Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Làm thế nào để ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng viêm mãn tính?

Viêm mãn tính là tình trạng hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức để chống lại các mối đe dọa và duy trì chế độ tấn công này trong thời gian dài. Điều này có thể gây tổn hại cho cơ thể.

Mặc dù vậy, không phải tất cả các chứng viêm đều xấu. Chẳng hạn, tình trạng viêm cấp tính là một phản ứng miễn dịch hữu ích, ngắn hạn xảy ra do chấn thương hoặc nhiễm trùng (như bong gân mắt cá chân hoặc cảm lạnh thông thường).

Khi các tế bào miễn dịch trong cơ thể đã chữa lành khu vực tổn thương này, tình trạng viêm sẽ biến mất.

Có một số điều đơn giản bạn có thể làm để ngăn ngừa và kiểm soát tình trạng viêm mãn tính. Dưới đây là những lời khuyên hàng đầu từ các chuyên gia để áp dụng lối sống lành mạnh giúp giảm viêm mãn tính.

1. Giảm thiểu căng thẳng

Mặc dù con đường từ căng thẳng đến viêm nhiễm và gây ra bệnh tật không phải lúc nào cũng rõ ràng.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, việc thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng như thiền, yoga và hít thở sâu giúp giảm một số tác dụng phụ gây viêm này. Chính vì vậy, thường xuyên kiểm soát tình trạng căng thẳng cũng sẽ giúp giảm viêm mãn tính.

2. Ngủ đủ giấc

Các chuyên gia cho biết, tốt nhất, bạn nên ngủ từ bảy đến tám giờ mỗi đêm giúp giảm tình trạng viêm trong cơ thể.

Bạn nên ngủ từ bảy đến tám giờ mỗi đêm giúp giảm tình trạng viêm trong cơ thể - (Ảnh: Freepik).

Giấc ngủ chất lượng hỗ trợ sản xuất hormone tăng trưởng của con người và testosterone, giúp cơ thể tự sửa chữa và xây dựng lại.

3. Ăn một số loại thực phẩm có khả năng chống viêm

Một số loại thực phẩm có khả năng chống viêm như trái cây và rau quả. Chúng giàu chất chống oxy hóa và polyphenol, có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại chứng viêm mãn tính.

4. Hạn chế thực phẩm gây viêm

Bên cạnh việc tiêu thụ những thực phẩm có khả năng chống viêm, bạn cũng nên hạn chế thực phẩm có chất phụ gia và chất bảo quản cũng như những thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa hay chất béo chuyển hóa. Những thực phẩm này sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng viêm.

5. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên có tác dụng làm giảm các phân tử và cytokine gây viêm. Các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện các bài tập thể dục với cường độ vừa phải tối thiểu 30 phút mỗi ngày, ít nhất 5 ngày một tuần để giảm viêm và tăng cường sức khỏe.

6. Hạn chế uống rượu

Theo một nghiên cứu vào tháng 3 năm 2010 trên World Journal of Gastroenterology (Trung Quốc), uống nhiều rượu trong thời gian dài sẽ gây hại cho chức năng gan và ruột cũng như tương tác với nhiều cơ quan, gây ra tình trạng viêm hệ thống kéo dài. Do đó, hạn chế uống rượu sẽ giúp giảm tình trạng viêm mãn tính.

Việc hạn chế uống rượu sẽ giúp giảm tình trạng viêm mãn tính – (Ảnh: Livestrong).

7. Ngừng hút thuốc

Theo nghiên cứu được xuất bản bởi StatPearls (Mỹ), hút thuốc lá có liên quan đến việc cơ thể sản xuất ít phân tử chống viêm hơn dễ dẫn đến tình trạng viêm. Hãy coi đây chỉ là một lý do chính đáng nữa để bỏ thói quen có hại này.

Tình trạng viêm mãn tính trong cơ thể nếu không được ngăn ngừa và kiểm soát, nó sẽ dẫn đến nhiều bệnh suy nhược, bao gồm bệnh tim, đột quỵ, ung thư, tiểu đường và béo phì. Thực hiện những biện pháp giúp ngăn ngừa và giảm bớt tình trạng viêm mãn tính sẽ giúp bạn có được một cơ thể khỏe mạnh về lâu dài.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/lam-the-nao-de-ngan-ngua-va-kiem-soat-tinh-trang-viem-man-tinh-31083/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY