Dinh dưỡng hôm nay

Làm thế nào để ăn thịt đỏ mà không gây nguy hiểm cho sức khỏe?

Sự khác biệt cơ bản giữa thịt đỏ và thịt trắng là về lượng myoglobin có trong đó. Myoglobin là một loại protein giàu chất sắt có chức năng vận chuyển và lưu trữ oxy trong các tế bào cơ.

Các loại thịt đỏ bao gồm: Thịt bò, thịt bê, thịt heo, thịt nai và thịt cừu. Một số loại thịt đã qua chế biến như xúc xích, thịt hun khói, thịt nguội… cũng được coi là thịt đỏ.

Các loại thịt này được bảo quản bằng cách hun khói, xử lý, ướp muối hoặc thêm chất bảo quản hóa học được dán nhãn là đã qua chế biến.

Tác hại của thịt đỏ đối với sức khỏexml:namespace prefix="o" />

Những nghiên cứu hiện đại đã liên kết việc tiêu thụ thịt đỏ với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, ung thư và tiểu đường.

Tiêu thụ nhiều thịt đỏ liên quan đến nguy cơ mắc ung thư - (Ảnh: Livestrong).

Thịt đỏ có liên quan đến bệnh tim

Thịt đỏ có hàm lượng chất béo bão hòa cao hơn thịt trắng. Tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa có liên quan đến bệnh tim.

Ngoài ra, một nghiên cứu kéo dài 26 năm được công bố vào năm 2010 đã kiểm tra chế độ ăn của hơn 80.000 phụ nữ khỏe mạnh. Nó phát hiện ra rằng việc tiêu thụ nhiều thịt đỏ hơn có liên quan đáng kể đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Ngược lại, tiêu thụ nhiều thịt gia cầm, cá và các loại hạt có liên quan đến nguy cơ thấp hơn đáng kể.

Thịt đỏ có thể gây ung thư

Thịt đỏ cũng có thể góp phần gây ung thư. Năm 2015, Cơ quan nghiên cứu ung thư Quốc tế đã phân loại thịt đỏ là chất "có khả năng" gây ung thư.

Một nghiên cứu năm 2007 trên khoảng 500.000 người trong độ tuổi từ 50 đến 71 đã phát hiện ra rằng cả lượng thịt đỏ và thịt chế biến sẵn đều có liên quan đến ung thư đại trực tràng và ung thư phổi.

Ăn thịt đỏ cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư thực quản và ung thư gan.

Thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn một lượng lớn thịt đỏ cũng làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường type 2.

Một phân tích năm 2011 đã theo dõi chế độ ăn của gần 450.000 người trong hơn 20 năm. Nó cho thấy việc tiêu thụ cả thịt đỏ chưa chế biến và chế biến có liên quan đến việc tăng nguy cơ bệnh tiểu đường type 2.

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng việc thay thế một khẩu phần các loại hạt, sữa ít chất béo hoặc ngũ cốc nguyên hạt cho một khẩu phần thịt đỏ mỗi ngày làm giảm nguy cơ phát triển căn bệnh này từ 16% đến 24%.

Lợi ích của thịt đỏ đối với sức khỏe

Thịt đỏ không phải là xấu, nó có lượng protein, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao, tất cả đều quan trọng đối với sức khỏe.

Thịt đỏ chứa nhiều protein

Protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu cung cấp năng lượng cho các phản ứng hóa học trong toàn bộ cơ thể và là thành phần cấu tạo của tóc, móng tay và cơ bắp.

Thịt đỏ là một nguồn tuyệt vời của vitamin B12

Vitamin B12 là một chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho sự hình thành tế bào hồng cầu, chức năng thần kinh và tổng hợp DNA.

Thịt đỏ rất giàu chất sắt

Sắt là một khoáng chất giúp mang oxy đi khắp cơ thể. Thịt đỏ chứa sắt heme, loại sắt dễ hấp thu nhất trong chế độ ăn uống.

Thực phẩm chế biến có nhiều tác hại cho sức khỏe - (Ảnh: Internet).

Cách tốt nhất để ăn thịt đỏ an toàn và lành mạnh hơn

Mặc dù tiêu thụ một lượng lớn thịt đỏ có thể gây ung thư, bệnh tim hoặc tiểu đường, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể ăn nó một cách điều độ. Dưới đây là một số mẹo tiêu thụ thịt đỏ một cách an toàn và lành mạnh để nó không gây hại cho sức khỏe.

- Chọn thịt bò ăn cỏ. Thịt bò ăn cỏ có hàm lượng kháng viêm cao hơn

- Ăn thịt nạc. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến cáo nên chọn những miếng thịt nạc như thịt thăn và không quá 85 gam mỗi ngày- tương đương với kích thước của một bộ bài.

- Hãy quan tâm đến phương pháp nấu ăn. Hấp, luộc và hầm là những lựa chọn lành mạnh hơn so với chiên hoặc nướng.

- Tránh các loại đã qua chế biến

Ăn thịt đỏ hàng ngày có hại cho sức khỏe vì nó làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và ung thư. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải cắt giảm hoàn toàn thịt đỏ ra khỏi chế độ ăn uống của mình.

Thay vào đó, hãy ăn điều độ, chọn thịt nạc hơn và mua thịt từ những động vật nuôi thả sẽ giúp bạn giảm thiểu các nguy cơ sức khỏe và tận dụng những lợi ích mà thịt đỏ mang lại.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/lam-the-nao-de-an-thit-do-ma-khong-gay-nguy-hiem-cho-suc-khoe-31581/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY