Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Kính áp tròng có thể gây mù lòa và cách để hạn chế

(SKGĐ) Kính áp tròng sạch sẽ, vệ sinh có khả năng tránh được lo ngại về việc có thể gây mù lòa khi sử dụng  phổ biến kính áp tròng, một nghiên cứu mới cho biết.

Hơn 6.000 người ở Anh bị nhiễm vi khuẩn viêm giác mạc – loại vi khuẩn gây ra tình trạng viêm và loét giác mạc, có để dẫn đến mất thị lực. Việc đeo kính áp tròng được xác định là nguy cơ chính gây ra tình trạng này và hiện nay ở nước Anh có khoảng 3 triệu người đang sử dụng kính áp tròng.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Liverpool và Đại học Hoàng gia Liverpool đã tìm thấy một loại vi khuẩn liên quan đến đến nhiễm trùng nặng và có thời gian tồn tại lâu hơn ở trong kính áp tròng và một loại dung dịch khử trùng kính áp tròng khá phổ biến nhưng không ghi rõ tên, nguồn gốc và chất lượng không đảm bảo.

Nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị thường niên về Vi sinh vật ở Liverpool cho thấy rằng hầu hết các loại vi khuẩn đều bị chết trong vòng 10 phút nếu kính áp tròng được ngâm trong dung dịch khử trùng tốt. Tuy nhiên hiện nay cũng đang xuất hiện một loại vi khuẩn nguy hiểm hơn, nó có thể tồn tại được trong dung dịch khử trùng trong vòng 4 giờ.

Vì vậy, các nhà khoa học đang kêu gọi các nhà sản xuất kính áp tròng và dung dịch khử trùng kính áp tròng nên đảm bảo hơn về chất lượng, độ vệ sinh của những sản phẩm này và có giải pháp nhất định để tiêu diệt được hết các vi khuẩn gây bệnh.

Giáo sư Craig Winstanley cho biết: "Viêm giác mạc do vi khuẩn có hại có thể là một thảm họa cho một bệnh nhân - điều quan trọng là nguy cơ phát triển tình trạng này sẽ được hạn chế đối với những người sử dụng giải pháp khử trùng kính áp tròng sạch sẽ trước khi đeo”.

Cách tốt nhất để tránh nhiễm trùng ống kính liên quan đến tiếp xúc là để giữ vệ sinh tốt và tránh đeo chúng vào ban đêm.

Kim Dung

Theo Dailymail

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/kinh-ap-trong-co-the-gay-mu-loa-va-cach-de-han-che-4265/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY