Khoa học hôm nay

Khu vườn hình bầu dục, điểm tham quan đẹp nhất ở thủ đô Đan Mạch

GDTĐ - Những khu vườn hình bầu dục ở Naerum vẫn là một trong những điểm tham quan đẹp nhất ở thủ đô Đan Mạch.

GD&TĐ - Những khu vườn hình bầu dục ở Naerum vẫn là một trong những điểm tham quan đẹp nhất ở thủ đô Đan Mạch.

Quận ngoại ô Naerum của Copenhagen, ở Đan Mạch, là nơi có một trong những khu vườn phân bổ trực quan hấp dẫn nhất trên thế giới - “những khu vườn hình bầu dục”.

Søren Carl Theodor Marius Sørensen được coi là một trong những kiến trúc sư cảnh quan vĩ đại nhất từng sống, và những khu vườn hình bầu dục ở Naerum là một trong những dự án nổi tiếng nhất của ông.

Vào năm 1948, có khoảng 40 khu vườn hình bầu dục, mỗi khu có kích thước khoảng 25 x 15 m, được bố trí trên bãi cỏ giữa một bên là nhà ở công cộng và một bên là các khu phân bổ truyền thống khác.

Các chủ sở hữu có thể tự do định vị các ngôi nhà của họ, chọn hàng rào xung quanh và bố trí bên trong các mảnh đất của họ, nhưng Sørensen đã cung cấp một số hướng dẫn, nhấn mạnh rằng chúng có nghĩa là hướng dẫn chứ không phải quy tắc.

Bảy thập kỷ sau, những khu vườn hình bầu dục ở Naerum vẫn là một trong những điểm tham quan đẹp nhất ở thủ đô Đan Mạch.

Ban đầu, Sørensen hình dung dự án cảnh quan như một mạng lưới hình bầu dục đều đặn trải khắp bãi cỏ, nhưng điều này cuối cùng đã nhường chỗ cho sự sắp xếp các ô đất không đều nhưng trông năng động hơn.

Mặc dù có quyền tự do thiết kế mà mỗi chủ sở hữu lô vườn được hưởng trong những năm qua, nhưng các khu vườn hình bầu dục vẫn luôn giữ được sự nhất quán nhất định về một số mặt, từ đó giúp duy trì sự quyến rũ của nó.

Một trong những điều ấn tượng nhất về thiết kế của Søren Carl Theodor Marius Sørensen là những khu vườn hình bầu dục trông tuyệt vời từ trên cao, và thậm chí còn hơn thế nữa khi bạn đi bộ giữa chúng. Đó thực sự là kế hoạch của kiến trúc sư cảnh quan.

Việc thiếu đường vào từng khu đất thoạt nhìn có vẻ là một lỗ hổng, nhưng đó là do thiết kế. Kiến trúc sư cảnh quan người Đan Mạch muốn khuyến khích chủ sở hữu đi bộ nhiều hơn, hít thở không khí trong lành trước khi bước vào ô tô, cũng như chào hỏi và có thể giao tiếp với hàng xóm của họ nhiều hơn. Đi bộ giữa những khu vườn hình bầu dục đã giúp họ làm được điều đó.

Dưới đây là một số hình ảnh ấn tượng của khu vườn hình bầu dục thành điểm tham quan đẹp nhất ở thủ đô Đan Mạch:

Theo odditycentral.com

Mạng Y Tế
Nguồn: Giáo dục thời đại (https://giaoducthoidai.vn/chuyen-la/khu-vuon-hinh-bau-duc-diem-tham-quan-dep-nhat-o-thu-do-dan-mach-rL8gf8EMR.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY