Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Làm sao có thể mắc sai lầm khi tắm bởi đó chỉ là hoạt động đơn giản hàng ngày? Câu trả lời sẽ khiến bạn giật mình

Sử dụng xơ mướp, tắm nước nóng, hoặc thậm chí là gội đầu hàng ngày… là những sai lầm khi tắm nhiều người đang mắc phải mà không hề hay biết.

Đối với những hoạt động diễn ra hàng ngày, việc tắm đúng cách dường như là một điều không cần bàn cãi. Làm sao người ta có thể mắc sai lầm khi tắm được khi bạn chỉ cần vào trong đó, tạo bọt và dội sạch? Dưới đây là những hành vi phổ biến mà bạn không bao giờ nên làm khi tắm để bảo vệ bản thân.

1. Sử dụng xơ mướp khi tắm

Xơ mướp là vật làm sạch không nên có trong thói quen tắm của bạn. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Vi sinh vật học lâm sàng, những miếng xơ mướp này chứa rất nhiều vi khuẩn. Là một sản phẩm tự nhiên, xơ mướp đóng vai trò là vật chủ của nhiều loài vi khuẩn, đặc biệt là những loài có nguồn gốc từ môi trường.

Xơ mướp là vật trung gian chứa nhiều vi khuẩn, vì thế sử dụng nó là một sai lầm khi tắm - (Ảnh: Bestlifeonline).

Nếu bạn thực sự muốn sử dụng vật làm sạch này, hãy khử trùng xơ mướp và thay mới thường xuyên, làm khô nó giữa các lần sử dụng và không bao giờ để xơ mướp dưới vòi hoa sen.

2. Sử dụng xà phòng thơm cho vùng kín

Đàn ông và phụ nữ đều không an tâm về vùng kín của mình vì nó có khả năng phát ra mùi khó chịu. Nhưng việc sử dụng xà phòng thơm để vệ sinh vùng này có tác dụng tiêu cực và đó chính là một sai lầm khi tắm nhiều người đang mắc phải.

Các hóa chất có trong xà phòng thơm gây rối loạn cân bằng độ pH bình thường của vùng kín và có khả năng dẫn đến nhiễm trùng nấm men gây đau đớn. Vì vậy hãy luôn chọn xà phòng không có mùi thơm để vệ sinh vùng nhạy cảm này.

3. Sử dụng khăn cứng để lau khô người

Lau khô bằng khăn cứng có nguy cơ gây kích ứng da và gây mẩn đỏ kéo dài. Thay vào đó, hãy dùng khăn mềm vỗ nhẹ xuống da để tránh ma sát.

4. Dùng móng tay xoa bóp dầu gội vào da đầu

Hầu hết mọi người đều đồng ý rằng phần tốt nhất của việc cắt tóc là massage da đầu. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo không nên thử điều này ở nhà, trừ khi chúng mới được mài gọn gàng, các móng tay có thể làm xước da đầu và trong trường hợp nghiêm trọng, nó làm cho da đầu bị bong tróc.

Thay vì ngoáy móng tay vào da đầu, bạn hãy dùng đầu ngón tay để xoa dầu gội vào các sợi tóc.

5. Tắm nước quá nóng

Nước nóng không chỉ làm tăng nguy cơ dẫn đến viêm da, gây ra phản ứng giống như bị cháy nắng, nó cũng làm cho da bị khô. Đây là một sai lầm khi tắm mà các chuyên gia nhấn mạnh mọi người cần lưu ý.

Các chuyên gia cho biết, tắm nước nóng cũng phá vỡ sự cân bằng độ ẩm tự nhiên của da, cướp đi lượng dầu, chất béo và protein tự nhiên giúp da khỏe mạnh.

Tắm nước quá nóng khiến da bị khô vì bị mất dầu - (Ảnh: Bestlifeonline).

6. Tắm quá thường xuyên

Đừng cảm thấy tội lỗi khi bỏ qua việc tắm vào một ngày nào đó. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tắm vòi hoa sen mỗi ngày dẫn đến một loạt các vấn đề, bao gồm cả bệnh chàm và tổn thương hệ vi sinh vật ở người.

Nếu bạn tắm quá thường xuyên, bạn thực sự có thể thay đổi bản chất của quần thể vi sinh vật trên cơ thể. Khi điều đó xảy ra, nó sẽ khiến bạn dễ bị các vấn đề về hệ thống miễn dịch trên da.

Đối với những người sống trong môi trường đô thị bẩn hơn, các nhà khoa học khuyên bạn nên tắm hai đến ba ngày một lần. Đối với những người ở các vùng nông thôn, việc không tắm trong thời gian dài là hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Là thói quen hàng ngày ai cũng thực hiện tuy nhiên, bạn nên tránh những sai lầm khi tắm như trên để giúp duy trì sức khỏe, sạch sẽ và bảo vệ làn da tốt hơn.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/lam-sao-co-the-mac-sai-lam-khi-tam-boi-do-chi-la-hoat-dong-don-gian-hang-ngay-cau-tra-loi-se-khien-ban-giat-minh-31216/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY