chủ muốn quan tâm đến bộ môn khoa học phong thủy thì nên tìm đến chuyên gia về mệnh lý tứ trụ để xem hành Mộc có phải là dụng thần, hỷ thần và phù hợp với năng lượng của bản thân hay không để bày trí cây cảnh sao cho đúng cách.

Với những gì chúng tôi chia sẻ, hy vọng các bạn đã biết được cách bày trí cây cảnh trong nhà ngày Tết có lợi cho sức khỏe phù hợp với gia cảnh của mình. Chúc các bạn có được kỳ nghỉ lễ thật đầm ấm bên gia đình!

Khuyên Vũ

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khong-phai-lo-ve-van-de-suc-khoe-trong-dip-tet-neu-bay-tri-cay-canh-theo-cach-nay-24825/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY