Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Làm gì để phòng ngừa đột quỵ?

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 2 đối với những người trên 60 tuổi và là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 5 đối với những người từ 15 - 59 tuổi.

Đột quỵ xảy ra khi dòng máu lên não bị cắt đứt. Khi đột quỵ xảy ra, các tế bào não ở khu vực ngay lập tức bắt đầu chết vì chúng không còn nhận được oxy và chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động.

Với tình trạng nặng, người bệnh có thể bị liệt nửa người, cánh tay hoặc một bên chân yếu liệt, gây khó khăn trong việc đi lại. Các di chứng sau cơn đột quỵ khiến người bệnh phụ thuộc hoàn toàn vào người nhà trong mọi hoạt động, khiến họ dễ rơi vào cảm giác tự ti, bị phụ thuộc tâm trạng nặng nề, buồn chán và trầm cảm.

Dưới đây là những cách giúp chủ động phòng ngừa đột quỵ.

  1. Ổn định huyết áp

Tăng huyết áp là một yếu tố làm tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp 4 lần nguy cơ đột quỵ nếu không kiểm soát được. Vì thế kiểm soát huyết áp vô cùng quan trọng trong phòng ngừa đột quỵ.

Để duy trì huyết áp ở mức lý tưởng dưới 135/85 mmHg, bạn cần giảm muối trong chế độ ăn uống, không quá 1,5g mỗi ngày (khoảng 1/2 thìa cà phê), tránh các loại thực phẩm giàu cholesterol như bánh mì kẹp thịt, phô mai và kem; nên ăn 4 - 5 phần rau và trái cây mỗi ngày, 2 - 3 phần cá mỗi tuần.

Bên cạnh đó, bạn cần tiêu thụ thêm ngũ cốc nguyên hạt và sữa ít chất béo. Người bệnh có thể dùng thêm thuốc ổn định huyết áp theo hướng dẫn của bác sĩ.

  1. Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 25 khiến chúng ta có thể bị thừa cân, béo phì, từ đó dẫn đến nguy cơ mắc đột quỵ não. Để kiểm soát chỉ số BMI ở mức thấp hơn 25, người bệnh không nên ăn quá 1.500 - 2.000 calorie mỗi ngày (tùy thuộc mức độ hoạt động và chỉ số BMI), đồng thời nên tăng cường vận động thể chất như đi bộ, chơi golf hoặc tennis đều đặn.

  1. Thường xuyên tập thể dục

Duy trì việc tập thể dục thường xuyên giúp ta có thể kiểm soát được trọng lượng cơ thể. Ngoài ra việc tập thể dục đều đặn mỗi ngày còn giúp tăng lưu lượng máu đến não, điều chỉnh huyết áp và nhịp tim, cải thiện độ nhạy của insulin, từ đó giảm các yếu tố, nguy cơ gây ra đột quỵ.

Tuy nhiên, ở những người đang mắc phải các bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường và chứng rung tâm nhĩ, việc tập luyện thể thao cần phải được cân nhắc.

  1. Hạn chế uống rượu, bia

Thay vì thường xuyên sử dụng rượu, bia với nồng độ cao, bạn nên uống rượu vang đỏ với một lượng vừa phải (khoảng 1 ly nhỏ mỗi ngày). Rượu vang đỏ có chứa resveratrol, giúp bảo vệ tim và não.

  1. Không hút thuốc

Nếu bạn hút thuốc, hãy cố gắng bỏ thuốc lá. Những người hút thuốc có nguy cơ đột quỵ tăng gần 4 lần, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Hoạt động thể chất thường xuyên, biết được mức huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu sẽ giúp bạn hiểu về sức khỏe của mình và biết cần làm gì để giảm nguy cơ đột quỵ.

  1. Kiểm soát bệnh đái tháo đường

Bạn nên giữ đường huyết trong mức kiểm soát. Đường huyết cao sẽ hủy hoại mạch máu và dễ hình thành các cục máu đông trong lòng mạch gây đột quỵ. Theo dõi đường huyết thường xuyên. Tuân thủ chế độ ăn kiêng, tập thể dục và thuốc để giữ mức đường huyết trong mức cho phép là cách để phòng ngừa đột quỵ.

  1. Tìm hiểu về tiền sử sức khỏe gia đình

Điều này có thể giúp bạn và bác sĩ lên kế hoạch phòng ngừa. Bạn cũng nên biết các dấu hiệu của đột quỵ và tìm cách điều trị ngay lập tức nếu chúng xảy ra.

Đột quỵ là một tình trạng y tế khẩn cấp và đặc biệt nghiêm trọng, chính vì vậy để cơ thể không rơi vào tình huống bất ngờ, hãy chủ động phòng ngừa đột quỵ ngay từ hôm nay bạn nhé.

Tường Vi

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/lam-gi-de-phong-ngua-dot-quy-27979/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY