Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khử mùi tanh cá, giúp bé ăn ngon

Nếu bé nhà bạn không thích cá vì mùi tanh của nó, hãy áp dụng cách khử mùi sau để con thêm ngon miệng.

Cá: Thực phẩm vàng

Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng, cùng rất nhiều các loại vitamin và khoáng chất. Đa số thịt cá đều trắng, dễ tiêu hóa, thích hợp với hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ. Không như các loại động vật khác, thịt cá thường rất ít mỡ nên ít gây béo và cũng không tạo cảm giác ngấy khi ăn.

Các phân tích dinh dưỡng cho thấy: Trong 100g cá chép có 16g protein, 3.6g lipid, 17mg canxi, 184mg phốt phi, 0.9 mg sắt và các vitaminA, B1, B2 và vitamin PP. Trong 100g cá thu 18.2g protein, 10.3 g lipid, 50mg canxi, 90mg phốt pho, 1.3mg sắt và các vitaminA, B1, B2... Các protein trong các quan trọng nhất là albumin, globulinvà nucleoprotein. So với các loại thịt khác, lượng lysin, tyrosin, tryptophan, cystin và methionin trong cá cao hơn, còn lượng histidin, arginin lại kém hơn.

“Hô biến” mùi tanh: Không khó

Nhiều mẹ nói rằng: con nhà mình không thích ăn cá, một phần vì sợ xương, nhưng phần lớn lại do mùi tanh khó chịu của chúng. Vậy làm thế nào để có thể “hô biến” mùi tanh mà hương vị cá vẫn giữ nguyên?

Theo các chuyên gia, khi mổ cá, bên cạnh việc vứt bỏ nội tạng, bạn cần làm sạch mang đen trong có trong bụng cá bởi đây chính là yếu tố gây ra mùi tanh khó chịu. Với các loại cá thu, cá chép..., hai bên sườn cá thường có gân trắng tạo mùi nên bạn cần vứt bỏ. Với cá da trơn, nhiều nhầy, bạn có thể dùng nước nóng đổ lên mình nó, rồi dùng dao cạo sạch chất nhầy. Làm như vậy sẽ hạn chế được mùi tanh phát sinh.

Sau khi rửa sạch cá, hãy ngâm cá vào nước cốt chanh pha loãng trong vài phút rồi rửa lại với nước. Cách này sẽ giúp thịt cá thơm hơn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng: không nên ngâm cá quá lâu vì chất chua có thể ngấm vào thịt cũng như phần da cá có thể sẽ bị chín dưới tác dụng của axit.

Ngoài cách trên, bạn có thể ngâm cá với nước vo gạo trong khoảng 15 phút, sau đó dùng muối hạt trà sát lên phần thịt. Cầu kỳ hơn, nhiều người còn rửa cá với rượu trắng để khử mùi tanh cũng như làm thịt thơm, mềm hơn.

Khi nấu cá, hãy khéo léo lựa chọn gia vị có mùi thơm như gừng, một chút tiêu hay rau răm, thì là..., cá sẽ hết tanh và hương vị sẽ ngon hơn. Ngoài ra, nếu nấu canh cá, bạn đừng quên thêm vào đó một chút chua như sấu, mẻ, me... Vị chua sẽ lấn át vị tanh, giúp bé ngon miệng hơn. Với món cá rán, trước khi cho cá vào chảo, hãy ngâm nó với một ít sữa tươi trong khoảng 15 phút. Khi đó, cá sẽ không tanh mà còn có vị thơm, béo.

Khử mùi tanh cho cá khó thật khó mà dễ cũng thật dễ. Hi vọng với một vài bí kíp nhỏ trên, bé nhà bạn sẽ có những bữa cơm ngon miệng cùng với cá.

Thu Thảo

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/khu-mui-tanh-ca-giup-be-an-ngon-21747/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY