Dinh dưỡng hôm nay

Làm sao phân biệt được đâu là trứng gà thật và giả?

Các nghiên cứu từ trước đến nay đều đã chứng minh được một điều rằng mỗi ngày chỉ cần ăn một quả trứng gà có thể mang đến sức khỏe “từ đầu đến chân”. Nhưng với thị trường thật giả ngày nay khó lòng mà nhận ra đâu là trứng thật đâu là trứng giả.

Từ xưa đến nay, trứng gà dường như là món khoái khẩu của rất nhiều người và tác dụng thần kỳ mà nó mang lại cho chúng ta cũng không phủ nhận. Nhưng với sự phát triển ngày này thật sự cái gì cũng có thể làm giả, nào là: gạo giả, rau giả, cà phê giả,... và trứng cũng có thể làm giả. Với những hướng dẫn cơ bản dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt được đâu là trứng giả và đâu mới là trứng gà đích thực.

Phân biệt trứng gà qua màu sắc

Trước khi ra chợ các bà nội trợ phải nên có nhận định chính xác về hình hài cũng như màu sắc của trứng gà thật, nhất là phần vỏ trứng. Trứng gà ta thật có màu ngà đồng thời trắng hồng phớt và có cảm giác màu trứng hơi tối chứ không sáng trắng “đẹp rạng rỡ” như trứng gà giả. Trứng gà giả sẽ có vỏ trứng màu hồng đậm và trông rất đẹp mắt.

Trứng gà ta thật có màu ngà, đồng thời trắng hồng phớt

Phân biệt qua bề mặt vỏ

Bạn hãy dùng tay để cảm nhận, nếu là trứng gà ta thật thì phần vỏ trứng rất là bóng, nhẵn mịn và khá dày. Còn đối với trứng gà giả, phần vỏ trứng không những không bóng mà còn sần sùi, mặc khác trứng giả do phải sản xuất hàng loạt nên nhìn vào dễ dàng nhận ra ngay trứng gà đều nhau, không có sự chênh lệch về kích thước. Và nếu là bà nội trợ tinh tế bạn cũng có thể phát hiện ra rằng trứng gà giả thường to hơn trứng gà thật một tí.

Khi dùng tay gõ nhẹ vào trứng gà thật sẽ có âm thanh kêu nặng hơn và giòn hơn rất nhiều so với trứng gà giả.

Khi dùng tay gõ nhẹ vào trứng gà thật sẽ có âm thanh kêu nặng hơn và giòn hơn rất nhiều so với trứng gà giả

Phân biệt bằng cách soi trứng

Bạn có thể phân biệt trứng giả và thật bằng phương pháp soi trứng, cách làm cũng không mấy phức tạp hãy đưa trứng gà lên gần ánh sáng mặt trời hoặc bóng đèn điện vàng, sau đó dùng cuốn vở cuốn tròn lại hoặc cũng có thể cuộn tròn trong lòng bàn tay, cốt yếu là tạo ra một chiếc ống nhòm để soi trứng. Nếu là trứng gà đích thực khi soi lên bạn sẽ nhìn thấy trứng có màu hồng và chính giữa là một chấm hồng rất dễ dàng nhìn thấy, lòng đỏ rất nhẵn không hề gập ghềnh như trứng gà giả.

Một điều đặc trưng của trứng gà thật mà không có một công nghệ hiện đại nào có thể làm giả đó là trên đầu to của trứng gà thật có một lỗ hổng, đây được biết đến là một túi khí và tất nhiên trứng gà giả không hề có những dấu hiệu trên. Ngoài ra vì không có túi khí trên khi lắc nhẹ trứng gà giả sẽ có tiếng động thô và không rung.

Trứng gà thật có một chấm màu hồng chính giữa rất dễ nhìn thấy

Phân biệt qua mùi của trứng

Hãy đập hai quả trứng gà thật và giả ra 2 chén khác nhau, bạn sẽ ngửi thấy ngay mùi hóa chất có trong trứng gà giả còn có rất nhiều mùi lạ, còn với trứng thật bạn sẽ cảm thấy mùi tanh đặc trưng tựa như mùi của thịt sống.

Không chỉ trứng gà mà trứng vịt cũng có thể làm giả, do vậy các mẹ cần trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết để có thể phòng tránh mua nhầm hàng giả, không chỉ tiền mất mà còn tật mang. Phần lớn trứng giả được làm từ các loại hóa chất rất nguy hiểm cho cơ thể, do đó nếu ăn nhầm phải rất có thể dẫn đến ung thư, tim mạch, và hệ thần kinh. Hy vọng một vài mẹo nhỏ trên đây sẽ giúp chị em thông thái hơn nữa mỗi khi ra chợ!

Simon

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/lam-sao-phan-biet-duoc-dau-la-trung-ga-that-va-gia-25458/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY