Dinh dưỡng hôm nay

Không phải thời điểm nào cũng có thể ăn thịt bò

Thịt bò có công dụng tuyệt vời đối với cơ thể. Tuy nhiên có những thời điểm trong ngày không được ăn thịt bò vì nó sẽ làm phản tác dụng, gây nguy hại cho sức khỏe.

Thịt bò là một trong những loại thịt đỏ chứa nhiều sắt. Ngoài ra, thịt bò cũng rất bổ dưỡng vì chứa nhiều các chất dinh dưỡng và vitamin khác. Nhưng các chất này không phải hấp thụ lúc nào cũng đều tốt cả. Thời điểm trong ngày không được ăn thịt bò bạn cần biết để tránh.

Thịt bò có nhiều công dụng như thế nào?

Bắp bò rất giàu axit amoniac, cao hơn bất kì loại thực phẩm nào khác, có tác dụng làm tăng cơ bắp, tăng cường sức khỏe...

Bên cạnh đó, thịt bò có lượng vitamin B6 và protein lớn, giúp bạn xây dựng khả năng miễn dịch, protein giúp chuyển hóa và tổng hợp thức ăn. Tất cả góp phần phục hồi cơ thể sau khi những hoạt động với cường độ cao.

Trong thịt bò chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể

Chất Carnitine có trong thịt bò được sử dụng chủ yếu để hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo, chuỗi axit amin để giữ cho cơ thể được cân đối.

Thịt bò còn chứa nhiều khoáng chất như protein và kali. Trong cơ thể nếu có hàm lượng kali thấp ức chế tổng hợp protein cũng như sản xuất hormone tăng trưởng, sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ bắp.

Hàm lượng acid béo trong thịt bò thấp nhưng lại giàu axit linoleic tổng hợp, là chất chống oxy hóa có khả năng phát tác khi tập các môn thể thao. Ngoài ra, còn có thể tham gia quá trình duy trì cơ bắp.

Magie và kẽm trong thịt bò góp phần tổng hợp protein và chất chống ôxy hóa để thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp. Tương tác giữa muối của axit glutamic, vitamin B6, kẽm với nhau tăng cường hệ thống miễn dịch và quan trọng hơn có thể làm tăng hiệu quả của sự trao đổi chất insulin - chống bệnh tiểu đường.

Sắt là khoáng chất cần thiết cho máu, bổ sung lượng máu cho cơ thể và phòng tránh cơ thể bị thiếu máu nên thịt bò được coi là thực phẩm bổ sung máu cho cơ thể.

Vitamin B12 cần thiết cho các tế bào mang ôxy đến các mô cơ, thúc đẩy nhánh chuỗi amino acid chuyển hóa, do đó cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể trong những hoạt động cường độ cao.

Không nên ăn thịt bò vào buổi tối

Thịt bò là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng, có nhiều công dụng cho sức khỏe. Nhưng việc ăn thịt bò vào buổi tối lại cực kỳ nguy hiểm. Nhiều người còn cho rằng thịt bò không béo nên cho vào thực đơn bữa tối để kiểm soát cân nặng. Nhưng các bác sỹ đã chỉ ra rằng, lượng sắt dồi dào có trong thịt bò sẽ đi vào cơ thể và “ép” gan hoạt động nhiều, trong khi đó, buổi tối là thời gian gan có nhu cầu nghỉ ngơi.

Không nên ăn thịt bò vào buổi tối vì không tốt cho gan

Chính điều này sẽ gây nhiễu đồng hồ sinh học của gan dẫn đến hậu quả lượng đường trong máu tăng bất thường. Nếu xảy ra thường xuyên, cơ thể sẽ phải đứng trước nguy cơ bị đái tháo đường.

Bạn cần biết các thực phẩm giàu sắt khác như rau lá xanh đậm, các loại đỗ, các loại trái cây sấy khô cũng không nên ăn vào buổi tối.

Không nên ăn quá nhiều thịt bò

Thế giới đều khuyến cáo cần hạn chế thịt đỏ,và thịt bò là một trong số đó bởi chúng có nhiều dinh dưỡng và nhiều đạm. Không phải thịt đỏ có hại với tất cả mọi người mà chỉ thật sự không tốt đối với một số bệnh rối loạn về chuyển hóa như đái tháo đường, thừa cân béo phì, rối loạn mỡ máu, gout.

Một chế độ ăn cân đối và đa dạng các loại thực phẩm sẽ tốt cho cơ thể

Chế độ ăn nhiều thịt đỏ sẽ làm cơ thể sẽ thừa chất purin và chuyển hóa thành các axit uric tạo ra các tinh thể urat, các tinh thể đó lắng đọng tại thận sẽ gây ra sỏi thận, ở khớp sẽ gây viêm khớp.

Mỗi loại thực phẩm đều có công dụng và hạn chế riêng. Nếu bạn dùng một cách vừa phải, chúng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh. Nhưng nếu chưa có hiểu biết và lạm dụng thì đều có khả năng gây hại cho sức khỏe như nhau.

Để có một sức khỏe dồi dào bạn cần đa dạng các loại thực phẩm trong chế độ ăn uống. Hãy lưu ý thời điểm trong ngày không được ăn thịt bò để loại thực thẩm bổ dưỡng này là bạn của sức khỏe chứ không phải là kẻ thù.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/khong-phai-thoi-diem-nao-cung-co-the-an-thit-bo-24912/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY