Dinh dưỡng hôm nay

Làm sao để nhậu suốt mà không say dịp Tết?

Các cuộc hội hè, tất niên giáp tết, Tết... có thể khiến bạn say bí tỉ đến nỗi không kiểm soát được hành vi của mình. Một số bí kíp sau đây sẽ giúp bạn luôn tỉnh táo để tận hưởng các cuộc vui.

Hình minh họa

Bia rượu không những có hại cho sức khỏe mà còn khiến bạn say xỉn và khó tránh được những việc ngoài ý muốn, đặc biệt trong những ngày tháng cận tết này. Nếu không thể từ chối được các cuộc vui thì hãy bỏ túi cho bản thân những bí kíp sau:

1. Không uống quá nhanh

Đừng vì tốc độ của cuộc vui mà uống một ly bia hay rượu quá nhanh. Uống quá nhanh làm cho gan không kịp làm việc. Lúc này, bạn sẽ dễ say hơn vì chất cồn sẽ thấm trực tiếp vào trong máu mà không được bài tiết ra ngoài .

2. Không pha trộn các đồ uống có cồn

Nhiều người hứng lên pha trộn một lúc bia và rượu với nhau. Việc này hoàn toàn là một sai lầm, nó khiến cơ thể phải hấp thụ chất cồn nhiều hơn, khiến bạn nhanh chóng ngã gục hơn là chỉ uống thuần túy 1 loại.

3. Uống bia rượu luôn kèm theo ly nước lọc

Khi nạp các thức uống có cồn vào cơ thể, bạn sẽ có nhu cầu tiểu tiện nhiều hơn. Vì vậy, bạn cần bổ sung nguồn nước lọc để tránh bị thiếu nước. Nếu không, các bộ phận trong cơ thể sẽ có xu hướng lấy nước từ não, khiến não bị teo, dẫn đến hiện tượng đau đầu.

4. Ăn lót dạ

Trước khi nạp chất cồn vào cơ thể, bạn cần được ăn lót dạ để tránh gây hại cho dạ dày. Thực phẩm tốt nhất cho những "tín đồ" nhậu nhẹt là nhóm thực phẩm giàu chất béo và chứa nhiều carbohydrate như: bơ, sữa, gan...

Thực phẩm chứa chất béo giúp làm giảm quá trình hấp thụ chất có cồn vào cơ thể và giảm sự khó chịu cho dạ dày. Carbohydrate giúp hạ đường huyết và giảm buồn nôn, giúp bạn giữ tỉnh táo hơn khi uống nhiều bia rượu.

Ngoài ra, nhóm trái cây giàu vitamin B cũng là những thực phẩm lý tưởng để bạn bổ sung vào thực đơn cuộc nhậu của mình như dưa đỏ, súp lơ, cà rốt, lạc và rau xanh đậm.

5. Không dùng cà phê để "chữa" say

Nếu bạn đã lỡ say mà muốn nhanh chóng tỉnh táo trở lại thì cũng đừng bao giờ nên dùng cà phê "chữa cháy". Khi đã thấm chất cồn, uống cà phê chỉ gây ra hiện tượng 'tỉnh giả', ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn và khiến thể chất, tinh thần kiệt quệ vào ngày hôm sau.

6. Không dùng chất chống say, chống nôn

Nhiều người thường đem theo thuốc chống say để đề phòng việc quá chén trong cuộc nhậu. Bởi aspirin có trong thuốc này có thể ức chế sản sinh ra prostaglandin- 1 chất gây nên tình trạng say.

Tuy nhiên, acetaminophen có trong Aspirin khi kết hợp với đồ uống có cồn là bộ đôi gây tổn thương cho gan, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn.

Ngân Nhi

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/lam-sao-de-nhau-suot-ma-khong-say-dip-tet-20414/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY