Dinh dưỡng hôm nay

Lạ đời thực phẩm càng ăn càng đói

Bạn nghĩ rằng ăn một chút khoai tây chiên hay lát bánh mì sẽ làm giảm cơn đói. Nhưng nghịch lí là chúng càng khiến bạn đói cồn cào hơn nữa. Để biết lý do vì sao, hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

Bác sĩ Belinda Lennertz - Nhà nghiên cứu và chuyên khoa nội tại Bệnh viện Nhi Boston và Trường Y Havard, Mỹ cho biết: “Hình thức, mùi, vị của thức ăn sẽ kích hoạt các phản ứng của cơ thể”. Bà giải thích, ám chỉ hoạt động của ruột sẽ được bắt đầu ngay khi thấy có dấu hiệu thức ăn được đưa vào trong miệng. Dù chỉ là một bữa ăn nhẹ nhưng não của bạn sẽ coi nó như một bữa ăn chính và tiếp tục đòi ăn thêm nữa để thỏa mãn cảm giác đói.

Khi bạn chia thành nhiều bữa nhỏ (đặc biệt là các bữa ăn gần bữa chính) - sẽ có thể làm giảm cảm giác thèm ăn từ đó làm mất ngon miệng. Nhưng bác sĩ Lennertz và các chuyên gia cũng cho biết rằng có một số loại thức ăn có thể làm bụng bạn đói cồn cào. Vậy đó là những thực phẩm nào?

Khoai tây chiên

Một củ khoai tây chứa toàn carbohydrates dạng đơn có kích thước phân tử nhỏ mà cơ thể chúng ta hấp thu và chuyển hóa rất nhanh, nghĩa là lượng insulin sẽ tăng đột biến. Sự gia tăng insulin khiến đường trong máu giảm, tác động đến cảm giác đói và sinh lực, làm chúng ta cảm thấy mệt mỏi và muốn ăn nhiều hơn.

Bột nhồi làm bánh

Loại bột trắng dùng để làm các món bánh nướng ngon lành này thường đã qua xử lý bỏ cám, lớp vỏ ngoài, chỉ còn tinh gạo không có chất xơ cho cảm giác no bụng. Ăn nhiều bánh thì insulin sẽ tăng, và bạn không thể no lâu.

Ăn nhiều bánh làm từ bột nhồi thì insulin sẽ tăng và khiến bạn mau đói

Bánh pizza

Bánh pizza thường được làm từ bột trắng nhào, dầu chưa bão hòa, pho mát chế biến, và chất phụ gia bảo quản. Những thành phần này khiến đường trong máu giảm, sinh ra hormone kích thích phần điều tiết cảm giác đói của não bộ.

Bánh mì trắng

Tương tự như bánh ngọt, bánh mì trắng làm từ bột mì tinh chất kích thích chất insulin. Đây là loại thực phẩm gây hạ đường huyết cao độ, do đó, nó được tiêu hóa nhanh và làm bạn ăn nhiều hơn mức định sẵn. Hãy chọn loại bột làm bánh có chứa cám để giữ bạn no lâu hơn.

Tương tự như bánh ngọt, bánh mì trắng làm từ bột mì tinh chất kích thích chất insulin

Chất tạo ngọt nhân tạo

Chất tạo ngọt nhân tạo có mặt trong soda hoặc bất cứ loại thực phẩm nào đều kích thích các tế bào não, gây cảm giác đói dữ dội. Từ đó, khiến bạn thèm và ăn nhiều đồ ngọt suốt cả ngày. Theo thời gian, quá trình này gây ảnh hưởng đến các trung tâm kiểm soát cơn đói của não.

Các loại sushi

Sushi là món ăn được ưa thích vì chứa nhiều cá tốt cho sức, nhưng thực ra khi ăn sushi, bạn đang ăn cơm nhiều hơn cá, tiến sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Susan M. Kleiner và là nhà tư vấn khoa học sức khỏe của Mỹ cảnh báo. Nghiên cứu từ trường Y tế Công cộng - Đại học Harvard cho biết, chất carbohydrate đơn giản trong gạo trắng bị tiêu hóa nhanh hơn nhiều so với những loại carbohydrate phức tạp khác. Đây là lí do khi ăn sushi có thể bạn sẽ thấy no rất nhanh nhưng chỉ không lâu sau đó bạn sẽ đói lại ngay và mức độ đói còn tăng lên đáng kể.

Càng ăn nhiều sushi sẽ càng khiến bạn mau đói

Đồ ăn nhẹ có vị mặn

Có thể dễ dàng giải thích vì sao mọi người thường có cảm giác thèm đồ ngọt sau khi vừa ăn xong 1 túi khoai tây chiên. Khoai tây chiên, bánh quy, và các thức ăn mặn có xu hướng tiêu hóa carbs đơn giản một cách nhanh chóng, có thể khiến nồng độ insulin lên cao rồi tụt xuống thất thường.

Khi vị giác liên kết với não cùng hành động, các loại thực phẩm ngọt luôn được nghĩ đến sau khi đã tiêu thụ nhiều thức ăn mặn. Hơn nữa, nhờ một hiện tượng gọi là cảm giác no, nên sau khi ăn đồ mặn rồi đến đồ ngọt, dạ dày sẽ luôn cảm thấy hoàn toàn trống rỗng.

Nước trái cây

Tuy cũng làm từ rau quả, nhưng nước ép trái cây không còn nhiều chất xơ và thường chỉ là một loại thức uống có đường. Chất xơ mới là chất giữ cho bạn no lâu, chính vì thế càng uống nhiều nước trái cây sẽ càng khiến bạn cồn cào và đói bụng nhiều hơn.

Không phải cứ ăn là sẽ khiến bạn no. Vì có nhiều thực phẩm càng ăn vào sẽ càng khiến bạn đói cồn cào. Đối với những bạn muốn giảm cân hãy tham khảo những thông tin mà chúng tôi chia sẻ và "né" ngay những thực phẩm này nếu như không muốn cân nặng của bạn thêm tăng.

Thiện Thanh

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/la-doi-thuc-pham-cang-an-cang-doi-25552/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY