Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Kiểm soát tình trạng mất cân bằng hoóc-môn ở phụ nữ

Ðược sản xuất bởi các tuyến trong hệ nội tiết, hoóc-môn là những hóa chất đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể, giúp kiểm soát nhiều chức năng - từ giấc ngủ, cân nặng cho đến mức năng lượng hoạt động

AN NHIÊN (Theo Hindustan Times)

Ðược sản xuất bởi các tuyến trong hệ nội tiết, hoóc-môn là những hóa chất đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể, giúp kiểm soát nhiều chức năng - từ giấc ngủ, cân nặng cho đến mức năng lượng hoạt động, tâm trạng... Tình trạng mất cân bằng nội tiết tố xảy ra khi cơ thể tạo ra quá nhiều hoặc quá ít một hoóc-môn nào đó, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, cần nhận biết và điều trị kịp thời.

Ðau đầu hoặc đau nửa đầu là một triệu chứng mất cân bằng hoóc-môn thường gặp ở phụ nữ.

Theo chuyên gia sức khỏe, những triệu chứng phổ biến của mất cân bằng nội tiết tố bao gồm: lo lắng, khó giảm cân, đau đầu và đau nửa đầu, mất ngủ, da và tóc kém khỏe mạnh, ham muốn tình dục thấp, yếu cơ, đau khớp, sưng mặt, các vấn đề về tiêu hóa. Phụ nữ thường bị mất cân bằng nội tiết tố trong giai đoạn dậy thì, trong kỳ kinh, mang thai, sinh con, cho con bú, tiền mãn kinh và mãn kinh.

Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ về lối sống cũng có thể gây mất cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ như căng thẳng tinh thần (stress), béo phì và gặp vấn đề về tiêu hóa. Như khi bị stress, bộ não giải phóng hoóc-môn CRF vào máu. Khi di chuyển đến tuyến yên, CRF sẽ kích hoạt giải phóng hoóc-môn ACTH. Và khi ACTH di chuyển đến tuyến thượng thận, nó kích hoạt giải phóng nhiều hoóc-môn hơn nữa, trong đó quan trọng nhất là cortisol. Và một khi sản xuất dư cortisol thì dễ dẫn đến tăng cân và gây mất cân bằng nội tiết tố.

Bên cạnh đó, sự mất cân bằng của hệ vi khuẩn đường ruột cũng có liên quan đến mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể. Các triệu chứng của sức khỏe đường ruột kém có thể là đầy hơi, chướng bụng, đau nửa đầu, mất ngủ và tăng cân. Hơn nữa, tình trạng thừa hay thiếu hoóc-môn đều có thể dẫn đến béo phì và ngược lại, béo phì cũng có thể dẫn đến thay đổi hoóc-môn. Ở người béo phì, tín hiệu insulin thất thường và các tế bào không kiểm soát được lượng đường huyết - yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường tuýp 2 và hội chứng chuyển hóa.

Ngoài dùng thuốc, các chị em có thể thực hiện một số thay đổi đơn giản trong lối sống hằng ngày để cải thiện tình trạng mất cân bằng hoóc-môn, điển hình như sau:

+ Ưu tiên tiêu thụ những thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe đường ruột (như sữa chua, dưa chua, kim chi, sữa đậu nành…).

+ Uống ít nhất 2 lít nước/ngày.

+ Tránh dùng thực phẩm chế biến sẵn và chứa nhiều đường, đồng thời ăn nhiều thực phẩm nguồn gốc thực vật và giàu chất xơ.

+ Tập thể dục hằng ngày để cải thiện nhu động ruột và giúp đào thải chất độc khỏi cơ thể, cũng như giúp duy trì cân nặng cân đối và tốc độ trao đổi chất khỏe mạnh.

+ Không uống rượu và tránh xa thuốc lá. Ngủ đủ giấc và thiền để ngăn ngừa stress.

+ Tham gia vào các hoạt động sáng tạo như vẽ tranh, làm đồ thủ công. Siêng tắm nắng.

+ Chỉ dùng kháng sinh khi thật cần thiết vì loại thuốc này có thể làm mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/kiem-soat-tinh-trang-mat-can-bang-hooc-mon-o-phu-nu-a158194.html)

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY