Dinh dưỡng hôm nay

Kiêng ăn gì khi bị u nang tuyến giáp

U nang tuyến giáp cần một thời gian dài để điều trị, chủ yếu là cân bằng lại hormone trong cơ thể để tuyến giáp hoạt động ổn định. Vì vậy chế độ ăn uống rất quan trọng đối với bệnh nhân mắc bệnh. Một số loại thực phẩm sẽ cản trở việc điều trị bệnh nên các bạn cần chú ý.

Cần kiêng những loại thực phẩm nào?

Có rất nhiều các loại thực phẩm ảnh hưởng đến hấp thu của thuốc điều trị tuyến giáp. Nó có thể làm cơ thể hấp thu quá nhanh hoặc quá chậm, người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ thật kỹ để giúp tăng hiệu quả điều trị. Theo đó người bệnh cần lưu ý loại bỏ một số loại thực phẩm sau:

- Kiêng các thực phẩm chế biến sẵn, vì nó chứa hàm lượng chất béo cao, sẽ làm giảm việc sản xuất thyroxin của tuyến giáp, thậm chí giảm tác dụng của các thuốc điều trị suy giáp.

- Hạn chế ăn các thực phẩm từ đậu nành, nội tạng động vật, những thực phẩm giàu gluten.

- Giảm chất xơ: chất xơ ngăn cản sự hấp thu thuốc của cơ thể. Vì vậy người bệnh cần hạn chế ăn nhưng cũng không nên loại bỏ hoàn toàn vì đây là thực phẩm cần thiết cho quá trình tiêu hóa.

- Kiêng đường và các chất tạo ngọt: Khi tuyến giáp bị suy giảm chức năng, ảnh hưởng tới việc chuyển hóa đường thành năng lượng, gây tăng cân, ảnh hưởng hoạt động của tuyến giáp.

- Kiêng sử dụng cà phê và các chất kích thích vì nó làm giảm khả năng hấp thụ thuốc điều trị u nang tuyến giáp.

Những thực phẩm nên ăn

Để hỗ trợ điều trị u nang tuyến giáp hiệu quả, người bệnh u nang tuyến giáp nên bổ sung những thực phẩm cần thiết cho cơ thể như:

- Tăng cường bổ sung i-ốt: Đây là một nguyên tố đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cân bằng hormone tuyến giáp, đồng thời làm giảm sự phát triển của u tuyến giáp. Người bệnh có thể bổ sung một số loại thực phẩm giàu iot như: tảo bẹ, rong biển, sữa, ngũ cốc và trứng...

- Nước trái cây tươi: Uống nước trái cây tươi sẽ góp phần cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể. Trái cây và rau củ tươi rất giàu khoáng chất, vitamin, enzyme và chất chống ôxy hóa cần thiết cho tuyến giáp hoạt động hiệu quả.

- Các loại hạt: Hạt điều, hạnh nhân, hạt bí là nguồn thực phẩm tuyệt vời giàu magiê, tốt cho tuyến giáp. Các loại hạt sẽ cung cấp cho cơ thể protein thực vật, kẽm, đồng, vitamin E, và B giúp tuyến giáp hoạt động trơn tru.

Ngoài những thông tin trên đây về vấn đề u nang tuyến giáp kiêng gì, nên ăn gì, người bệnh nên khám sức khỏe định kỳ 3 tháng 1 lần để được bác sĩ theo dõi chẩn đoán và tư vấn điều trị phù hợp.

Thanh Quế

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/kieng-an-gi-khi-bi-u-nang-tuyen-giap-24088/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY