Dinh dưỡng hôm nay

Lạm dụng caffein hại nhiều hơn bạn tưởng

Caffein hiện đã được sử dụng trong các loại thuốc và chất bổ sung. Nếu sử dụng một cách điều độ với liều lượng vừa phải caffein sẽ có lợi. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng nó có thể gây ra nhiều tác hại không tưởng.

Theo Naturalnews, tiến sĩ Jack James - Trưởng khoa Tâm lý học của Đại học Reykjavik (Iceland) đã trình bày nghiên cứu của mình trên Tạp chí Nghiên cứu về caffein và cho rằng, caffein là nguyên nhân của nhiều cái chết bất ngờ.

Tiến sĩ Jack James tin rằng, việc sử dụng quá thường xuyên thuốc, nước tăng lực và đồ uống có cồn... Ông thậm chí còn cho rằng caffein nên bị đánh thuế giống như rượu và thuốc lá và các sản phẩm có chứa caffein nên được giới hạn đối với trẻ em.

Vì vậy, bên cạnh ảnh hưởng như cảm thấy bồn chồn, lo lắng, caffein có thể gây ra nhiều tác hại hơn bạn tưởng.

Caffein làm ảnh hưởng đến giấc ngủ

Theo bài viết đăng trên Forbes, caffein mất 24 giờ để được cơ thể tiêu thụ hoàn toàn. Nếu bạn uống một tách cà phê vào buổi sáng thì tới tận 21h đêm đó, vẫn còn tới 25% caffein tồn tại trong cơ thể của bạn. Như một chất kích thích, caffein tự nhiên sẽ khiến bạn khó ngủ. Nhưng ngay cả khi bạn đã ngủ thì chất caffein sẽ làm giảm REM (chuyển động mắt nhanh), một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn có được giấc ngủ ngon.

Do đó, khi bạn rất khó để tỉnh dậy vào sáng hôm sau và cảm thấy mệt mỏi. Vì vậy, bạn lại tiếp tục uống một tách cà phê hay nước uống tăng lực có chứa caffein. Nó lặp lại như một chu kỳ và khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, đau đầu và phụ thuộc vào nó.

Caffein có thể làm bạn ợ nóng và axit trào ngược

Sau khi uống cà phê (thậm chí không có caffein), áp lực trên van nằm giữa dạ dày và thực quản sẽ giảm. Điều này làm cho các chất có tính axit trong dạ dày tăng lên dễ dàng hơn thông qua thực quản, dẫn đến trào ngược axit hoặc ợ nóng.

Tiến sĩ Sam Robbins cho biết, không chỉ có cà phê mà những thức uống năng lượng có thể còn tồi tệ hơn. Nhiều loại đồ uống chứa caffein, đường và axit photphoric có tác dụng như một chất bảo quản.

Những thức uống có độ PH rất thấp, dao động xung quanh 2, rất có tính axit và qua thời gian, thực quản và dạ dày của bạn trở nên cực kỳ nhạy cảm với bất cứ đồ ăn hoặc đồ uống có tính axit hoặc cay.

Caffein không tốt cho người bị bệnh trĩ

Quá nhiều caffein sẽ không gây ra bệnh trĩ. Nhưng uống nhiều caffein sẽ làm cho quá trình điều trị và chữa lành căn bệnh này gặp khó khăn hơn nhiều.

Tiêu thụ quá nhiều caffein thường có thể dẫn đến tiêu chảy hoặc táo bón. Rõ ràng đó không phải là tình trạng tốt đối với những người bị bệnh trĩ.

Vi Vi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/lam-dung-caffein-hai-nhieu-hon-ban-tuong-18224/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY